Cây tỏi

Tuần này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cây tỏi – một trong những loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và được tiêu thụ nhiều tại thị trường Nhật Bản. Ngoài loại tỏi trắng thông thường còn có các loại tỏi khác như tỏi đen (Nhật Bản), tỏi cô đơn (Việt Nam) có nhiều ứng dụng trong y học. Trong bài này VietFuji sẽ giới thiệu sơ lược các đặc điểm liên quan tới cây tỏi, bài tới chúng tôi sẽ giới thiệu về thị trường tỏi tại Nhật và giao dịch của Nhật Bản với thế giới.

Đặc điểm chung về cây tỏi

Tỏi được biết tới là loại thực phẩm có hiệu quả tăng cường sinh lực và duy trì sức khỏe. Tỏi có mùi đặc trưng và thấm sâu vào trong các món ăn. Tỏi là nguyên liệu không thể thiếu được trong các món ăn có tạo mùi hương như đồ ăn Trung Hoa và đồ ăn của Ý. Thông thường phần củ (phần nằm sâu dưới lòng đất) là bộ phận chính được sử dụng tuy nhiên gần đây phần lá cũng được quan tâm. Lá tỏi có mùi hương đặc trưng và vị cay nhẹ nên có thể phát huy được trong nhiều món ăn truyền thống. Tỏi được bán quanh năm trong các siêu thị tại Nhật nhưng thời điểm nhiều hơn cả là tháng 6 tới tháng 9 hàng năm.

Cách chọn tỏi ngon

Vỏ ngoài khô giòn, cầm đằm tay (nặng), củ phồng đều xung quanh là dấu hiệu của một củ tỏi ngon. Nếu cầm thấy nhẹ tức không đằm tay có thể củ tỏi đã bị mất nước, khô vào tới ruột nên chất lượng không tốt. Khi củ tỏi có mọc mầm xanh hoặc vỏ chuyển sang màu nâu, gốc có nấm thì bạn nên tránh sử dụng những sản phẩm này.

Bảo quản

Thông thường tỏi được bảo quản bằng cách đặt trong túi lưới hoặc giỏ thông khí, bảo quản ở nơi mát lạnh và thông giói tốt. Nếu bảo quản ở nơi ẩm ướt dễ làm phát sinh nấm hoặc khiến củ tỏi nảy mầm. Ngược lại nếu bảo quản ở nơi quá khô thì củ tỏi sẽ bị khô vào tận ruột làm giảm chất lượng. Trường hợp không cố chỗ bảo quản lý tưởng có thể để trong tủ lạnh. Trong trường hợp để trong tủ lạnh nên bọc qua bằng giấy báo và cho vào trong túi nilon để tránh hiện tượng tỏi bị khô.

Thành phần dinh dưỡng

Thành phần dinh dưỡng chủ yếu có trong 100 gr tỏi.
Kali (530mg), Vitamin B6 (1.50mg), axit folic (92 mcg), Vitamin B1 (0.19mg), Allicin (lượng không rõ)

hypertension-reduce-tunisia-live.net
Tỏi có thể làm giảm các bệnh liên quan tới tim mạch

 

Những hiệu quả có thể mong đợi:
Phục hồi mệt mỏi, chống ung thư, chống tăng huyết áp, phòng chống sơ vữa mạch máu, đông cứng động mạch, lão hóa…Thành phần tạo mùi hương của tỏi là allicin có tác dụng hấp thụ vitamin B1 giúp tăng cường sinh lực. Bản thân vitamin B1 cũng có trong tỏi, B1 có chức năng biến đổi đường thành năng lượng giúp phục hồi mệt mỏi. Allicin có khả năng chống ô xi hóa, thúc đẩy nhu cầu ăn uống và có hiệu quả trong việc dự phòng đông cứng máu.

Kali có trong tỏi giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong cơ thể, vitamin B6 giúp cải thiện sức khỏe của da, axit follic có tác dụng dự phòng thiếu máu…Có thể nói tỏi có rất nhiều hiệu quả đối với sức khỏe tuy nhiên cũng phải lưu ý nếu ăn quá nhiều tỏi có thể làm ảnh hưởng tới dạ dày. Đặc biệt khi ăn tỏi sống mức độ ảnh hưởng tới dạ dày sẽ cao hơn cả. Lượng tỏi lý tưởng là 1 đến 2 củ tỏi được gia nhiệt mỗi ngày.


Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

Tham khảo: http://www.yasainavi.com/zukan/garlic.htm

Kỳ sau: Thị trường tỏi Nhật Bản qua con số thống kê


 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan