“Thành phố dọc” trong tương lai ở sa mạc Sahara

(Nguồn ảnh:Gizmag )
Các kiến trúc sư tại văn phòng OXO, Paris, gần đây đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo. Kế hoạch này chính là việc xây dựng những “thành phố dọc”— tức những toà tháp lớn— cho phép dân cư có thể sống tập trung tại sa mạc Sahara.

Năng lượng sử dụng cho những toà tháp này được cung cấp bằng cách kết hợp nhiều loại năng lượng tái sinh như năng lượng mặt trời, địa nhiệt, thu thập nước mưa. Quy mô của dự án cũng vô cùng hoành tráng, dựa theo thiết kế thì tháp này cao đến 450m với diện tích nền 78 héc ta, rộng hơn cả toà nhà chọc trời Dubai.

(Nguồn ảnh:Gizmag) 

Bên trong toà nhà, ở trung tâm sẽ có một toà tháp được phủ xanh, có tác dụng như một ngôi vườn giúp toàn bộ kiến trúc dịu mát hơn trong thời tiết khắc nghiệt bên ngoài. 22% diện tích của toà tháp thành phố này sẽ được sử dụng để làm văn phòng, 17.5% sẽ dùng để xây khách sạn và 15% để làm nhà ở. Phần còn lại sẽ là tổng hợp của khu mua sắm, phòng họp, khu thể thao, spa, bar và nhà hàng. Đỉnh tháp cũng được sử dụng để xây đài quan sát thiên văn cũng như một bãi đáp trực thăng.

(Nguồn ảnh:Gizmag) 

Kỹ thuật năng lượng xanh sử dụng cho toà kiến trúc này cũng vô cùng táo bạo. Dựa trên bản tóm tắt, gần 45,000 mét khối nước mưa sẽ được thu thập mỗi năm trong khu vực sa mạc nổi tiếng là khô hạn một cách khắc nghiệt. Hơn nữa, toà tháp này còn cắm sâu đến 4km xuống dưới lòng đất để tận dụng năng lượng địa nhiệt kết hợp nước mưa để chạy máy phát điện. Nước mưa cũng được sử dụng để tưới cây, trong toilet và đồng thời cũng được lọc để tái sử dụng.

Năng lượng bổ sung sẽ được lấy từ năng lượng mặt trời, đồng thời nhiệt độ bên trong toà nhà cũng sẽ được điều chỉnh một phần nhờ hệ thống thông gió tự nhiện,

Theo bản tóm tắt tưởng tượng này thì dự án sẽ được bắt đầu vào năm 2025 và hoàn tất trong 50 năm.


Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan