7 lĩnh vực nóng để khởi nghiệp trong năm 2015 (phần 1)

Câu ngạn ngữ “sinh đúng thời” không phải lúc nào cũng đúng trong kinh doanh. Khi bạn muốn xây dựng một công ty khởi nghiệp thành công, một yếu tố quan trọng khác (ngoài thời điểm) chính là cơ hội mới hay thị trường chưa được khai thác. Đột phá trong công nghiệp là một việc rất khó khăn, tuy nhiên 7 lĩnh vực mà chúng tôi sẽ đề cập dưới đây có lẽ đã đủ độ “chín” để các bạn “chén”.

Các ngành này được tạp chí Inc. lựa chọn dựa trên phỏng vấn với các nhà đầu tư, nhà kinh doanh, các chuyên gia về công nghiệp, cũng như những nghiên cứu mới nhất. Mặc dù các ngành này vẫn còn non trẻ, nhưng những nhà đầu tư đầu tiên đã gặt hái được nhiều thành công, hứa hẹn một sự phát triển bền vững lâu dài trong tương lai. Hãy xem bạn có thể tham gia vào lĩnh vực nào trong 7 lĩnh vực này nhé.

1. Dịch vụ thể thao ảo (fantasy sports)

friends watching football on TV
Hình minh họa (yeswefoot)

 

Fantasy Sports là cụm từ để nói về những trò chơi mà trong đó người chơi sẽ đóng vai chủ sở hữu một câu lạc bộ nào đó và tham gia thi đấu với các chủ sở hữu khác. Các thông số được xây dựng dựa trên những cầu thủ có thật hay các đội tuyển thể thao chuyên nghiệp thật. Trong những trò chơi này, người chơi có thể trao đổi, cắt bỏ hay đăng ký tuyển thủ mới… Ngành công nghiệp dịch vụ thể thao ảo đã phát triển như tên bắn trong các năm vừa qua nhờ vào sự bùng nổ của internet tốc độ cao, và niềm đam mê quản lý, đam mê thể thao trong giới trẻ. Đây là thị trường ước tính trị giá đến 1.4 tỷ USD, thu hút nhiều sự chú ý của giới quảng cáo, truyền thông và người hâm mộ thể thao.

– Tại sao đây là ngành “nóng”: Trang thể thao ảo FanDuel đã được định giá đến hơn 1 tỷ USD vào tháng 12/2014. Trang web này đã nhận được đầu tư 70 triệu USD từ NBC Sports Ventures và hai đơn vị đầu tư khác là KKR và Shamrock Capital Advisors.

– Kỹ năng cần thiết: Khởi nghiệp trong lĩnh vực này đòi hỏi bạn có khả năng phát triển phần mềm WEB mạnh, cũng như nhiều kỹ năng về công nghệ thông tin (IT) khác.

– Nhược điểm: Công ty về thể thao ảo sẽ cần những người có khả năng sáng tạo và trình độ cao, như các kỹ sư phần mềm. Chi phí cho nguồn nhân lực này tương đối đắt đỏ.

– Đối thủ cạnh tranh: Hiện tại Yahoo đang năm 18% thị phần, theo sau là ESPN với 13% và công ty CBS với 7% (theo IBISWorld).

– Tăng trưởng: Ngành công nghiệp này tăng trưởng khoảng 7.7% trong năm 2014, và dự kiến tiếp tục tăng trưởng ổn định 7.3% trong năm năm tiếp theo.

2. Ngành công nghiệp đồ uống “thư giãn”

relax-chill-out2(ichill)
Hình minh họa quảng cáo của công ty đồ uống Ichill

 

Nước thư giãn- là cụm từ đối nghịch với “nước tăng lực”- đây là loại đồ uống mới xuất hiện trên thị trường khoảng một thập kỷ qua, được truyền thông với tính chất giúp người sử dụng cảm thấy thoải mái, dễ ngủ. Tại Mỹ có đến hơn 70 triệu người thường xuyên phàn nàn về việc gặp vấn đề về giấc ngủ. Đây có thể coi là một thị trường tiềm năng khổng lồ cho ngành công nghiệp trị giá 150 triệu USD này. Một phân nhánh khác là các loại đồ uống giúp tăng sự tập trung. Theo IBISWorld, mặc dù hiện tại trên thị trường đã có đến hơn 450 loại đồ uống thư giãn khác nhau nhưng vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu bão hòa nào. Nhu cầu từ các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ vẫn đang tăng trường từng ngày.

– Tại sao đây là ngành “nóng”: Các chuyên gia về công nghiệp đã chỉ ra rằng nền tảng phát triển của ngành công nghiệp này chính là sự mới lạ của sản phẩm. Ngoài ra, những phản ứng dữ đội chống lại sự tăng trưởng của các đồ uống tăng lực, đồ uống kích thích (RedBull, Monsters,…) cũng là một yếu tố khiến người sử dụng có xu hướng lựa chọn đồ uống thư giãn.

– Kỹ năng cần thiết: Kỹ năng xây dựng thương hiệu thông qua các kênh truyền thống và mạng xã hội là yêu cầu tối quan trọng.

– Rào cản: Mặc dù rào càn trong ngành công nghiệp này khá thấp, nhưng các chi phí khởi nghiệp để xây dựng dây chuyền sản xuất, công nghệ… khá là cao.

– Nhược điểm: Quá trình phát triển sản phẩm có thể kéo dài hàng năm và sản phẩm phải qua kiểm định khắt khe của Cục Quản Lý Thực Phẩm (tại Mỹ, đồ uống thư giãn được xếp vào thực phẩm chức năng). Việc kiểm định đôi khi cũng liên quan đến nhãn sản phẩm, có thể gây ảnh hưởng đến khả năng truyền thông, quảng bá sản phẩm của một vài công ty.

– Đối thủ cạnh tranh: Mặc dù vào năm 2009 chỉ có khoảng 37 công ty cung cấp đồ uống thư giãn, đến nay con số đó đã lên đến 80, và số ứng viên mới được dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

– Tăng trưởng: Ngành công nghiệp đồ uống thư giãn có lợi nhuận tăng trưởng đến 23% trong năm 2014, đạt 153 triệu USD. Tỷ lệ tăng trưởng ổn định 30% kể từ năm 2009. Lợi nhuận của ngành công nghiệp này dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định 12%, đạt mốc 263 triệu USD trong năm năm tới (theo IBISWorld).

3. Công nghệ tại các cơ quan hành chính công

future_technology(itpro)
Hình minh họa (itpro)

 

Bạn có thể tin hoặc không tin nhưng nhiều cơ quan hành chính công ở cấp độ Tỉnh Ủy, Thành Ủy hay địa phương vẫn đang sử dụng các công nghệ từ những năm 80. Kết quả là cả nhu cầu về phần cứng và phần mềm để xây dựng cơ sở hạ tầng hành chính phù hợp với thế kỷ 21 đều tăng rất cao nhưng chưa được đáp ứng. Những công nghệ mới bao gồm điện toán đám mây và công nghệ di động có rất nhiều tiềm năng trong việc nâng cao hiệu suất làm việc tại các cơ quan hành chính. Đây có thể là một phương thức có hệ số chi phí-hiệu quả cao để khởi nghiệp. Thị thường công nghệ thông tin IT trong các cơ quan hành chính tại Mỹ được dự đoán lên tới 450 tỷ USD.

– Tại sao đây là ngành “nóng”: Công ty phần mềm trị giá 9 tỷ USD Palantir, đồng sáng lập bởi Peter Thiel, hiện đang thu hút nhiều sự chú ý trong lĩnh vực mới phát triển này. Tại Mỹ, Quỹ Đầu Tư Govtech Fund, quỹ đầu tư mạo hiểu lần đầu tiên hướng đến các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ hành chính, cũng được ra mắt mới đây.

– Kỹ năng cần thiết: Để có thể khởi nghiệp trong lĩnh vực này bạn cần có nền tảng phát triển Web, điện toán đám mây cũng như các kỹ năng IT đủ mạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có kiến thức về “làm việc” với cơ quan công quyền, quy định, yêu cầu,…

– Rào cản: Chi phí khởi nghiệp cho các công ty về phần cứng tương đối cao. Ngoài ra để “thắng” được hợp đồng phù hợp với định hướng của chính quyền có thể sẽ là một quá trình dài hơi.

– Đối thủ cạnh tranh: Những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này vẫn đang tăng mạnh. Một số những tên tuổi mới đáng chú ý trong ba năm qua có thể nhắc đến Amigo Cloud, Department of Better Technology, và Seamless Docs.

(còn tiếp)


Biên dịch: Trungmaster, theo Inc.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “7 lĩnh vực nóng để khởi nghiệp trong năm 2015 (phần 1)”

  1. […] minh họa (Nguồn: techloy.com) Như đã trình bày trong phần trước, các ngành này được tạp chí Inc. lựa chọn dựa trên phỏng vấn với các nhà […]

Comments are closed.