VineRobot – Robot theo dõi tình trạng cây vườn

Bạn đã bao giờ mơ đến việc có một trang trại hay một vườn nho của riêng mình ở miền Nam nước Pháp chưa? Ý tưởng đó luôn hấp dẫn nhiều người nhưng thực tế không hề đơn giản chút nào. Một điều cơ bản nhất là bạn sẽ cần phải thường xuyên đi (hoặc có người đi) khắp các hàng cây để kiểm tra các cây và trái. Sẽ tuyệt vời hơn nhiều nếu có một robot làm giúp bạn điều đó, và đó cũng chính là lý do VineRobot được ra đời.

Robot này hiện tại đang được phát triển bởi dự án VineRobot của EU. Dẫn đầu bởi trường Đại Học De La Rioja của Tây Ban Nha, dự án này được xây dựng bởi tám nhóm nhỏ đến từ các quốc gia làm rượu nho như Pháp, Ý, Đức và Tây Ban Nha.

Ý tưởng ở đây là xây dựng một VineRobot chạy bằng năng lượng mặt trời với khả năng tự động di chuyển (bằng bốn bánh xe) và sử dụng công nghệ tầm nhìn lập thể RGB (RGB stereoscopic machine vision) cùng với GPS để định hướng di chuyển giữa các hàng cây trong vườn. Khi di chuyển, robot sẽ sử dụng những công nghệ như cảm biến huỳnh quang từ chất diệp lục, đo nhiệt hồng ngoại để thu thập dữ liệu về cây trái mà không cần phải chạm đến chúng. Các dữ liệu được thu thập như tình trạng sinh dưỡng, năng suất trái, thành phần trong trái (qua đó xác định thời gian trái chín) và độ ẩm của đất. Các dữ liệu này sau đó sẽ được truyền không dây đến một vệ tinh, xử lý và gửi về thiết bị di động của người sử dụng.

Theo những người đứng đầu dự án, thì VineRobot hứa hẹn sẽ có thao tác nhanh và chính xác hơn con người. Nếu so với công nghệ sử dụng thiết bị trên không hay drone thì VineRobot cũng rẻ và dễ tùy biến hơn nhiều. Dự án có thể sẽ cho ra mắt kết quả đầu tiên vào cuối năm sau.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan