Cơ sở phân tích đánh giá cơ hội trong kinh doanh (phần 5)

II. Quan sát như một doanh nhân

2. Các điều kiện công nghiệp

“Ý tưởng là để phục vụ mọi người, kể cả những người nghèo”
Ingvar Kamprad – Nhà sáng lập IKEA

Sau khi hiểu rõ những thay đổi trong kinh tế vĩ mô và cách nó tạo ra cơ hội, bước tiếp theo để khám phá ra những ý tưởng kinh doanh mới đó là dựa trên đánh giá về các tình trạng về công nghiệp. Hiểu được knowledge conditions & demand conditions của một ngành công nghiệp sẽ cung cấp tầm nhìn rõ nét về sự hấp dẫn của một ngành công nghiệp mới. Với những hiểu biết này, các doanh nhân tham vọng có thể xác định, biết cách làm thế nào để cạnh tranh hiệu quả trong ngành công nghiệp mà họ đã chọn.

Tình trạng công nghiệp định hình tầm nhìn cho ngành công nghiệp mới.

 

Tình trạng học thức – Knowledge conditions

Knowledge conditions cho thấy rõ liều lượng và loại kiến thức cần thiết để tạo ra và cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ trong một ngành công nghiệp, cụ thể: “Bạn có cần chuyên môn không?” hay “Sự thành công của bạn dựa vào khả năng tài chính hay địa vị và mối quan hệ, vv?”

Kiến thức là một yếu tố thành công then chốt cho doanh nghiệp mới. Nếu ngành công nghiệp bị dẫn dắt bởi công ty có tiềm lực tài chính để khởi nghiệp và mở rộng quy mô, thì họ sẽ có khả năng cạnh tranh cao trong ngành công nghiệp đó.

Tình trạng nhu cầu- Demand conditions

Để lập ra một công ty khởi nghiệp thành công, bạn cần phải giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, nhưng vẫn duy trì mức giá lớn hơn chi phí sản xuất và cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Để tìm một cách mới giải quyết một vấn đề đã biết rõ, dễ dàng hơn nhiều so với việc tìm một giải pháp cho vấn đề chưa rõ ràng. Hãy nghiên cứu các sản phẩm hiện tại và khách hàng để nhìn thấy nhu cầu và mong muốn còn tồn tại. Đối với nhu cầu thực tế, các sản phẩm hoặc dịch vụ mới phải tốt hơn và có khả năng thay thế các sản phẩm hiện tại. Bên cạnh các tính năng nổi trội hơn, các doanh nhân cũng cần phát triển và cung cấp cho khách hàng của họ những giá trị gia tăng khác, các dịch vụ một cách tốt hơn.

Các cách để thành công trong một ngành công nghiệp đầy thách thức

Bằng cách tìm hiểu các ý tưởng kinh doanh dựa trên kiến thức hiện tại của bạn, bạn có thể xây dựng một lượng knowledge conditions rất có giá trị cho bản thân bạn.

Hãy khám phá những ý tưởng phù hợp với điều kiện giáo dục hoặc kinh nghiệm làm việc của bạn. Tìm kiếm những ý tưởng mà tận dụng được những bí quyết, sở thích, và vốn xã hội của bạn. Điều này giúp bạn có một khởi đầu tốt hơn so với những đối thủ cạnh tranh hiện tại và sau này. Đồng thời bạn sẽ có thể sử dụng kiến thức và nguồn lực một cách nhanh chóng và tốt hơn so với đối thủ.

Để nắm được demand conditions, cần tập trung vào ba khía cạnh:

(1) Độ lớn của nhu cầu khách hàng cho các sản phẩm và dịch vụ, vì điều này sẽ định lượng số khách hàng tiềm năng;
(2) Tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu, theo đó bạn nên thâm nhập vào một thị trường đang phát triển;
(3) Sự thống nhất về nhu cầu tại các phân khúc khách hàng khác nhau.

Ba trọng tâm này sẽ đảm bảo rằng bạn đang theo đuổi một thị trường đủ lớn, đang phát triển với một triển vọng tương tự như thế trong nhu cầu.

Hãy phân chia thị trường của bạn thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên nhu cầu và mong muốn, vị trí, nhân khẩu học, vv. Điều này rất có giá trị để ưu tiên nguồn lực và sắp xếp sự tập trung. Làm thế nào bạn có thể tạo ra chỗ đứng đủ lớn để đạt được mục tiêu của mình, nhưng cũng đủ nhỏ để có thể hấp dẫn các công ty lớn?

Phân đoạn thị trường cũng là một cơ hội để các doanh nhân thực hiện chuyên môn hóa. Khi bạn xây dựng một cơ sở danh tiếng, một thương hiệu cho một sản phẩm nào đó, bạn có thể tận dụng để đi vào những phân khúc mới tiềm năng trong cuộc đời kinh doanh của bạn.

(Còn nữa)


Biên dịch: Naphasy

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan