Kỹ thuật sóng siêu âm đảo ngược triệu chứng Alzheimer trên chuột

※ Ảnh minh họa: Huffingtonpost

Công nghệ thu hình ảnh cộng hưởng từ điều hướng (MRI) bằng sóng siêu âm là công nghệ sử dụng các tia siêu âm có tính tập trung cao và theo dõi ảnh hưởng của chúng thông qua các hình ảnh thu được. Công nghệ này hiện đang cho thấy nhiều tiềm năng trong việc giúp điều trị các triệu chứng của bệnh Alzheimer. Quá trình thí nghiệm bước đầu đã cho thấy việc tăng cường khả năng hiệu suất của não bộ ở động vật, cụ thể là chuột biến đổi gien. Các nhà nghiên cứu hy vọng kỹ thuật này cũng sẽ hiệu quả trong việc nâng cao hành vi nhận thức (cognitive behavior) ở người.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên Cứu Sunnybrook ở Toronto đã khám phá ra ảnh hưởng của liệu pháp chụp cộng hưởng từ điều hướng bằng sóng âm trên chuột biến đổi gien. Đó là giống chuột đã được biến đổi để làm tăng lượng plague (vết cặn) ở khu vực não hải mã (một phần của bộ não phụ trách vấn đề liên quan đến trí nhớ). Những con chuột sau khi bị biến đổi gien sẽ có các triệu chứng điển hình của bệnh Alzheimer ở người, như mất trí nhớ, gặp khó khăn trong nhận thức,…, chúng thường được dùng trong các nghiên cứu liên quan đến căn bệnh này.

Sử dụng các sắc tố tương tác với vi bong bóng (microbubble), các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng: họ có thể tạm thời mở rào chắn máu-não, đây là màng chắn giữa máu và dịch tế bào não của hệ thần kinh trung tâm. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi các microbubble được bắn thông qua một tia sóng siêu âm mật độ cao. Kỹ thuật này đem lại một tiềm năng mới trong việc vận chuyển thuốc, hóa chất đến não bộ hiệu quả hơn.

ultrasound_alzheimers-0
Hình ảnh cho thấy các vết cặn ở não chuột trước (trái) và sau khi điều trị bằng phương pháp mới (phải). (Nguồn: Kullervo Hynynen, Sunnybrook Research Institute)

 

Những con chuột được điều trị bằng kỹ thuật này cho thấy sự tiến triển rõ rệt trong nhận thức về không gian (spatial learning). Những dấu hiệ cải thiện về thần kinh đi cùng với việc làm giảm vết cặn (plague) trong não. Những vết cặn này có liên hệ với các triệu chứng của bệnh ALzheimer. Ngoài ra, số lượng neuron và độ dài của dendrite (các nhánh của tế bào thần kinh phụ trách việc kết nối chúng với nhau) cũng có dấu hiệu tăng lên.

“Kết quả này là một bước tiến tích cực trong việc tìm kiếm một phương thức điều trị bệnh Alzeimer hiệu quả”, ông Steven Krosnick, giám đốc chương trình của Viện Quốc Gia về Thu Hình Ảnh Y Sinh và Gia Công Sinh Học (National Institute of Biomedical Imaging and Bioengineering” cho biết. “Tuy nhiên phương pháp này vẫn còn cần được phát triển thêm. Thí nghiệm liên quan đến trí nhớ trên chuột còn gặp nhiều hạn chế, bởi khả năng nhận thức ở người vốn phức tạp hơn rất nhiều. Dù sao thì những kết quả này cũng mở ra một cánh cửa mới trong việc nghiên cứu ảnh hưởng của MRI điều hướng bằng sóng siêu âm đối với khả năng nhận thức. Bằng cách kết hợp cùng với các liệu pháp đã có khác, hiệu quả của phương pháp này có thể còn được tăng thêm nhiều lần”.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan