Miếng dán phân tích mồ hôi tiện lợi thông báo cho người sử dụng về tình trạng sức khoẻ

Khi bạn đang tập thể dục, nhiều khi bạn không biết lúc nào cần phải uống thêm nước, hoặc bổ sung chất điện giải. Đó chính là lý do một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tạo ra một miếng dán lên da, giúp bạn biết được điều đó. Khác với nhiều thiết bị tương tự khác, miếng dán này có khả năng lưu giữ và phân tích mồ hôi của người sử dụng theo thời gian thực. 

Miếng dán có hình dạng như một đồng xu, dẻo và dễ dán lên phần da ở cánh tay hoặc sau lưng. Thời gian hiệu lực của một miếng dán vào khoảng vài tiếng.

Khi người sử dụng tham gia hoạt động thể dục thể thao, vận động mạnh, mồ hôi của họ sẽ đi qua những kênh siêu nhỏ (microfluidic channel) trên miếng dán. Mồ hôi sau đó sẽ đi vào một bồn hứa gồm bốn phần riêng biệt. Mỗi phần chứa một thuốc thử khác nhau, sẽ phản ứng với những thành phần hoá học trong mồ hôi, ví dụ như glucose, chloride, lactate và độ pH. Do đó về bản chất miếng dán không cần nguồn năng lượng nào cung cấp từ bên ngoài.

Phản ứng hoá học sẽ khiến mặt ngoài của bồn chứa đổi màu. Bằng cách sử dụng camera trên điện thoại của người sử dụng, một ứng dụng chuyên dụng sẽ phân tích màu sắc và xác đinh nồng độ hoá học các chất trong mồ hồi. Ứng dụng sẽ hiển thị dữ liệu gồm mật độ ra mồ hôi và lượng hoá chất tổn thất do ra mồ hồi.

Với mức độ hiện tại, thiết bị có chi phí rất rẻ và còn có khả năng phát hiện nồng độ tập trung của các chất liên quan đến bênh xơ nang. Trong tương lai, thiết bị có thể được trang bị thêm nhiều thuốc thử để phát hiện các bệnh thông qua mô hồi khác.

Dự án nghiên cứu hiện được dẫn đầu bởi giáo sư John A. Roger từ đại học Northwestern. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine.

[divider]

Biên dịch: Trungmaster, theo newatlas.com

link công bố:

A. Koh et al., A soft, wearable microfluidic device for the capture, storage, and colorimetric sensing of sweat, Science Translational Medicine, vol. 8, issue. 366, pp. 366ra165, 2016.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan