F015 – mẫu concept xe tự lái “Điên rồ”

Nguồn: Wired

 

Mercedes vừa công bố mẫu concept Mercedes F015 là mẫu xe tự lái mới nhất của hãng. Đây là mẫu xe được kì vọng sẽ chinh phục được cả những khách hàng khó tính nhất. 

Triển lãm công nghệ CES được tổ chức tại Las Vegas, Mỹ đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ. Rất nhiều hãng công nghệ đã mang những sản phẩm mới nhất của mình đến trưng bày tại đây. Năm nay Mercedes-Ben đã mang đến cho người xem một món quá bất ngờ là mẫu concept của chiếc xe tự lái do hãng nghiên cứu và chế tạo. Mẫu concept lần này đang đến một ấn tượng mạnh về thiết kế của chiếc xe tự lái trong tương lai.

F015 giống như một phòng họp di động (Nguồn: wired)

 

Thân xe cho chúng ta một cảm giác như một “chiếc gậy đá”, còn nội thất lại được thiết kế như một phòng họp lưu động theo phong cách châu Âu.
Tuy nhiên nhìn vào mẫu concept này cũng có thể thấy để có thể thấy 2 vấn đề.

Thứ nhất, khả năng mẫu xe này được đưa vào sản xuất hàng loạt tại thời điểm này là khá thấp. Theo như quan sát thì để thực hiện được những kĩ thuật được trang bị trên chiếc xe này sẽ phải mất khá nhiều thời gian. Ngoài những vấn đề về kĩ thuật, nếu xét về phương diện an toàn thì chiếc xe này vẫn còn tồn tại vô số vấn đề.

Thứ hai, chiếc xe được thiết kế khiến người xem tưởng tượng đến mẫu concept cho tương lai nhưng lại không được đánh giá cao về tính thẩm mỹ. Bởi vì nếu so sánh với những mẫu xe tuyệt vời như 300 Gullwing hay SL500 thì ít người tin rằng mẫu concept này là do Mercedes thiết kế.

Tuy nhiên, nói gì đi chăng nữa đây vẫn là một mẫu xe tuyệt vời xét trên nhiều khía cạnh. Mẫu conpcept này chính là minh chứng cho khả năng nhìn trước thời đại của Mercedes. Hơn nữa, nó cũng cho thấy mong muốn thay đổi hoàn toàn thiết kế của một chiếc xe trong tương lai của hãng này.

Nếu có những quy định cho chiếc xe tự lái thì trong tương lai, F015 sẽ nhanh chóng chở thành một chiếc xe tiêu chuẩn mà không cần tới “ghế trước”, “gương” hay “bàn đạp ga, phanh”. Điều này đồng nghĩa với một sự thay đổi khủng khiếp sẽ xảy ra khi các nhà phát triển xe tự động sẽ có thể thoải mái áp dụng những ý tưởng mang tính đột phá cho sản phẩm của mình.

Bạn không cần nắm vô lăng khi ngồi trên chiếc xe này (Nguồn: wired)

 

Sau khi Google trưng bày chiếc xe tự lái của mình, thì Mercedes cũng nhanh chóng nhìn ra xu hướng này và tạo ra mẫu xe F015 với thiết kế có thể quay ghế đầu về phía sau để tạo thành một không gian giao tiếp ngay trong xe. Mẫu xe này có thể làm nhiều người liên tưởng tới một mô hình trong tương lai nhưng thực ra nó cũng cho chúng ta một cảm giác quen thuộc trong thiết kế nếu liên tưởng tới những chiếc xe ngựa đã có từ rất lâu rồi.

F015 khiến chúng ta cảm thấy nó đã vượt qua ranh giới của một phương tiện di chuyển thông thường, đúng hơn thì nó giống như một không gian sống di động.


Bùi Linh
Theo Wired

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan