Câu chuyện làm nên thương hiệu

(Nguồn ảnh:made-in-italia.com)

Lý do bạn mở công ty là gì?

Đừng trả lời tôi rằng: “Bởi tôi phát hiện nhu cầu trong thị trường hiện nay”. Cái tôi muốn là câu chuyên bạn sẽ kể cho bạn bè kìa(có thể sau khi nhấp một hay hai ly rượu).

Có phải vì thấy sếp cũ là một tên cà chớn không biết làm việc nên bạn đã tách ra làm riêng? Bạn nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn hắn?

Có phải trong quá trình cố gắng cải thiện cuộc sống bản thân, bạn đã tìm ra thứ gì đó thú vị: một món đồ ăn vặt ngon lành và tốt cho sức khoẻ? Hoặc một cách hiệu quả hơn để hoàn thành công việc? Hoặc tạo ra một món đồ chơi nào đó để giúp đứa con 15 tháng tuổi của bạn vui trong nhiều hơn 12 giây?

Nói tóm lại, tôi muốn biết câu chuyện của bạn… và khách hàng, hiện tại lẫn tương lai của bạn cũng vậy.

“Một câu chuyện” sẽ làm mọi thứ trở nên thú vị hơn.

Có hàng nghìn công ty ngoài kia, kể cả các đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp những dịch vụ sàn sàn nhau. Vậy làm cách nào mà bạn có thể trở nên nổi bật hơn?

Chính bằng “một câu chuyện”.

Tại sao bạn lại làm ra sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ như hiện nay? Điều gì là điểm độc đáo trong hành trình của bạn? Có gì lạ? Có gì khác biệt? Điều gì khiến khách hàng thực sự muốn tìm hiểu vể cá nhân bạn cũng như sản phẩm công ty bạn đang cung cấp?

Nói theo cách khác, bằng cách nào bạn có thể nhân cách hoá công ty của bạn và khiến nó trở nên đáng nhớ hơn?

Hãy truyền tải câu chuyện của bạn bằng bất cứ phương tiện nào: kể trực tiếp, quảng cáo, website, thông tin đại chúng,… Chúng sẽ giúp bạn nổi bật hơn.

Cần bằng chứng không?

Nếu bạn đến thăm nhà chúng tôi vào bữa tối, khả năng lớn là chúng tôi sẽ mời bạn một loại rượu từ California mà bạn chưa hề nghe tới.

Chúng tôi không phải chuyên gia về rượu, thậm chí còn gặp khó khăn khi phân biệt vang trắng và vang đỏ.

Chai rượu đó cũng không phải là đắt tiền. Chúng tôi mời bạn bởi vì đó là món yêu thích của gia đình, đặc biệt là do “câu chuyện” ẩn đằng sau nó.

Chuyện kể là trong một chuyến đi thăm miền nông thôn chuyên sản xuất rượu. Chúng tôi đã quyết định đi thăm nơi sản xuất loại rượu Chardonay đắt tiền, chỉ dành cho những dịp đặc biệt. Rượu ở đấy rất tuyệt vời nhưng trải nghiệm chung của chuyến đi lại quá tệ. Cả nơi ấy, chỗ nào cũng chật cứng. Họ không chỉ cố bán rượu mà còn kèm thêm bán cả áo thun lẫn ly rượu khắp nơi, khiến khu vực đó trở nên giống như Disneyland và cũng chẳng khác sở thú là mấy.

Sau một hồi mệt mỏi, chúng tôi đến khu thử rượu ở rìa đám đông và chia sẻ cảm xúc tiêu cực của bản thân với mọi người ở đấy. Sau đó chúng tôi đã thử đặt câu hỏi: “Nếu là bạn thì bạn sẽ đến thăm xưởng làm rượu nào?” và nhận được câu trả lời: “Hãy đi theo đường Silverado về phía bắc, xuyên qua Napa và dừng tại nơi mà bạn chưa từng nghe tới. Bạn sẽ có một trải nghiệm tuyệt vời”. Chúng tôi đã nghe theo lời khuyên ấy và nhận được kết quả tuyệt vời. Nơi ấy hoàn toàn khác chỗ chúng tôi vừa rời khỏi.

Những con chó chạy chơi đùa khắp nơi. Vị ngon của rượu ngào ngạt trong kho. Những chiếc ly để nếm thử được đặt trên tấm ván vắt ngang hai thùng rượu (bạn cũng có thể gặp những chú mèo trong đó, lúc nào cũng luẩn quẩn quanh chúng tôi).

Trải nghiệm ở đó tuyệt vời đến mức chúng tôi phải rời khỏi đó với một thùng rượu, và sau đó cứ mỗi nửa tháng lại đặt hàng rượu từ đó.

Rượu ở đó có ngon không? Thật ra thì cũng khá ngon, nhưng chúng tôi đã từng uống nhiều loại rượu ngon hơn.

Cái làm chúng tôi hứng thú chính là trải nghiệm ở đó và “câu chuyện” chúng tôi có thể kể.

Thế còn câu chuyện của bạn ra sao?


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy

Nguồn: Inc.com


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan