10 công việc kinh doanh bạn có thể bắt đầu ngay từ ký túc xá Đại Học

Bạn có biết điểm chung của Microsoft, Dell, Napster và Facebook là gì không? Ngoài việc đây đều là những tập đoàn nổi tiếng hàng đầu thế giới và chiếm phần lớn thị trường trong lĩnh vực của bản thân, thì các tập đoàn này đều được gây dựng bởi những sinh viên Đại Học. (Ảnh: Visualistan)

Tất nhiên, đừng vội ảo tưởng rằng bạn sẽ một Mark Zuckerberg thứ hai. Ý tôi muốn nói ở đây đó là việc bắt đầu kinh doanh khi còn đang ở trên ghế giảng đường là điều hoàn toàn khả thi. Có nhiều lựa chọn để bạn bắt đầu mà chỉ cần ít hoặc không cần vốn ban đầu cũng như một văn phòng làm việc cố định. Kinh doanh ở trường đại học giúp bạn dễ xây dựng những kết nối quý báu, đồng thời kiếm thêm một chút để trang trải cho chi phí học tập, sinh hoạt hay những sách tham khảo đắt tiền.

Dưới đây là 10 ý tưởng để bắt đầu kinh doanh từ chính căn phòng ký túc chật chội của bạn.

1. Tư vấn công nghệ thông tin (IT)

Công nghệ thông tin là lĩnh vực mà có nhiều kinh nghiệm chưa hẳn đã là hay. Những sinh viên Đại Học thường có các kỹ năng cập nhật, cũng như hiểu biết về các kỹ thuật mới nhất. Nếu bạn cảm thấy chưa đủ tự tin để quảng cáo mình như một nhân viên tư vấn IT cho doanh nghiệp, thì có thể đơn giản tung tin rằng mình sẵn sàng giúp đỡ giải quyết vấn đề về máy tính cho các ngành (ít liên quan đến IT) khác ngay trong trường Đại Học. Tôi tin là sẽ có nhiều người cần đến bạn.

2. Tư vấn truyền thông

Những sinh viên Đại Học cũng là những người cực nhạy với xu hướng của mạng truyền thông xã hội (social media). Do vậy, bạn hoàn toàn có thể vận dụng tri thức và kinh nghiệm để tư vấn cho các công ty phát triển chiến lược truyền thông của họ. Đừng để các công ty tiếp tục luẩn quẩn trong Facebook và LinkedIn, mà hãy giới thiệu họ đến những kênh mới để phát tán thông điệp của họ.

3. Thiết kế đồ hoạ

Tư vấn thiết kế đồ hoạ thường sẽ cần một óc sáng tạo mạnh mẽ và tài năng trui rèn qua nhiều năm tìm tòi, rèn luyện. Nếu bạn đang ở trong ngành thiết kế và luôn đầy ắp ý tưởng thì còn đợi gì mà không chuẩn bị portfolio với những dự án tuyệt vời mà bản thân đã tham gia, làm danh thiếp thật ấn tượng và đi tìm mối nhỉ?

4. Thiết kế Website

Hiện nay các sinh viên đang được tiếp xúc nhiều hơn với việc thiết kế website. Không chỉ cho một nhóm, một câu lạc bộ trong trường Đại Học mà có khi chỉ đơn giản cho cá nhân. Việc xây dựng một website cũng khá giản dị nhưng lại là rào cản với nhiều người “thế hệ cũ”. Đo chính là cơ hội của các bạn.

5. Chụp ảnh nghệ thuật (hoặc không)

Với sự bùng nổ của các nền tảng mạng như Pinterest, Instagram, Snapchat và Facebook, thế giới đang dần quen với việc sử dụng hình ảnh để giao tiếp với nhau. Cùng với sự phát triển của các nội dung thị giác, chính là xu hướng tuyển dụng những nhiếp ảnh gia nghiệp dư. Lý do là bởi nhờ có sự phát triển công nghệ mà giờ đây kể cả những nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng có thể tạo ra những sản phẩm ấn tượng với chi phí …thấp hơn.

6. Tổ chức sự kiện

Có ai học Đại Học mà chưa từng tham gia một sự kiện nào đó ? vậy thì còn chần chờ gì mà không vận dụng kinh nghiệm tổ chức đó để kinh doanh. Xây dựng một nhóm để chuyên lo việc tổ chức sự kiện cho hoạt động của các nhóm, câu lạc bộ trong trường Đại Học là một khởi đầu rất thú bị. Tất nhiên, để tổ chức sự kiện bạn sẽ cần chú ý đến từng chi tiết, tổ chức, tính sáng tạo và khả năng làm việc nhóm nhiều hơn. Và khi nghĩ đến việc triển khai ngoài phạm vi trường học thì bạn nên chú ý đến các giấy phép hợp pháp (nếu cần thiết).

7. Giáo viên dạy kèm

Một ưu điểm của việc làm giáo viên dạy kèm đó là giờ giấc, cũng như địa điểm rất thoải mái. Tất nhiên, hãy chú ý lấy giấy phép (nếu có) của các tổ chức hợp pháp để công việc của bạn có vẻ chính thống hơn.

8. Dịch vụ dọn dẹp

Một số người sẵn sàng chi tiền để người khác làm những công việc dọn dẹp bằng tay chân cho mình (đặc biệt là sau những đêm sự kiện quậy tưng bừng). Đó là mỏ vàng của bạn. Kinh doanh dịch vụ dọn dẹp cũng là một công việc có thời gian thoải mái và không cần một văn phòng cụ thể. Ngoài ra tất cả dụng cụ bạn cần đều có thể mua được ở siêu thị gần nhất.

9. Nghệ sĩ trang điểm

Ở Mỹ, theo điều tra của Federal, chỉ trong 35 năm tới số lượng nữ sinh sẽ vượt qua số nam sinh. Đây là cơ hội tuyệt vời (nếu bạn ở Mỹ) để mở một dịch vụ kinh doanh nho nhỏ hướng đến sở thích làm đẹp của các nàng. Mùa bận rộn của bạn sẽ là trước những sự kiện đặc biệt (tốt nghiệp, lễ hội,…). Ngoài ra một cách kiếm tiền khác đó là tung những clip hướng dẫn trang điểm lên mạng xã hội. Những nội dung ấn tượng sẽ thu hút nhiều người xem và bạn có thể có một chút thu nhập từ dịch vụ quảng cáo của Youtube.

10. Vệ sinh môi trường

Đây là một dịch vụ theo mùa mà bạn có thể làm khi được nghỉ dài hoặc nghỉ giữa kỳ. Chỉ cần một số dụng cụ đơn giản: xẻng, hót rác, ủng,… và bạn có thể bắt đầu làm sạch chính ngôi trường của mình cũng như các căn hộ ở gần đó. Đừng coi thường, đây có thể là những khách hàng “ruột” và béo bở đấy nhé.

Biên dịch: Trungmaster, theo Entrepreneur

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan