Robot biết chơi bóng bàn tại Nhật Bản

Đầu năm nay, hãng Kuta Robotics đã tuyên truyền khắp nơi về một trận đấu bóng bàn giữa một con robot của hãng và vận động viên bóng bàn chuyên nghiệp Timo Boll. Nhưng đáng tiếc đó chỉ đơn thuần là một chiến lược quảng cáo, robot có đủ năng lực ấy vẫn chưa được phát minh ra. Còn hãng Omron ngược lại rất thẳng thắn cho biết rằng robot mới của hãng không có khả năng thắng được ngay cả người chơi nửa mùa nhất nhưng lại có khả năng chơi rally (đưa bóng qua lại) rất lâu với đối thủ.

Robot này được phát triển trong vòng 6 tháng, đứng trên 3 chân, cao 2.7m và nặng 600kg. Nó được phát triển trong dự án về kỹ thuật cảm ứng và điều khiển tại Omron  với mục tiêu xây dựng nên “một nền tảng xã hội có sự hài hoả giữa máy móc và con người.”

Để đánh trúng bóng, robot phải tính toán vị trí bóng, vị trí người chơi và vị trí vợt để dự đoán được hướng bóng và vận tốc. Sau đó, robot phải tính đến làm sao để trả bóng lại đúng vị trí sao cho đối thủ dễ dàng đỡ được và bóng phải có vận tốc bằng với khi robot nhận được. Tất cả quá trình tính toán này chỉ tốn 1s.

“Đặc trưng lớn nhất của robot bóng bàn này chính là nó chia sẻ cùng mục tiêu làm sao để giữ bóng lâu nhất với người chơi nên phải luôn tính toán sao cho cả hai cùng đạt đến mục đích này”, công ty giải thích, “Để hiện thực hoá điều này, quan trọng nhất là máy phải “hiểu” tình trạng của “người” và đưa ra hành động thích hợp nhất để cố gắng tương thích với điều kiện của “người”.”

Theo một cách nào đó, Omron cho rằng robot này biểu tượng cho cách thức mà công nghệ cảm ứng cùng điều khiển có thể được sử dụng để khiến robot hợp tác và trợ giúp con người. Robot bóng bàn này đã được công bố vào CEATEC 2014 tại Nhật Bản.

Video dưới đây sẽ cung cấp thêm thông tin cũng như hình ảnh Robot hoạt động trên thực tế:

https://www.youtube.com/watch?v=SHZdEV385V4

Nguồn: Gizmag

Người dịch: Trinh Trần Khánh Duy.

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan