Công xưởng dưới lòng đất

Công xưởng dưới lòng đất (Nguồn Mazak)

Công xưởng dưới lòng đất được thiết kế dành riêng cho một số công đoạn quan trọng trong quá trình sản xuất như gia công hay lắp ráp một số máy gia công đòi hỏi độ chính xác cao. Tất nhiên, so với nhưng công xưởng bình thường nằm trên mặt đất, công xưởng xây dựng dưới lòng đất sẽ tốn nhiều công sức và chi phí. Vậy tại sao người ta nhất thiết phải xây dựng những công trường dưới lòng đất? Câu trả lời thích hợp duy nhất là “Nhằm mục đích nâng cao chất lượng”.

Công trường dưới lòng đất có 2 ưu điểm lớn để cải thiện chất lượng sản phẩm. Thứ nhất, nhiệt độ trong công xưởng ổn định quanh năm. Thứ hai, rung động trong công xưởng rất nhỏ. Trong gia công chính xác, sự biến đổi nhiệt độ và rung động có thể gây khó khăn cho quá trình gia công. Chính vì thế, kĩ thuật viên gia công luôn hạn chế tối đa rung động và biến đổi nhiệt độ tại môi trường sản xuất nếu có thể. Giải quyết tận gốc những ảnh hưởng không tốt tới chất lượng sản phẩm chính là lý do để xây dựng công xưởng dưới lòng đất.

Giảm tới ¼ sự biến đổi của nhiệt độ

Tháng 9 năm 2012, nhà sản xuất phụ tùng ô tô Saibekku (Nhật Bản) đã khánh thành công xưởng dưới lòng đất ngay tại trụ sở chính. Công xưởng này nằm cách mặt đất 11m và có mái cách 5m. Đây là công trường chuyên sản xuất khuôn đúc.
Việc xây dựng công trường dưới đất đã mang lại hiểu quả tích cực ngay trong năm đầu tiên đưa và sử dụng. Lợi nhuận của doanh nghiệp đã tăng đáng kể nhờ thực hiện thành công mục tiêu giảm thiểu tối đã những sản phẩm không đạt chất lượng. Để đạt được điều này phải kể đến yếu tố khắc phục sự rung động và biến đổi nhiệt độ.

Khu vực gia công chính xác (Nguồn http://www.shinshu-u.ac.jp)

Công trường dưới lòng đất này được xây dựng tại tỉnh Nagano (Nhật Bản), là nơi có phạm vi thay đổi nhiệt độ khá lớn. Nhiệt độ tại đây thường tăng đến 300C vào mùa hè và giảm xuống chỉ còn -100C vào mùa đông, tức là phạm vi thay đổi với 400C trong 1 năm. Tuy nhiên với việc đưa công trường xuống dưới lòng đất 11m, sự biến đổi nhiệt độ đã giảm xuống 100C.

Việc chế tạo khuôn đúc luôn đòi hỏi những yêu cầu rất cao về chất lượng và độ chính xác. Vì thế tại công xưởng sản xuất này nhiệt độ luôn được thiết lập ở 230C±0,30C. Đối với các công xưởng bình thường nằm phía trên mặt đất, việc chế ngự nhiệt độ ở một mức nhất định luôn là bài toán khó đối với các nhà sản xuất, hơn nữa họ cũng phải tốn khá nhiều chi phí cho công tác này. Nhưng đối với nhà xưởng dưới lòng đất việc chỉ phải điều chỉnh nhiệt độ trong khoảng 100C đã trở nên dễ dàng hơn. Không những đảm bảo chất lượng, chi phí quản lý nhiệt độ cũng được dành để bù lại sự chênh chi phí xây dựng. Như vậy, việc xây dựng công xưởng dưới lòng đất không hẳn đã tốn kém như chúng ta nghĩ.

Đối với rung động, những công xưởng trên mặt đất thường phải chịu rung động khoảng 40dB. Tuy nhiên, công xưởng dưới đất chỉ phải chịu ảnh hưởng của những rung dưới 20dB. Đây chính là sự khác biệt rõ rệt khi đưa công xưởng xuống dưới lòng đất.

Không chỉ là chất lượng

Công xưởng dưới đất tại thời điểm hiện tại vẫn còn khá ít. Mặc dù chi phí ban đầu cao nhưng loại công xưởng giúp cải thiện đáng kể chất lượng sản phẩm. Với xu hướng các doanh nghiệp Nhật Bản đang từng bước xây dựng công xưởng sản xuất tại nước ngoài thì các công xưởng trong nước phải tự tìm cho mình một bước đi mới là điều không thể tránh khỏi. Có thể việc đưa công trường xuống lòng đất có thể bị áp dụng ngay tại các nước khác nhưng cách thức xây dựng và thiết bị đặc trưng chính là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa công xưởng Saibekku, Yamazaki Mazak với phần còn lại. Điều này cũng được công nhận bởi chính những khách hàng khó tính nhất khi đến thăm quan. Liệu rằng đây sẽ trở thành hướng đi mới trong nền công nghiệp sản xuất trên thế giới?


Biên dịch: Bùi Linh
Theo Techon


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Công xưởng dưới lòng đất”

  1. khai

    vì chất lượng, họ có thể thay đổi cả quy trình sản xuất

Comments are closed.