Kết hợp Google Glass và vòng đeo tay đặc biệt để tạo thành bàn phím ảo trên mọi bề mặt

※Ảnh minh họa hình dạng của những chiếc vòng tay đặc biệt (Nguồn: Gizmag)

Chúng ta đã nghe đến thuật ngữ “bàn phím ảo” quá nhiều trong những năm gần đây. Khởi nguồn từ bàn phím ảo thay thế cho bàn phím vật lý của Microsoft trên Windows, cho đến những thiết bị chiếu laser/ ánh sáng lên bề mặt phẳng để tạo thành hình bàn phím. Thế nhưng với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là Google Glass, một nhóm nghiên cứu tại Đại Học Malardalen của Thụy Điển đã phát triển “bàn phím ảo” theo một hướng khác. Họ đã tạo ra một hệ thống kết hợp, bao gồm một cặp vòng đeo tay đặc biệt và một thiết bị hiển thị có thể đeo trên người như Google Glass, để tạo thành bàn phím ảo mà chỉ có người sử dụng chúng mới có thể nhìn thấy được.

Hệ thống này hiện vẫn trong tình trạng tiền nguyên mẫu (tức là ở giai đoạn trước khi có nguyên mẫu chính thức), phát triển dựa trên một nghiên cứu trước đó tại Malardalen về thị giác robot.

Cặp vòng có thể được đeo vào cổ tay hoặc bàn tay (tùy thuộc vào mẫu thiết kế cuối cùng), và sẽ được tích hợp các cảm biến cho phép xác định vị trí của đầu ngón tay, cũng như cử động của bàn tay người sử dụng. Ngoài ra, chúng cũng có thể xác định được khoảng cách giữa tay người sử dụng và bề mặt phẳng gần nhất, ví dụ như mặt bàn, sách hay bất cứ thứ gì khác.

Những dữ liệu đó sẽ được truyền không dây đến một thiết bị hiển thị như Google Glass, qua đó hiển thị một hình ảnh bàn phím thích hợp với góc nhìn của người sử dụng. Khi người sử dụng gõ ngón tay lên bề mặt phẳng (trong thực tế), thì các phím tương ứng của bàn phím ảo cũng sẽ được kích hoạt.

Cặp vòng đeo tay cũng cho phép các thao tác như rê chuột, điều khiển bằng cử chỉ, thông qua việc xác định vị trí của tay người sử dụng trong không gian. Nhờ vậy, chúng có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau chứ không chỉ có đánh máy, ví dụ như điều khiển game hay chơi nhạc…

Theo như nhóm nghiên cứu, những ưu điểm của hệ thống này gồm có, chúng có thể được sử dụng trong không gian hẹp, làm giảm sự vướng víu của bàn phím vật lý, và giúp người sử dụng có nhiều không gian tự do hơn. Ngoài ra những người làm nghề như ký giả, phỏng vấn vừa có thể giữ nguyên trạng thái mặt đối mặt, vừa có thể gõ và quan sát bàn phím… Và tất nhiên, dù hơi bị bó buộc vào cặp vòng tay và mắt kính, thì người sử dụng vẫn cảm thấy dễ dàng hơn việc phải thiết lập một thiết bị chiếu “bàn phím ảo” riêng biệt.

Hiện nay, nhóm nghiên cứu đang tìm kiếm tài trợ từ các đối tác thương mại để sớm có thể đưa sản phẩm này vào sản xuất. Họ hy vọng sản phẩm này sẽ được hoàn thiện trong một năm tới đây. Để có các thông tin chi tiết hơn, các bạn có thể theo dõi trong clip dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan