Tradinno – Robot 4 chân lớn nhất thế giới

St. George (Thánh George) là một nhân vật rất nổi tiếng trong Thiên Chúa Giáo vì ông đã hạ sát thành công một con rồng (trong truyền thuyết). Thế nhưng, nếu vô tình ông xuất hiện tại Furth im Wald, Đức vào ngày nay thì hẳn ông sẽ rất bất ngờ. Bởi vì tại đó ông sẽ thấy trên những con đường của thị trấn có đến 9000 nhân khẩu này là một con rồng nặng đến 11 tấn và có khả năng phun lửa. Con rồng có xương làm bằng thép và một trái tim bằng động cơ diesel (không dễ dàng để hạ sát phải không?). Được chế tạo bởi Zoller Elektronik AG, con quái vật robot này chính là ngôi sao trong vở kịch dân gian lâu đời nhất ở Đức. Và Theo sách Kỷ Lục Thế Giới Guiness-phiên bản 2014 thì đây cũng là robot có bốn chân đi được lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Vở kịch Drachenstich, được dịch ra tiếng Anh là “Spearing the dragon” (và tạm dịch ra tiếng Việt là “Đâm Rồng”), đã được trình diễn ở thị trấn Furth im Wald gần 500 năm nay. Đặt trong bối cảnh năm 143, vở kịch mô tả lại câu chuyện về cuộc chiến đẫm máu giữa các hiệp sĩ thánh chiến và đôi quân nổi loạn Bohemian. Những hành động chém giết và tội ác của họ đã làm thức tỉnh một con rồng, gây ra những thảm họa khủng khiếp. Chỉ đến khi một người phụ nữ trẻ và một hiệp sĩ đánh bại nó thì mọi chuyện mới hoàn toàn chấm dứt.

Đương nhiên, nếu bạn muốn làm một vở kịch về rồng, thì bạn cần có một “con rồng”. Để tái hiện lại vở kịch có tuổi đời ngót 5 thế kỷ này, các nhà sản xuất đã quyết định chế tạo một robot hình rồng có thể đi lại với kích thước lớn. Và kết quả là chúng ta có Tradinno, một cách chơi chữ từ “tradition” (truyền thống) và “innovation” (sáng tạo).

robot-dragon-10
Tạo hình trên máy tính (Nguồn; Zoller)
robot-dragon-0
Tạo hình Tradinno ngoài đời thực (Nguồn: Zoller)

Dự án được công ty Zoller tiến hành từ năm 2007, và khác với các “con rồng” trên sân khấu khác, Tradinno không phải là một hình nộm/ con rối thông thường. Tradinno là một robot khép kín có nguồn năng lượng riêng và đi lại được bằng 4 chân, kích thước cơ thể của nó lên tới 15.5m (chiều dài) x 3.8m (chiều rộng) x 4.5m (chiều cao) và nặng 11 tấn. Khi đôi cánh của nó được mở ra thì có thể che phủ một khoảng rộng 12m. Bộ vỏ bằng thép của Tradinno được bao phủ bởi polyurethane và sợi thủy tinh- đóng vai trò những “mạch máu nhân tạo” có thể chưa đến 80l “máu rồng” màu tím. Bên trong Tradinno còn chứa 11kg khí gas tự nhiên, phục vụ cho việc phun lửa. Một động cơ turbo diesel 2 lít, 107 mã lực (80kW) sẽ cung cấp năng lượng cho hệ thông thủy lực gồm 272 van thủy lực và 65 trục cử động. Ngoài ra còn có 238 cảm biến trên cơ thể robot để đo độ dài, các yếu tố quay và lực, 1300m cáp điện và hàng trăm mét đường ống thủy lực và khí nén.

robot-dragon-18
Hình chụp bộ khung cơ khí khi chưa đắp da của robot (Nguồn: Gizmag)
robot-dragon-4
Hình ảnh phân tích ứng suất bằng phần mềm mô phỏng một khớp chân của robot (Nguồn: Gizmag)

Tất cả những điều trên đã góp phần tạo lên một con quái vật cơ khí đầy ấn tượng. Tradinno được điều khiển bằng 4 điều khiển vô tuyến hỗ trợ bởi các vi xử lý phức tạp, có 7 bậc tự do ở mỗi chân và có thể đi ở tốc độ 1.8 km/h (khá chậm), đi vòng quanh góc hoặc cua ngang. Ngoài ra nó cũng có thể lắc cổ để phun ra những làn hơi đáng sợ hay chụp cả hàm vào các hiệp sĩ xấu số. Vì vở kịch Drachenstich được diễn ở ngoài trời nên Tradinno cũng được thiết kế để chịu nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Vì là một “ngôi sao”, nên Tradinno không cần phải tự đi đến hoặc tự rời khỏi khu vực diễn. Một cỗ máy vận chuyển nặng 4.3 tấn sẽ giúp nó làm điều đó. Cỗ máy này cũng được điều khiển bằng radio với bánh xe, phanh và động cơ diesel turbo 2 lít, 4 xi lanh, 138 mã lực (103kW).

Đoạn clip dưới đây sẽ giới thiệu về cử động của Tradinno trong đời thực:

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=2dTq1hrioAM” width=”590″ height=”315″]

Và đây là trình diễn của Tradinno trong vở kịch:

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?v=qmbW5gvAX4U” width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trungmaster, Theo Gizmag
Link từ Zollner kèm thông số kỹ thuật chi tiết:
http://www.zollner.de/en/services-plm/development-research/projektrealisierungtradinno/


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan