Loại đèn UV mới chấm dứt tình trạng trái dâu dễ bị hỏng và nấm mốc

Có một sự thật mà ai cũng biết đó là trái dâu càng tươi ngon, mọng nước bao nhiêu thì càng dễ mốc, hỏng ngay cả trong tủ lạnh. Một giải pháp để bảo quản trái cây lâu hơn đã xuất hiện với một nghiên cứu chứng minh rằng tia UV đã được chọn lọc có thể ngăn ngừa cả sự hư thối lẫn sự phát triển của nấm mốc. Những chiếc đèn LED mới sản sinh ra loại tia UV đặc biệt này có khả năng sẽ trở thành một công cụ mới được sử dụng trong tủ lạnh để làm sản phẩm tươi mới hơn.

dau tay
Tia cực tím giúp bảo quản dâu tây tươi lâu hơn. Nguồn ảnh: shutterstock

Từ trước đến nay cũng không phải không có nhà nghiên cứu nào phát hiện ra tiềm năng bảo quản thực phẩm của tia UV. Tuy nhiên, loại tia UV truyền thống sự dụng nguồn thuỷ ngân thường lại làm khô sản phẩm cần bảo quản, còn loại tia UV-C thì có ngăn ngừa nấm mốc (dựa trên nghiên cứa của bộ Nông nghiệp Mỹ USDA) nhưng lại làm những hư tổn sẵn có của quả dâu tệ hơn. Chỉ duy nhất loại UV-B rất có tiềm năng trong việc tăng cường cơ chế đề kháng của bản thân quả dâu, có thể ngăn ngừa cả mốc và hư hỏng.

dautay2
Thí nghiệm chiếu sáng với tia UVB: Trước thí nghiệm (ảnh bên trái) và sau thí nghiệm (ảnh bên phải). Nguồn ảnh: shutterstock

Vấn đề ở đây là làm sao lọc được tia UV với đúng tần số mong muốn. Sản xuất ra được một chiếc đèn LED như vậy không hề đơn giản, nhưng hãng Sensor Electronic Technology, Inc (SETi) đã làm được điều đó. Thực nghiệm mới của USDA với chiếc đèn LED này cho thấy trái cây được giữ không bị mốc trong vòng 9 ngày, gấp đôi so với trái cây được giữ lạnh trong bóng tối.

Trưởng phòng nghiên cứu tại USDA đã nói về tiềm năng của kỹ thuật mới này như sau: ”Chiếc đèn LED này rất có tiềm năng trở thành thiết bị sử dụng ít năng lượng và hoạt động tốt ngay cả ở điều kiện lạnh giá, vì thế có thể tích hợp sử dụng trong những không gian nhỏ như các linh kiện của máy lạnh”.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy
Theo Inc


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan