Google với nghiên cứu chế tạo xe ô tô tự lái

Sau khi cố gắng liên kết với một số công ty khác để tiến tới thương mại hoá những chiếc ô tô tự lái nhưng không thành, giờ đây Google đang xem xét tới việc sản xuất những chiếc xe tự lái của riêng mình.

google
Trong tương lai, khi những chiếc xe tự lái này được đưa vào hoạt động, ta chỉ cần ngồi lên xe và…nhập địa chỉ nơi cần đến. (Nguồn ảnh: Wired)

Google đã nghiên cứu và phát triển  chiếc xe ô tô có khả năng tự lái trong một thời gian dài nhưng có vẻ họ đang gặp phải khó khăn trong việc chế tạo sản phẩm để đưa đến thương mại hoá, Amir Efrati – phóng viên tờ báo Wall Street Journal (WSJ) cho hay.

Google đã và đang tìm sự hợp tác từ phía các công ty sản xuất ô tô để hướng tới sản xuất chiếc xe ô tô với các đặc điểm kỹ thuật mà chính Google đã phát triển. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, các cuộc đàm phán vẫn chưa đưa đến một kí kết chính thức nào. Trong bối cảnh đó, Google đã bắt đầu tự mình phát triển dòng ô tô tự lái này. Động thái này khiến chúng ta liên tưởng tới việc Google đã tự mình sản xuất dòng máy tính bảng Chromebook trong thời gian gần đây.

Hiện tại, Google đang phát triển dòng ô tô tự lái với đối tượng hướng tới là các cá nhân nhưng trong tương lai họ cũng đang nghĩ tới việc phát triển dịch vụ robo-taxi (những chiếc xe tự lái sẽ đưa hành khách tới địa điểm theo yêu cầu). Gần đây, bộ phận đầu tư mạo hiểm của Google đã đầu tư khoảng 200 triệu USD vào công ty Uber – một công ty cung cấp dịch vụ đặt chỗ xe taxi trên smartphone.

Thực tế, có vài trở ngại gây khó khăn cho Google trong việc đưa sản phẩm đến thương mại hoá. Trước hết, Google cần phải kí kết được hợp đồng với các đại lý phân phối xe hơi sẵn có. Tuy nhiên, thoả thuận phân phối với các đại lý cũng khá tốn kém. Hơn thế, giá ban đầu của những chiếc xe tự lái  vốn đã rất cao. Ví dụ, để cải biến một chiếc xe hybrid của Toyota thành một chiếc xe tự lái cũng phải mất một khoản kinh phí lên tới 150,000 USD. Ngoài ra, cũng còn một vài vấn đề liên quan tới khía cạnh pháp lý. Hiện tại, ở Mỹ cũng như nhiều nước Châu Âu khác vẫn chưa có pháp luật liên quan tới việc cho phép những chiếc xe tự lái chạy trên đường công cộng.


Người dịch: DN
Nguồn: Wired


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan