4 câu nói mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên

Với tư cách là sếp, bạn cần phải biết mọi thứ và luôn đúng trong mọi trường hợp? sai rồi . Hãy thử những câu nói đơn giản nhưng đầy sức mạnh để tạo nên lòng tin và lãnh đạo với sự trung thực.

Tất cả chúng ta đều thường xuyên phạm sai lầm, nói điều không đúng hoặc đánh giá sai một tình huống nào đó. Nhưng không phải ai cũng nhận lỗi về họ, đặc biệt là trong một môi trường cạnh tranh. Có lẽ chính ông John C.Maxwell, một linh mục và người viết bài huyền thoại về cách lãnh đạo, có lời thích hợp nhất dành cho điều này: “Một người cần phải đủ vĩ đại để nhận lỗi về phía anh ta, đủ thông minh để rút ra kinh nghiệm từ chúng và đủ mạnh mẽ để sửa chữa sai lầm”.

Bản thân tôi cũng đã học được một bài học rất quan trọng từ một công việc lúc trước của tôi tại NBC-TV. Với tư cách là trợ lý cho phó giám đốc bộ phận bán hàng, tôi đã được làm việc dưới quyền một nhà hướng dẫn tuyệt với, người luôn coi trọng những đánh giá và sự cẩn thận của tôi. Nhưng đáng tiếc là trong một dịp, tôi đã phạm phải một lỗi thường thức, đi ngược lại kỳ vọng của cô ấy. Thực sự là tôi đã thất bại.

Tất nhiên là sếp của tôi cực kỳ giận. Cô  ấy lập tức gọi tôi để khiển trách về sai lầm trong nhận định ấy. Bản năng tự bảo vệ của tôi trỗi dậy, tinh thần “hoặc đấu tranh hoặc biến đi” lại gào lên: “Đấu tranh thì mới sinh tồn được”. May mắn sao, vào lúc ấy, trong một lúc vô cùng tỉnh táo, tôi chọn cách tiếp cận có lý hơn. Đây là câu tôi đã nói “Tôi đã sai. Tôi xin lỗi. Tôi biết rằng bản thân còn nhiều thứ phải học hỏi, xin cho tôi cơ hội để sửa chữa”. Hiển nhiên, câu trả lời này lại đến từ một nhân viên mới đầy tham vọng thì quá là bất ngờ. Tôi không bao giờ quên một chuỗi những phản ứng từ con mắt sếp tiếp theo đấy: ngạc nhiên, hoang mang, chấp nhận và một thứ gì đó có vẻ là khâm phục. Whew! Trong giây phút đó tôi biết tôi đã làm điều đúng đắn.

Trải nghiệm này đã dạy cho tôi một điều đã theo tôi suốt những năm qua: một chút khiêm tốn và thành thật sẽ giúp cho cuộc sống rất nhiều. Nó làm phong phú thêm mối quan hệ, tránh khỏi những đối đầu không cần thiết, tiết kiệm thời gian và xây dựng nên lòng tin. Thứ mà đã có khả năng làm hỏng sự nghiệp của tôi lại trở thành thứ giúp tôi có được lòng tin của một người phụ nữ thành công, đầy quyền lực và mở ra cánh cửa cho sự phát triển, học hỏi và nhiều cơ hội thăng tiến những năm tiếp theo. Vì vậy, trong lần tới mà bản năng phòng thủ của bạn trỗi dậy, khả năng là bạn sẽ thấy tin vào những câu nói đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả đáng ngạc nhiên ấy. Hãy thử chúng đi, điều duy nhất mà bạn mất mát chỉ đơn thuần là chút ít sĩ diện.

Tôi xin lỗi
i-am-sorry (1)
Tôi xin lỗi (nguồn spicecomments.com)

Một câu xin lỗi ngắn gọn và ngọt ngào giúp giảm đi mức độ đề kháng và giận dữ trong phòng. Hãy thử trung hoà tình huống với những từ đơn giản như thế. Cuộc đối thoại sẽ trở nên bớt căng thẳng và giải pháp cho vấn đề cũng dễ hiện ra hơn.

Tôi đã sai

Nhận lỗi sẽ dẫn đến sự thanh thản. Không cần phải tự bảo vệ bản thân hay dựng nên một đống lý do. Nhận lỗi và sửa lỗi, chỉ đơn giản vậy thôi.

Tôi cần sự giúp đỡ
Help-Sign-Above-Water-007
Tôi cần sự giúp đỡ (nguồn Inc)

Chấp nhận sự thật là bạn không thể biết hết mọi thứ. Một nhà khởi nghiệp giỏi sẽ tìm đến những người biết nhiều hơn cô/anh ta. Gây dựng nên một nhóm phụ trợ sẽ giúp bạn giảm được nhiều sự bực tức và tiết kiệm thời gian.

Tôi không biết

Bạn có nghĩ rằng bạn có thể có câu trả lời trong mọi vấn đề? Sai lầm. Ngay cả “chuyên gia” còn không thể biết hết. Bất cứ chuyên gia thực sự nào cũng sẽ nói cho bạn biết rằng đừng mong chờ bất cứ ai có tất cả các câu trả lời. Hãy đối mặt với điều đó đi, chấp nhận rằng nếu chúng ta biết hết mọi thứ thì cuộc sống quả là đáng chán. Đây chính là cơ hội để học hỏi và phát triển, điều mà bất cứ nhà khởi nghiệp nào cũng yêu thích thực hiện.


Người viết: Trịnh Trần Khánh Duy

Nguồn tham khảo: Inc


 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan