Ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản (phần 2): Thay đổi cơ cấu trong tương lai

Xe thế hệ mới tại Nhật Bản: những vấn đề và hướng giải quyết

Dựa trên sức mạnh về khoa học kỹ thuật cộng với sự ủng hộ nhiệt tình từ chính phủ Nhật Bản, các hãng xe đến từ Nhật Bản đang tích cực đầu tư, phát triển, nghiên cứu bộ phận Power train (bộ phận cung cấp năng lượng cho động cơ) thế hệ mới nhằm thay thế các loại xe chạy xăng thông thường.

Hiện nay chúng ta có những chiếc xe chạy pin nhiên liệu hydro, ô tô điện, xe hybrid…, đã được các hãng xe Nhật thử nghiệm và đã đạt một số thành công nhất định. Các dòng xe hybrid, pin nhiên liệu hydro của nhiều tập đoàn lớn như Toyota, Nissan, Honda cho chúng ta thấy được sự áp đảo của các sản phẩm xe hơi đến từ Nhật Bản. Việc phát triển công nghệ không chỉ nhằm giữ vững vị thế “người khổng lồ”, mà còn để đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Thế mạnh của họ đến từ những yếu tố truyền thống như: thiết kế kỹ thuật, hiệu suất, độ thân thiện với môi trường, năng lực cạnh tranh, năng lực trong công xưởng, thương hiệu và hiệp hội.

Tuy nhiên để thực sự phổ cập xe hơi thế hệ mới thì công nghệ hiện nay còn có những vấn đề như:

  • Thứ nhất: phải làm thế nào để vừa đa dạng chủng loại động cơ nhưng cũng vừa đảm bảo giá thành sản phẩm phải chăng, và rút ngắn quy trình phát triển sản phẩm.
  • Thứ hai:  cần cải thiện hiệu suất của động cơ đốt trong đồng thời kết hợp sử dụng động cơ điện.

Ngoài ra, để cạnh tranh với ngành công nghiệp ô tô của các cường quốc khác thì chuyện hợp tác lẫn nhau (để hoàn thiện, phổ biến công nghệ), cũng như hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu là vô cùng quan trọng. Sự tương tác giữa các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp cũng như giữa các doanh nghiệp với nhau sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên và giúp doanh nghiệp xây dựng được lợi thế cạnh tranh trên thị trường và cùng nhau phát triển.

 Mục tiêu phổ biến các loại xe thế hệ mới giai đoạn 2020 – 2030 của Nhật Bản 

Chính phủ các nước như Mĩ, các nước châu Âu liên tục đưa ra những quy định ngặt nghèo đòi hỏi xe hơi phải có biện pháp tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu (xăng dầu). Các tổ chức xã hội cũng tích cực vận động giảm thiểu xe chạy xăng, vốn bị coi là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, và đề xuất thay thế bằng xe hơi thế hệ mới.

Nhưng các loại xe hơi thế hệ mới như xe Hybrid, ô tô điện vẫn ít phổ biến do giá còn quá cao so với một cái xe chạy xăng bình thường. Ngoại trừ xe hybrid, phần lớn các mẫu xe còn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên hệ thống hạ tầng phục vụ như trạm nhiên liệu, trạm hidro, trạm sạc điện còn chưa phổ biến. Vì vây một lộ trình cụ thể để từng bước đưa xe hơi thế hệ mới vào hiện thực hóa trong tương lai là một điều rất cần thiết.

Dưới đây là lộ trình phát triển của xe hơi thế hệ mới được đề xuất bởi Bộ Công Nghiệp Nhật Bản, giai đoạn 2020 -2030 với bốn loại xe chính là: xe hybrid, xe ô tô điện (hybrid – Plug-ins), xe chạy pin nhiên liệu (hidro), xe chạy bằng dầu diezen sạch.

 Cách thức phổ biến xe hơi thế hệ mới của Nhật Bản

Để phổ biến xe hơi thế hệ mới, các doanh nghiệp, trường đại học, cơ sở nghiên cứu được khuyến khích liên kết, nghiên cứu phát triển các công nghệ mới cho xe ô tô điện, xe chạy pin nhiên liệu, xe chạy dầu diezen sạch. Chính phủ Nhật Bản khuyến khích  sử dụng những loại xe thân thiện với môi trường thông qua các chương trình hỗ trợ để người dân mua xe nhiên liệu sạch (gọi là khoản trợ cấp CEV). Chính phủ cũng cùng các doanh nghiệp ô tô thiết lập các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở, để phát triển các trạm hidro, trạm nhiên liệu diezen sạch trong tương lai gần.

Những biện pháp khuyến khích phổ biến sử dụng những loại xe “sạch” ra toàn bộ Nhật Bản được tóm lược trong hình dưới đây.

Một số biện pháp và lộ trình phổ cập xe điện đến toàn dân của Nhật Bản.

(còn tiếp)

Thực hiện: Nguyễn Cao Cường

*Theo tài liệu của Bộ Phát Triển Công Nghiệp Nhật Bản tại hội nghị về Xe Hơi Thế Hệ Mới, Đại Học Công Nghệ Nagoya.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan