Ứng dụng Laser – Kĩ thuật nòng cốt trong sản xuất công nghiệp thời đại mới

Chúng ta đang bước vào thời đại mới với cuộc sống sinh hoạt cũng như đời sống tinh thần tiện lợi, an toàn và phong phú hơn rất nhiều với những sản phẩm, dụng cụ, máy móc được sản xuất và hoạt động dựa trên các kĩ thuật ứng dụng của tia laser.

Laser được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Nguồn: giaitri.vnexpress.net
Laser được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống. Nguồn: giaitri.vnexpress.net

– Những chiếc điện thoại, máy tính xách tay ngày càng nhỏ gọn hơn nhờ công nghệ gia công những bảng mạch điện tử cực nhỏ bằng tia laser.

– Internet với tốc độ ngày càng nhanh và dung lượng lớn hơn nhờ đường truyền cáp quang.

– Bạn đi siêu thị sẽ tốn ít thời gian hơn với những máy quét mã vạch bằng tia laser tại quầy thu ngân.

– Những chiếc ô tô, xe máy với những thiết kế ngày càng mượt mà hơn với công nghệ chụp ảnh ba chiều thiết kế mẫu để tạo ra khuôn đúc cho những kiểu dáng bắt mắt.

– Bạn đến bệnh viện sẽ cảm thấy an toàn và được điều trị nhanh chóng hơn với những thiết bị y tế dùng tia laser.

… Có quá nhiều sản phẩm từ kĩ thuật ứng dụng tia Laser mà người viết cảm thấy rằng không ai có thể kể hết, kể cả là một nhà chuyên môn !

Sự phát triển của kĩ thuật ứng dụng Laser của Nhật – sự đảm bảo cho chất lượng Made in Japan

Sau năm 1960 khi mà máy phát Laser lần đầu tiên được sản xuất thành công ở Mỹ, người Nhật đã ngay lập tức nhận ra được tầm quan trọng của kĩ thuật ứng dụng tia laser, chỉ 8 năm sau công ty Toshiba, 12 năm sau là công ty Điện khí Nhật Bản, 19 năm sau là công ty Mitsubishi đã nhanh chóng sản xuất thành công máy phát laser và dần dần làm chủ những kĩ thuật gia công, đo lường, truyền tín hiệu bằng laser.

Từ năm 1977 Bộ Kinh tế – Công nghiệp Nhật bản đã nhanh chóng đề ra những dự án quốc gia nhằm thúc đẩy việc thấu hiểu, nắm bắt và ứng dụng kĩ thuật dùng laser. Từ năm 1977 đến năm 1984 là dự án “Hệ thống sản xuất tổ hợp siêu tính năng ứng dụng Laser” với số tiền đầu tư 13,7 tỉ yên, từ năm 1987 đến năm 1995 là dự án “Nghiên cứu và phát triển hệ thống gia công siêu hiện đại” với 16,1 tỉ yên, từ năm 1997 đến năm 2001 là dự án “Kĩ thuật gia công và đo lường photon” với 7,2 tỉ yên. Tất cả những dự án quốc gia liên quan đến kĩ thuật laser đều là những dự án trọng điểm chiếm tỉ lệ mức đầu tư cao trong lĩnh vực chế tạo sản xuất. Sau gần 30 năm với những cố gắng liên tục trong việc lý giải các hiện tượng liên quan đến tia laser và làm chủ những kĩ thuật ứng dụng laser, họ đã đã tiến tới việc có thể điều khiển tia laser.

Chính sự đầu tư cho kĩ thuật Laser này đã đưa nước Nhật trở thành một đất nước lập quốc bằng kĩ thuật, đem đến niềm tin về chất lượng cho những sản phẩm gia công “ Made in Japan”.

Từ cách nhìn của một người đang được tiếp xúc với những kĩ thuật gia công, đo lường tiên tiến bằng ứng dụng tia laser, người viết cho rằng Việt Nam muốn xây dựng một nền sản xuất tự cường thì ngay từ bây giờ cần nhìn nhận đánh giá lại tầm quan trọng của kĩ thuật sản xuất ứng dụng tia laser để đưa ra những dự án nhằm nhanh chóng nắm bắt và tự chủ những kĩ thuật này.

Các bài viết tiếp theo trong chuyên đề “Ứng dụng kĩ thuật Laser” sẽ nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về tính chất tia laser, nguyên lý hoạt động của các loại máy phát laser, nguyên lý của các kĩ thuật gia công và đo lường bằng tia laser.

Người viết hiện vẫn là sinh viên đang nghiên cứu, tức sự hiểu biết về laser vẫn còn nhiều giới hạn, rất mong những ý kiến phản hồi từ bạn đọc, và đặc biệt hoan nghênh những người đang nghiên cứu và làm việc liên quan đến kĩ thuật ứng dụng Laser đóng góp những bài viết chất lượng cho chuyên đề này.


Trần Đăng Phong

Tham khảo:
– Bản báo cáo của nghiên cứu điều tra những kĩ thuật thế hệ mới ứng dụng laser trong công nghiệp của trung tâm khoa học kĩ thuật chế tạo Nhật bản – tháng 3 năm 2009
– Bản tổng hợp các dự án quốc gia của bộ Kinh tế-Công nghiệp Nhật Bản – tháng 6 năm 2011


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan