Touch Bionics giới thiệu tay giả có thể điều khiển thông qua smartphone

Thiên tài về quảng cáo nào đã nghĩ ra câu khẩu hiệu nổi tiếng của Apple: “Có một app dành cho điều đó” hẳn là luôn có thể tự hào và khoe khoang về nó. Khẩu hiệu này thường xuyên được sử dụng đến mức nó đã trở thành một câu cửa miệng của những người đam mê công nghệ. Và bàn tay robot nhân tạo i-limb ultra evolution của Touch Bionic lại một lần nữa cho chúng ta lý do để lặp lại câu khẩu hiệu này. Bàn tay robot nhân tạo này được kết nối với một phần mềm của smartphone, cho phép kiểm soát bàn tay tuyệt vời hơn, bao gồm cả tính năng lập trình để đáp ứng những nhu cầu cá nhân của người sử dụng.

I-limb được điều khiển thông qua smartphone
I-limb được điều khiển thông qua smartphone. Nguồn: gizmag

Theo Touch Bionics thì i-limb là tay nhân tạo đầu tiên có thể được điều khiển thông qua ứng dụng của mobile (điện thoại). Các ngón tay có khớp riêng biệt và có thể điều chỉnh được lực nắm. Còn ngón tay cái (được trợ lực để xoay linh hoạt) được điểu khiển trực tiếp bằng các điện cực được gắn vào đầu cánh tay của người sử dụng để thu thập các xung động từ cơ bắp. Những điện cực này sử dụng một trong bốn xung cơ được phát ra từ cơ thể nhằm thực hiện một cử chỉ hay động tác cầm nắm nhất định. Để cho dễ tưởng tượng thì điều này cũng giống như việc lập trình số máy khẩn cấp trên điện thoại vậy.

Chức năng Favourite của ứng dụng giúp người dùng có thể hiệu chỉnh i-limb ultra revolution để phù hợp với các công việc hăng ngày
Chức năng Favourite của ứng dụng giúp người dùng có thể hiệu chỉnh i-limb ultra revolution để phù hợp với các công việc hàng ngày. Nguồn: gizmag

Điều tuyệt vời nhất ở i-limb ultra revolution nằm ở ứng dụng Quick Grips biosim. Ứng dụng này tương thích với ipad hoặc iphone, sử dụng bluetooth để kết nối và có khả năng kích hoạt được 24 lựa chọn nắm tay bao gồm cầm, nắm, bắt tay,… Người dùng cũng có thể tự lập trình ra những lựa chọn nắm tay khác.

Cấu tạo sơ bộ của i-limb ultra evolution
Cấu tạo sơ bộ của i-limb ultra evolution. Nguồn: gizmag

Các chức năng khác của ứng dụng Quick Grips bao gồm: một bộ sưu tập các cách nắm tay ưa thích, phù hợp với các nhu cầu hằng ngày của người dùng như là đánh máy, cầm giấy tờ, hay sử dụng chuột,… Chức năng Handle Check cho phép chuẩn đoán các vấn đề khi sử dụng thiết bị nhân tạo, chức năng Training bao gồm nhiều hoạt động và trò chơi (game), cũng như cung cấp các phản hồi về tín hiệu kiểm soát cơ dưới dạng biểu đồ. Ngoài ra còn có thiết lập Don hay Doff, điều chỉnh vị trí của tay để đeo hay tháo găng.

I-limb ultra revolution có hai loại màu đen và màu kem, kèm theo một sự lựa chọn về da, từ lớp da thực dụng giống như găng tay plastic trong suốt đến  găng tay màu da tương ứng với người dùng. Với trọng lượng từ 443g cho đến 515g phụ thuộc vào kích thước (nhỏ hoặc lớn) và dạng cấu hình khác nhau, một tay có thể chịu được sức nặng 90kg trên bàn tay và 32kg trên ngón tay. Ngoài ra còn có nhiều sự lựa chọn dành cho cổ tay để có thêm nhiều tư thế tự nhiên hơn.

Ông Ian Stevens – CEO của Touch Bionics cho biết: “Chúng tôi tin rằng i-limb ultra revolution với ngón cái trợ lực có thể xoay linh hoạt và khả năng truy cập nhiều kiểu dáng nắm tay cho phép khả năng kiểm soát và khéo léo không gì sánh được. Điều này giúp người dùng dễ dàng thực hiện các hoạt động đời thường và thông qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Để biết rõ hơn về bàn tay robot nhân tạo i-limb ultra evolution, xin mời các bạn xem video dưới đây.

[youtube link=”http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=AVkPInSsz5U” width=”590″ height=”315″]


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy

Nguồn: Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

1 thought on “Touch Bionics giới thiệu tay giả có thể điều khiển thông qua smartphone”

  1. Trung MasterFive

    Chẳng mấy mà có thể dùng sóng não để điều khiển như tay thật không chừng :3

Comments are closed.