Công nghệ in tay giả bằng 3D hoàn toàn “mở”

Thế giới của tay, chân và các bộ phận giả (prosthetic) ngày càng trở nên tinh vi và hiện đại. Tuy nhiên, chi phí cho một bộ phận như vậy vẫn còn quá cao. Đặc biệt đối với các em thiếu nhi, đối tượng cần được thay bộ phận mới liên tục hàng năm trong suốt thời gian trưởng thành. Công ty Open Bionics đã tìm kiếm một cách thức để tạo ra những cánh tay cơ năng mô phỏng (bionic hand) thật nhanh với chi phí thấp nhất có thể. (Ảnh: Open Bionics)

Và họ đã thành công, và thậm chí sản phẩm của họ còn tốt đến mức giành giải thưởng Dyson dành cho các kỹ sư thiết kế của Vương Quốc Anh. CEO của Open Bionics, ông Joel Gibbard tuyên bố rằng người sử dụng sẽ chỉ tiêu tốn hai ngày để quét, in và lắp ghép một cánh tay giả theo phương thức này. Chi phí tổng thể chỉ khoảng 3.000 USD. Trong khi giá của những cánh tay tương tự, với các ngón tay cử động được thường bắt đầu từ 31.000 USD và tiêu tốn đến hàng tuần để thực hiện.

Thiết bị mô phỏng kết cấu xương của bàn tay, được in 3D với phần nhựa dẻo bao phủ xung quanh để mô phỏng phần da của người. Thiết kế này giúp cho bàn tay nhẹ nhưng vẫn bền. Cử động của tay được thực hiện thông qua tín hiệu của các điện cực gắn trên tay người sử dụng. Do người sử dụng không thể cảm nhận được vật thể trên tay, nên các ngón tay được gắn cảm biến để phát hiện khi nào họ tương tác với vật thể. Các cảm biến này giúp kiểm soát sức mạnh của bàn tay, tránh làm hư hỏng các vật thể. Tuy nhiên, để giúp giảm giá thành chế tạo sản phẩm, nhóm nghiên cứu sử dụng motor khá rẻ tiền, do đó lực chung của bàn tay cũng không được mạnh lắm.

Open Bionics cam kết sẽ giữ thiết kế này hoàn toàn mở, để tất cả mọi người đều có thể sử dụng, tuỳ chỉnh được. Công ty này cũng yêu cầu các thiết kế phái sinh từ thiết kế của họ nên được để mở tương tự. Bạn đọc quan tâm có thể xem thêm trong clip bên dưới đây:


Biên dịch: Trungmaster, theo iflscience


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan