3 ngành học có giá trong tương lai gần tại Việt Nam

“Nhất Y nhì Dược tạm được Bách Khoa” – đó là câu nói truyền tai nhau từ thế hệ học trò này cho tới thế hệ học trò này sang thế hệ khác của cả một giai đoạn trước đây. Thế nhưng, với sự mở cửa kinh tế, sự gia nhập của các công ty nước ngoài vào Việt Nam, cơ cấu các ngành học đang thay đổi mạnh mẽ. Vào thế hệ tôi, sự mở cửa này đã giúp trường Đại học Ngoại Thương được tôn vinh như ngôi sao sáng mới át đi Đại học Y, và sự du nhập của Internet đã khiến không ít học sinh thế hệ tôi hy vọng lập nghiệp bằng cách khởi dựng các công ty IT. Và thời gian sẽ ngày càng đổi thay, nền cơ cấu kinh tế cũng như nhu cầu về các ngành học cũng sẽ thay đổi. Trong bài viết này, tôi xin dự đoán một số ngành học sẽ rất nóng trong khoảng 10 cho tới 20 năm tới tại Việt Nam.

1. Ngành điện – điện tử

Điện - điện tử luôn là ngành đóng vai trò trong công nghiệp Việt Nam (Nguồn: Sangitan.jp)
Điện – điện tử luôn là ngành đóng vai trò trong công nghiệp Việt Nam (Nguồn: Sangitan.jp)

Ngành khoa học điện – điện tử sẽ vượt lên đầu trong khoảng 10 năm tới. Có 2 lý do, đó là việc chính phủ Việt Nam quyết tâm đầu tư vào ngành khoa học điện – điện tử. Và lý do thứ 2, năng lượng luôn là vấn đề khiến Việt Nam phải đau đầu. Không kể tới việc các cố phiếu của các công ty dịch vụ rớt thế thảm, cổ phiếu của ngành điện lực vẫn ổn định.

Vào tháng 7 năm 2010, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra quyết định số 49 về việc đầu tư các ngành khoa học trọng điểm, trong đó ngành kỹ thuật thiết kế mạch điện được nêu cao như ngọn cờ đầu trong quá trình phát triển khoa học kỹ thuật cao tại Việt Nam. Các cơ chế ưu đãi được mở rộng, các công ty nước ngoài sẽ có nhiều hứng thú hơn trong việc đầu từ vào Việt Nam. Và Việt Nam sẽ nổi lên như một ngôi sao sáng trong việc nhận các gói thầu out-sourcing từ nước ngoài.

2. Ngành tài chính – ngân hàng – thương mại: 

Các ngân hàng lớn của Nhật bản sẽ đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều. (Nguồn: MUFG)
Các ngân hàng lớn của Nhật bản sẽ đầu tư vào Việt Nam ngày càng nhiều. (Nguồn: MUFG)

Tài chính – Ngân hàng sẽ là một ngành rất nóng trong tương lai gần. Gạt bỏ những lo âu trong việc một số báo cáo của chính phủ Việt Nam trong việc sức thu hút đầu tư trực tiếp từ nước ngoài FDI giảm. Sự ổn định về chính trị Việt Nam, việc Việt Nam vẫn còn đang trong quá trình phát triển đã tạo niềm tin cho hàng loạt các ngân hàng lớn của Nhật đầu tư vào Việt Nam. Nhân lực chất lượng cao trong ngành này vẫn luôn thiếu hụt.

3. Ngành kiến trúc – xây dựng 

Kiến trúc- Xây dựng (Nguồn: japanese.cri.vn)
Kiến trúc- Xây dựng (Nguồn: japanese.cri.vn)

Việc đời sống người dân được nâng cao sẽ khiến con người quan tâm hơn tới ngôi nhà – mái ấm của mình hơn. Việc Daiwa House hay các công ty xây dựng lớn của Nhật bản tham gia vào lĩnh vực xây dựng nhà cửa ở Việt Nam sẽ đánh dấu thoái trào xây dựng bởi các nhóm xây dựng nhỏ và lẻ tại Việt Nam. Và tất nhiên, những công ty xây dựng sẽ mọc lên và đòi hỏi nhân viên có chất lượng cao, chứ không phải là những anh thợ xây có tay nghề kém. Giá nhà tại Việt Nam trong tương lai sẽ rẻ hơn và con người sẽ tập trung sống trong các khu dân cư có mật độ lớn.


Nguyễn Xuân Truyền


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

2 thoughts on “3 ngành học có giá trong tương lai gần tại Việt Nam”

  1. のび太

    予測って何?根拠は一つでもない。ただ感情だけに乗っちゃって記事だろう。納得性が全くない!

  2. Nguyen Van Bach

    Nếu như bài viết này có kèm theo số liệu để chứng minh thì sẽ tăng tính thuyết phục hơn đấy ạ.

Comments are closed.