Siemens và Volvo hợp tác giảm thời gian sạc xe hơi chạy bằng điện xuống còn 90 phút

Khi nhắc đến xe hơi điện,các cuộc đối thoại thường chuyển hướng sang các lo ngại về phạm vi di chuyển, hạ tầng và thời gian để nạp điện. Để giải quyết vấn đề cuối cùng trong số các lo ngại đó, Volvo và Siemens đã phát triển một hệ thống sạc nhanh, giảm thời gian nạp điện xuống còn 90 phút.

Hệ thống sạc nhanh 22kW mới, tương thích với chiếc Volvo C30 Electric, được báo cáo là bộ sạc on-board đầu tiên trên thế giới vận hành với nguồn 3 pha (3 phase supply). Hệ thống này đủ nhỏ để vừa vào trong một chiếc xe, sử dụng ổ cắm 3 pha để cung cấp điện đủ cho tầm hoạt động 164km trong vòng 90 phút. So với lại ổ cắm 230V 1 pha tại nhà thông thường cần tốn từ 8-10 giờ tuỳ vào dòng điện.

Một motor điện mới của Siemen có sức mạnh tối đa lên đến 89kw (120 mã lực) và mô-men xoắn 250 Nm . Nhờ vậy, chiếc EV (electric vehicle-xe hơi điện) đạt được tốc độ tối đa lên đến 125km/h và  gia tốc từ 0 đến 70km/h trong vòng 5.9s. Tầm hoạt động được báo cáo là vào khoảng 163km khi được sạc đầy.

Lý do cho sự đột phá này chính là do sạc sử dụng ổ cắm 400V, 10-32A. Hiển nhiên, để đạt được thời gian sạc ngắn như vậy thì cần nguồn điện cao. Cho nên, vấn đề cơ sở hạ tầng lại một lần nữa có khả năng khiến các thiết bị sạc này bị loại bỏ trong thế giới xe thực tế.

C30 nặng 1725kg với bộ pin chiếm 330kg trong đó. Nguồn gizmag
C30 nặng 1725kg với bộ pin chiếm 330kg trong đó. Nguồn: gizmag

Một cổng sạc được gắn trên phên trước của chiếc C30 chính là nơi nguồn điện bắt đầu được đổ vào bộ sạc nhanh ở bên dưới (xem hình cấu tạo ở dưới). Sau đó bộ sạc nhanh này cung cấp theo 3 đường cho bộ pin lithium-ion 24kWh được đặt trong khung giữa của xe. Độ tiêu thụ năng lượng của chiếc C30 được đánh giá là 17.5kWh mỗi 100km. Bên trong xe, điểm duy nhất mang đặc trưng của một chiếc EV là một cần gạt ngắn màu nhôm như trong hình vẽ dưới đây. C30 nặng 1725kg với bộ pin chiếm 330kg trong đó.

Mô hình sạc nhanh của Volvo và so sánh sạc 3 pha với sạc một pha thông thường (nguồn: Gizmag)
Mô hình sạc nhanh của Volvo và so sánh sạc 3 pha với sạc một pha thông thường (nguồn: Gizmag)
Cần gạt màu nhôm đặc trưng của xe EV
Cần gạt màu nhôm đặc trưng của xe EV. Nguồn: gizmag

Cam kết hợp tác giữa VolvoSiemens đã được hình thành từ tháng 8 năm 2011 để phát triển xa hơn trong lĩnh vực xe hơi và hệ thống điện. Ông Lennart Stegland – Phó giám đốc hệ thống động cơ điện của tập đoàn xe hơi Volvo cho biết: “Việc thêm vào giải pháp sạc nhanh sẽ tăng thêm nhiều thời gian và lượng di chuyển của xe trong ngày. Ngoài ra, nó còn cải thiện chi phí khi sử dụng xe vì khách hàng có thể chạy hàng cây số mỗi ngày với giá rẻ. Ngay cả 10 phút cắm sạc nhanh cũng đủ năng lượng để cho xe chạy thêm 20km”. Volvo thông báo rằng công nghệ này sẽ được ứng dụng rộng rãi trong mọi xe điện của hãng trong tương lai.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy

Nguồn bài viết: Gizmaz


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan