Tiết kiệm nhiên liệu đến 25% với bánh đà KERS của VOLVO

Sau khi mở rộng thí nghiệm với công nghệ bánh đà động lực, Volvo đã công bố rằng hệ thống này có thể nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 25%. Công ty Volvo hiện vẫn đang tìm cách tích hợp hệ thống bánh đà KERS vào dây chuyền sản xuất của hãng.

Bánh đà KERS của Volvo được lắp đặt vào trục sau của xe hơi. Trong quá trình giảm tốc, hành động hãm phanh sẽ khiến bánh đà quay đến 60,000rpm (rounds per min – vòng trên phút). Trong khi đó động cơ phía trước sẽ được tắt đi. Năng lượng (động năng) được tích lũy trong chuyển động quay của bánh đà có thể được sử dụng thông qua một bộ truyền đặc biệt để gia tốc hoặc để vận hành ô tô khi nó đạt vận tốc tiết kiệm xăng nhất.

Hình ảnh mô tả cấu tạo của hệ thống
Hình ảnh mô tả cấu tạo của hệ thống
volvoflywheelkers-2
Sơ đồ lắp đặt của hệ thống

Bánh đà thí nghiệm của Volvo là một mô hình bằng sợi carbon (carbon fiber model), quay trong chân không để giảm thiểu tổn thất do ma sát. Nó nặng 13,2 pounds( khoảng 6kg) và có đường kính 8 inches (20cm).

Trong quá trình thử trên đường trường với chiếc xe thử nghiệm bánh đà Volvo S60, Volvo đã nhận ra rằng, khi được kết hợp với một động cơ 4 xi-lanh, công nghệ bánh đà cho phép giảm đến 25% tổng nhiên liệu tiêu thụ, so sánh với động cơ tăng áp 6 xi-lanh (turbo six-cylinder) có hoạt động tương đương. Ngoài ra, thí nghiệm còn cho thấy, hệ thống có thể tăng sức mạnh của động cơ lên 80 hp (horse power-mã lực), cho phép gia tốc sánh ngang với một động cơ 6 xi-lanh – từ 0-62mph (miles per hour – dặm trên giờ ~100km/h) chỉ mất 5.5 giây.

Hình ảnh mô tả bộ phận bánh đà
Hình ảnh mô tả bộ phận bánh đà với một bánh đà bằng sợi carbon quay trong chân không và lớp vỏ bên ngoài

“Năng lượng tích lũy trong bánh đà đủ để vận hành xe trong một thời gian ngắn. Đây chính là tác nhân chính trong việc giảm tổng lượng nhiên liệu tiêu thụ”, Derek Crabb, phó chủ tịch công ty Cơ Khí Truyền Động Hệ Thống (Powertrain Engineering) tại Volvo Car Group (tập đoàn xe hơi Volvo) giải thích, “ Tính toán của chúng tôi cho thấy rằng, hoàn toàn có thể tắt động cơ đốt trong trong khoảng 1/2 thời gian khi lái xe dựa theo chuẩn New European Driving Cycle (tạm dịch:Chu trình lái xe kiểu mới theo chuẩn Châu Âu)”

Mặc dù hệ thống bánh đà KERS có một số tiềm năng rất rõ ràng, nhưng nó chỉ có thể tích lũy năng lượng trong một khoảng thời gian giới hạn (thời gian bánh đà quay). Do đó, nó thích hợp với các điều kiện lái xe mà thường xuyên phải khởi động hoặc dừng lại liên tục. Cũng giống như các phương tiện “lai” (hybrids) và phương tiện dùng điện, các phương tiện trang bị bánh đà của Volvo sẽ có hiệu quả tiết kiệm năng lượng tốt nhất trong thành phố.

“ Chúng tôi là những nhà sản xuất đầu tiên ứng dụng công nghệ bánh đà vào trục sau của xe (trang bị động cơ đốt trong lái bánh xe phía trước). Bước tiếp theo sau khi hoàn thành các thử nghiệm sẽ là ước lượng xem công nghệ này có thể được triển khai vào các mẫu xe trong tương lai như thế nào”, ông Crabb cho biết.

Video đưới đây sẽ trình bày rõ hơn về cách thức hoạt động của bánh đà này trong thực tế.

 http://www.youtube.com/watch?v=IUo7k8KE6nk

—————————————————————————

Người dịch: Trungmaster, theo Gizmag

—————————————————————————

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan