4 câu nói đầy sức mạnh

Đứng ở vị trí của một ông chủ (boss), bạn cần phải biết tất cả mọi thứ hay luôn luôn đúng trong mọi vấn đề? Sai. Hãy thử những từ đơn giản nhưng đầy sức mạnh sau đây để gây dựng niềm tin và lãnh đạo các nhân viên của mình một cách toàn vẹn nhất nhé

Chúng ta luôn có những lỗi lầm, nói những điều không đúng và đôi lúc đánh giá sai tình tình. Nhưng không phải ai cũng đủ dũng cảm để thừa nhận lỗi lầm của họ, đặc biệt là trong môi trường có tính cạnh tranh cao (ví dụ như trong công ty).

John C.Maxwell, một tác giả huyền thoại (legendary) của những quyển sách về cách thức lãnh đạo, và đồng thời cũng là một mục sư, đã nói: “ Một người đàn ông cần phải đủ lớn để thừa nhận những sai lầm của mình, đủ khôn để lợi dụng , và đủ mạnh để sửa chúng”.

(nguyên văn: A man must be big enough to admit his mistakes, smart enough to profit from them, and strong enough to correct them).

Tôi đã học được bài học rất quan trọng này từ rất sớm, khi tôi còn làm việc tại NBC-TV. Với vị trí hỗ trợ cho phó chủ tịch kinh doanh, tôi được làm việc với một cố vấn tuyệt vời, người đã tin cậy khá nhiều vào khả năng đánh giá và sự làm việc chăm chỉ của tôi. Thế nhưng có một lần, tôi đã phạm phải một lỗi lầm tồi tệ trong  thường thức, làm giảm rất nhiều kỳ vọng của bà ta. Tôi thật sự cảm thấy rối loạn.

Đương nhiên, bà chủ của tôi rất cáu. Ngay lập tức bà ta gọi tôi lên để trách mắng về lỗi lầm của tôi. Khi đó sự tự tôn trong tôi được đẩy lên cao độ, bản năng đấu tranh và tránh né của tôi như gào thét giận dữ: “Thà chết không chịu hy sinh!!!” (nguyên văn: Fight to survive!). Rất may, trong khoảnh khắc điên cuồng đó, tôi đã lựa chọn cách tiếp cận hợp lý hơn. Dưới đây là những gì tôi đã nói:

Tôi đã sai. Tôi xin lỗi. Tôi biết tôi vẫn còn phải học nhiều thứ. Xin hãy để tôi sửa nó.

Rõ ràng, những lời nói như thế này phát ra từ một nhân viên trẻ tuổi, đầy tham vọng là điều khác xa với dự kiến. Tôi sẽ không bao giờ quên được một loạt những phản ứng nội tâm biểu thị trong mắt bà chủ của tôi lúc đấy: kinh ngạc, bối rối, tán thành, và có cái gì đó như khâm phục, ngưỡng mộ. Phù! Trong khoảnh khắc đó, tôi biết rằng mình đã làm một điều hoàn toàn đúng đắn.

Kinh nghiệm đó dạy cho tôi một vài điều mà tôi luôn mang theo bên mình trong nhiều năm: một chút trung thực và khiêm tốn giúp tôi tiến xa hơn trên đường đời. Nó làm phong phú thêm những mối quan hệ, giảm được những cuộc đối đầu không cần thiết, tiết kiệm thời gian và xây dựng niềm tin chân thành. Nếu lựa chọn khác đi có lẽ sự nghiệp của tôi đã tan tành, thay vì được sự tin tưởng từ một người phụ nữ đầy quyền lực và thành công như thế, và có lẽ đã không mở được cánh cửa đến sự trưởng thành, học hỏi và những lần đề bạt, thăng chức trong nhiều năm.

Một lời xin lỗi có thể làm thay đổi không khí của buổi thảo luận
Thừa nhận sai lầm của mình không phải điều dễ dàng cho bất cứ ai

Lần tới khi sự tự tôn của bạn tăng cao, tôi tin rằng bạn sẽ tìm được sự hỗ trợ tức thời từ một hoặc một vài câu hiệu quả bất ngờ nhưng lại rất đơn giản sau. Hãy thử và những gì bạn mất chỉ là một xíu gì đó cái tôi của bản thân !

1. Tôi xin lỗi

Một lời xin lỗi ngắn và ngọt ngào sẽ làm giảm sự phản kháng và không khí giận dữ ở trong phòng. Hãy kéo giãn tình thế bằng những từ đơn giản trên. Cuộc hội thoại sẽ trở nên ít nặng nề và biết đâu một giải pháp cho vấn đề hoặc thách thức của bạn sẽ xuất hiện.

2. Tôi đã sai

Thừa nhận sai lầm chính là cách để rửa sạch nó. Bạn không cần thiết phải đấu tranh cho bản thân và càng không cần thiết phải biện minh bằng những lý do sáo rỗng. Thừa nhận và sửa chữa, chỉ đơn giản vậy thôi !.

3. Tôi cần giúp đỡ

Tiến lên, chấp nhận sự thật rằng bạn không thể biết tất cả mọi thứ. Một doanh nhân tuyệt vời là người vây quanh bởi những người biết nhiều hơn chính cô ta. Tiếp cận với đội quân hỗ trợ của bạn và tiết kiệm cho bản thân những thất bại không đáng có cũng như tiết kiệm thời gian.

4. Tôi không biết

Bạn nghĩ rằng bạn phải trả lời cho tất cả mọi thứ ? Hừm, bạn sai rồi. Thậm chí kể cả các “chuyên gia” cũng không thể biết mọi thứ. Những chuyên gia thực sự sẽ nói cho bạn biết rằng không có ai trông đợi vào bạn trả lời được tất cả câu hỏi hết. Hãy đối mặt với nó, nếu chúng ta mà biết tất cả chẳng phải cuộc sống sẽ rất buồn chán sao ? Đây chính là cơ hội để học hỏi và trưởng thành, điều mà mọi doanh nhân đều muốn làm.


Người dịch: Trungmaster, theo Inc.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan