Nanoscribe – Máy in 3D-nano thương mại nhanh nhất thế giới

Với những sản phẩm như giầy dép, Robots , nhà cửa, tay giả, công nghệ in 3D đã vượt xa giới hạn của việc làm mô hình thông thường, và hiện nay công nghệ sinh học đang là cảnh giới tiếp theo để công nghệ này đột phá.

Nanoscribe GmbH, một nhánh riêng của Karlsruhe Institute of Technology (KIT), đang tấn công lĩnh vực này mạnh mẽ bằng việc cho ra mắt Photonic Professional GT- máy in thương mại 3D cấu trúc  micro và nano có tốc độ và độ phân giải cao nhất thế giới hiện nay.

Sản phẩm Photonic Professional GT sử dụng hệ thống Laser 3D in thạch bản (lithography) được phát triển bởi Nanoscribe. Hệ thống này cho phép tốc độ truyền dữ liệu lên tới hơn 5 terabit/s. Để đạt được tốc độ đó, hệ thống sử dụng công nghệ Galvo- công nghệ sử dụng chuỗi gương xoay chiều để phản xạ ánh sáng laser nhanh và hội tụ một cách chính xác. Công nghệ tương tự cũng được sử dụng trong các buổi trình diễn đèn laser và trong bộ phận quét của ổ CD và DVD.

Sử dụng hệ thống này, những vật thể 3D siêu nhỏ được tạo ra sau quá trình tổng hợp polymer bằng photon (hạt ánh sáng) (gọi là quá trình Two-photon polymerization). Ở đây , một dòng laser có bước sóng siêu ngắn sẽ được hướng vào vật liệu nhạy sáng và polymer hóa nó. Khi những vùng của vật liệu nhạy sáng bắt đầu lộ ra, nó sẽ được tập trung phát triển dần lên. Những phần không cần thiết bị cắt bỏ đi chỉ còn lại phần cấu trúc micro-nano mong muốn.

Theo Nanoscribe, giới hạn vật lý của trường quét (laser) nằm vào khoảng “một vài 100 µm” ( 1/1000 mm). Những trường quét đó có thể đan vào nhau 1 cách chính xác như lát gạch sàn, để mở rộng phạm vi in.

Mặc dù ứng dụng của công nghệ này hướng đến công nghệ sinh học ( như đã trình bày ở trên ), ví dụ như tạo nền cho nghiên cứu sự phát triển của tế bào, nhưng Nanoscribe đã lựa chọn 1 cách mới lạ hơn để biểu diễn tốc độ và độ chính xác của công nghệ này. Đoạn video ở dưới đây (link youtube) sẽ cho bạn thấy quá trình in ấn trong thời gian thực của một chiếc phi thuyền Hellcat trong game Wing Commander Saga , với kích thước chỉ  125µm x 81µm x 26.8µm (dài x rộng x cao).. nói chung là cỡ bề rộng của 1 sợi tóc. Tổng thời gian in chỉ dưới 1 phút.

nanoscribe-7
Một vài sản phẩm từ 3D printer

Sản phẩm Photonic Professional GT cũng đã được giới thiệu tại hội thảo quốc tế Photonics West tại San Francisco vào tháng trước. Hội thảo quốc tế Photonics West là một trongnhững hội thảo lớn và phổ biến nhất thế giới về ứng dụng sinh học, laser và gia công vi tế.

Theo Gizmag

[youtube id=”wThtfAtB5U8″ width=”620″ height=”360″]

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan

2 thoughts on “Nanoscribe – Máy in 3D-nano thương mại nhanh nhất thế giới”

  1. Long Cao

    thực ra công nghệ này cũng có lâu rồi, nhưng vài năm gần đây nhờ tiến bộ KHCN nên giá thành giảm rất nhanh. hôm nọ mình mới xem một bài trên medium, so sánh công nghệ năm 2000 và hiện tại mà thấy mọi thứ thay đổi nhanh quá:
    https://medium.com/we-live-in-the-future/cbd6bdc6b283

  2. xuantruyen

    Công nghệ in 3d, nếu chỉ vài năm trước thì chỉ là trong chuyện viễn tưởng đúng không mọi người.

Comments are closed.