Xuất khẩu cơ sở hạ tầng trọn gói – Hình thức xuất khẩu mới của Nhật Bản

Đây là lần đầu tiên một kế hoạch xuất khẩu toàn bộ kĩ thuật xây dựng đô thị dọc tuyến TOUKYU Denentoshi mà điển hình là khu đô thị đắt khách Futago Tamagawa – một trong những khu đô thị đẹp nhất Tokyo- được khởi động.

Tập đoàn vận hành tuyến tàu điện đó – tập đoàn Đường sắt TOUKYU đã tham gia vào kế hoạch xây dựng khai thác đô thị mới được triển khai tại tỉnh Bình Dương, là một tỉnh phía nam Việt Nam tiếp giáp với thành phố Hồ Chí Minh. Khu đô thị với diện tích 110 vạn mét vuông ngang với diện tích của hơn 20 sân vận động Tokyo Dome sẽ được bắt đầu thi công phần khu chung cư vào cuối tháng này. Mặc dù tập đoàn này đã trải qua thời kì khó khăn khi vươn ra thế giới đúng vào thời kì bong bóng kinh tế, nhưng trong hoàn cảnh thị trường trong nước tương lai không có hi vọng do dân số già hóa với tốc độ nhanh thì tập đoàn này đã một lần nữa tái thử sức mở rộng thị trường ra nước ngoài như là một nước cờ lớn.

■ Vượt lên nỗi đau thời kì bong bóng kinh tế

“ Đúng là một thành phố tuyệt đẹp. Xin hãy xây dựng một thành phố đẹp như thế này ở Việt Nam chúng tôi!”

Đó là lời yêu cầu hợp tác của lãnh đạo tỉnh Bình Dương nói với nhóm lãnh đạo tập đoàn TOUKYU khi đi thị sát tuyến tàu điện Denentoshi trong chuyến công du Nhật bản mùa xuân năm ngoái.

Tỉnh Bình Dương tương lai sẽ là một tỉnh có thế lực khi với sự phát triển chóng mặt mà dự tính đến năm 2020 sẽ được nâng lên là thành phố trực thuộc Trung ương ngang với Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh. Mặc dù lời mời xây dựng đô thị không phải là một việc không có lợi đối với tập đoàn TOUKYU nhưng khi đó tập đoàn này vẫn ngập ngừng chưa quyết tham gia.

Nhà sáng lập tập đoàn-giám đốc cũ ông Goto Noboru khi còn nắm quyền kinh doanh đã liên kết với các nhóm công ty như Du lịch Toukyu hay Japan Air System chủ yếu dốc sức lực vào kế hoạch xây dựng kinh doanh Hotel và Resort ở nước ngoài. Nhưng vào những năm 90 thời điểm kinh tế bong bóng tan vỡ thì các dự án này “trở thành gánh nặng khiến công ty không thoát ra được đám mây mù mịt”- theo lời một người có quan hệ với công ty, cho nên trong nội bộ công ty lối suy nghĩ cấm đoán việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài khá mạnh.

Nhưng lần này giám đốc Nomoto Hirofumi đã quyết đoán sau những tính toán kĩ càng. Trong cuộc họp thành phần ban quản trị tháng 10 năm ngoái đã đưa ra lời kêu gọi thử sức với thị trường Việt Nam.

Với dân số già hóa nhanh chóng hiện nay, Dân số dọc tuyến Toukyu được dự đoán là sẽ giảm sau năm 2025. Để duy trì sự lớn mạnh của tập đoàn thì cần phải có một nguồn thu lợi mới chứ nếu cứ dựa vào thì trường đường sắt và bất động sản trong nước thì rất có thể sẽ rơi vào tình trạng nghèo đói đi.

Thêm nữa với khứu giác kinh doanh của một người xuất thân từ kinh doanh bất động sản thì theo giám đốc Nomoto Hirofumi, tình hình Việt Nam hiện nay rất giống với sự đi lên của Nhật Bản những năm 60 – thời mà ông mới vào công ty. Đây cũng là yếu tố khiến ông quyết đoán việc nắm lấy cơ hội kinh doanh này.

Tập đoàn này đã xây dựng một đô thị mà doanh nghiệp tư nhân làm chủ thuộc loại lớn nhất Nhật Bản dành cho 60 vạn dân trên diện tích 5000 mét vuông cách trung tâm Tokyo chỉ từ 15 đến 35 km . Và với kinh nghiệm này ông tin rằng sẽ mở ra một hướng kinh doanh mới đem lại nguồn thu cho công ty.

Và thế là mùa xuân năm nay Giám đốc Nomoto đã tuyên bố trong công ty một kế hoạch trung hạn 3 năm kể từ năm 2012. Tuyên bố nói rằng cuộc tái thử sức với thị trường nước ngoài sẽ là điểm tựa chính cho sự lớn mạnh của công ty sau này. Tập đoàn sẽ chuyển trọng tâm từ việc kinh doanh Khách sạn và Resort sang phát triển Bất động sản và sẽ ưu tiên việc mở rộng ra nước ngoài.  Tập đoàn này sẽ liên kết với Becamex Bình Dương để thành lập công ty liên doanh Becamex Toukyu với số vốn 33,7 tỷ yên Nhật tương đương với 8600 tỷ đồng và tập đoàn này sẽ đóp góp 65% cổ phần.

■ Không rơi vào tình trạng cạnh tranh giá cả

Việc xây dựng khu đô thị mới với tổng diện tích 100 triệu mét vuông cách thành phố HCM 30km về phía Bắc với hình thức liên doanh với Bình Dương này là một kế hoạch lớn hứa hẹn sẽ tạo ra một trung tâm mới thay thế trung tâm Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương hiện nay. Với việc di chuyển chức năng hành chính của chính quyền tỉnh về đây vào năm 2013, cùng với việc trang bị các trang bị các khu trung tâm thương mại và văn phòng, khu công nghiệp thì sẽ mở ra một viễn cảnh đến năm 2020 đây sẽ là nơi sinh sống của hơn 12 vạn dân.

Tập đoàn Toukyu ý định xây dựng một đô thị TOUKYU Denentoshi phiên bản Việt Nam. Theo kế hoạch sẽ xây dựng cả căn hộ lẻ và khu trung cư với tổng cộng 7500 hộ. Ngoài ra sẽ xây dựng thêm các khu cơ sở dành cho Văn phòng và trung tâm Thương mại, Giải trí. Bắt đầu từ cuối tháng 11 sẽ xây dựng khu trung cư cao tầng lớn (30 tầng) dành cho 1500 hộ với mục tiêu hoàn thành vào năm 2014.

Ngoài ra tập đoàn này cũng đang nghiên cứu thành lập mảng kinh doanh tuyến xe buýt với sự hợp tác của tỉnh Bình Dương nối thành phố HCM với khu đô thị mới này. Mặc dù đường sắt và xe buýt là hai hình thức kinh doanh khác nhau, nhưng việc kết hợp trang bị mạng lưới giao thông công cộng với phát triển bất động sản thì đây chính là chiến lược tạo nền tảng vững chắc cho nguồn thu với mô hình kinh doanh “ Con đường lý tưởng” giống như tuyến đường sắt Toukyu.

Thị trường nước ngoài đặc biệt là những quốc gia đang phát triển thì việc kinh doanh luôn có theo kèm nguy cơ của những thay đổi chính sách hay sự thay đổi bất thường của tình hình kinh tế làm kéo dài thời gian đầu tư và thu hồi vốn nên đòi hỏi một sự bình tĩnh chịu đựng nhất định.

Nhưng việc xuất khẩu đô thị đi đôi với xuất khẩu kinh nghiệm khác với lĩnh vực đồ điện gia đình ở chỗ nó không rơi vào tình trạng cạnh tranh giá cả. Cuộc thử sức lần này của Tokyu thuộc hình thức xuất khẩu cơ sở hạ tầng trọn gói-một hình thức được tin là con đường phát triển mới của kinh tế Nhật Bản và nó có khả năng sẽ trở thành một thí nghiệm kiểm tra chiến lược xuất khẩu mới của Nhật Bản.


Phong Osaka
(Theo Nishikawa Hirooki)


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan