In 3D bê tông: cũ mà không cũ

Bạn sẽ không thấy bất ngờ về máy in 3D bê tông nếu thường xuyên theo dõi VietFuji hoặc các kênh liên quan đến công nghệ in 3D. Tuy nhiên, những ứng dụng đó vẫn còn cá nhân và đơn lẻ. Năm 2016 được dự đoán sẽ là năm bùng nổ của công nghệ xây dựng mới dựa trên nền tảng in 3D bê tông. (Ảnh minh hoạ: Hai chế độ phun bê tông của máy in 3D mới: thô và mịn, nguồn: CyBe)

Công ty CyBe Construction đã quyết định cho ra mắt hỗn hợp bê tông chuyên dụng cho máy in 3D vào đầu năm 2016. Vật liệu bê tông dành cho in 3D thực ra là sản phẩm xi măng nhanh khô, được sử dụng để tạo ra các kết cấu chịu lực. Do tốc độ khô của vật liệu khá nhanh nên nó không cần các cơ cấu hay giàn giáo hỗ trợ. Vật liệu đạt trạng thái chịu tải sau khoảng 1 tiếng đồng hồ và hoàn toàn khô sau 24 giờ. Một ưu điểm khác đó là vật liệu này có thể tái chế, và tạo ra ít CO2 hơn các kỹ thuật đổ bê tông truyền thống.

Máy in 3D bê tông thương mại Proto 3DP cũng sẽ được ra mắt muộn hơn sau đó. Thiết bị này chính là một cánh tay robot xây dựng có sải tay lên tới 3m, có thể hoạt động với hai chế độ, in nhanh và in mịn. Một lớp in có thể dày đến 30mm, với tốc độ in từ 10mm đến 400 mm/s, tuỳ thuộc vào đầu in. Ở tốc độ tối đa, máy in có thể in chi tiết cao đến 2.29 m trong 20 phút.

Hiện tại công ty đang cố gắng để lấy giấy phép của Cộng Đồng Chung Châu Âu (EU) dành cho máy in 3D. Nếu không đạt được giấy phép này, các hoạt động sử dụng máy in 3D của CyBe trong xây dựng sẽ bị coi là bất hợp pháp. Đây cũng là rào cản cuối cùng trước khi sản phẩm của CyBe đồng loạt có mặt trên thị trường.

Hãy cùng xem hoạt động của các máy in này trong clip sau:


Biên dịch: Trungmaster, theo Engineering.com

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan