QC (phần 12) : Muda – Mura – Muri có rất nhiều tại nơi làm việc

Câu chuyện về công ty cổ phần thực phẩm QC 

Câu chuyện về tình hình đặc biệt nghiêm trọng của chủ nhiệm Matsuda

Nikura: Chủ nhiệm Matsuda, ông có gì đắn đo phải không?

Matsuda: Lúc nãy trưởng phòng Yamada có gọi tôi đến để nói về việc cải thiện làm sao để không còn sản phẩm kém chất lượng. Khi nói chuyện, ông ấy nhắc đến nhiều lần từ “Muda (lãng phí)” . Chẳng lẽ chỗ chúng ta rất hay “lãng phí ” hay sao ?

Nikura: Um, phần nguyên vật liệu vứt đi do làm hỏng còn tốn kém hơn tiền lương của tôi cũng nên.

Matsuda: Không chỉ thế đâu. Thêm vào đó thời gian để phục hồi khi máy móc hỏng, thời gian chờ đợi do trong kho hết nguyên vật liệu, hay là thời gian làm thêm giờ để bù lại những lần làm hỏng, dẫn đến những chi phí không cần thiết tăng. Do đó tiền lương cũng không tăng.

Nikura: Lúc này, về phần Muda được chủ nhiệm Matsuda đưa ra, chẳng phải toàn là lỗi của tôi hay sao? Vậy thì việc tồn tại lãng phí của tôi đang xảy ra hay sao?

Matuda: Không phải nói chuyện đó. Hơn thế nữa, nếu xem xét lại nơi làm việc với từ khóa rằng làm mất đi cái Muda thì tôi nghĩ điểm nên cải thiện sẽ trở nên rõ ràng hơn không?

Đúng lúc đó trưởng phòng Yamada đi qua

Yamada: Cách nghĩ của anh Matsuda rất tốt. Ngoài Muda, lấy chữ đầu tiên của Muri (quá sức), Mura (không đồng đều) thì gọi là 3M. Hễ quan sát nơi làm việc bằng cách nhìn của 3M, chắc chắn vấn đề sẽ trở lên rõ ràng hơn.

Cơ sở và ứng dụng

3M (Muda-Mura-Muri):

Tại nơi làm việc của bạn có những trường hợp như dưới đây không?

Ví dụ của Muda:

– Thời gian chờ đợi, di chuyển.

– Mua vào dư thừa nguyên liệu – thiết bị, in ấn tài liệu trên mức cần thiết, những hoạt động dư thừa.

– Làm lại, điều chỉnh.

– Viết lại nhiều lần vào cùng thư báo cáo (công việc lặp đi lặp lại)

Nếu kiểm tra nơi làm của các bạn bằng cái nhìn của 3 M, thì có thể hi vọng năng suất hóa và giảm chi phí dựa theo việc cải tiến, vì vậy hãy thử giải quyết xem.


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan