Uber đã được làm ra như thế nào ?

Uber đã thay đổi cả thế giới. Thật khó tưởng tượng cuộc sống sẽ thế nào nếu thiếu dịch vụ chia sẻ giao thông đầy sáng tạo này. Theo dõi những bước tăng trưởng của Uber, chúng ta có thể thấy họ đang có những chiến thắng vang dội. Uber được triển khai trên 581 thành phố trên 82 quốc gia, và được định giá khoảng 66 tỷ USD. Các quốc gia sử dụng Uber nhiều nhất có thể kể đến Mỹ, Brazil, Trung Quốc, Mexico và Ấn Độ.

Trong một tuần có đến gần 2 tỷ chuyến xe được thực hiên nhờ Uber. Có thể nói Uber đã trở thành hiện tượng trên thế giới chỉ với một ý tưởng đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn: LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẮT XE CHỈ BẰNG MỘT CHIẾC ĐIỆN THOẠI VÀ KHÔNG GÌ KHÁC.

Uber đã giải quyết vấn đề của Taxi truyền thống với một giải pháp đơn giản nhưng vẫn đem lại lợi nhuận lớn. Đương nhiên, những người thông minh sẽ bắt đầu đặt câu hỏi: Làm thế nào để tôi tạo ra một app tương tự như Uber trong lĩnh vực kinh doanh của tôi ?

KHỞI ĐẦU KHIÊM TỐN

Những nhà sáng lập của Uber bắt đầu thảo luận về tương lai của công nghệ trong một hội thảo vào năm 2008. Đến năm 2010, Uber chính thức được triển khai ở San Francisco. Chỉ sau 6 tháng, họ đã có 6000 người sử dụng với khoảng 20000 chuyến xe. Chìa khoá thành công ở đây là gì ? Những nhà sáng lập của Uber khi đó đã tập trung thu hút cả tài xế và khách hàng CÙNG MỘT LÚC. San Francisco là trung tâm công nghệ của Mỹ và vì thế cũng là nơi thích hợp nhất để những công nghệ sáng tạo được triển khai.

Trong những ngày đâu, Uber phổ biến App bằng cách truyền miệng, tổ chức sự kiện và cho những người tham gia sử dụng miễn phí. Hình thức này vẫn duy trì đến hiện nay. Mỗi khách hàng mới có thể có cơ hội nhận khuyến mại lên đến 50%. Nhờ chiến lược marketing hợp lý, Uber thu hút được nhiều sự chú ý từ các công ty truyền thông và mở rộng đến tận bây giờ.

UBER HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO ?

Uber ngay từ đầu đã là một ý tưởng mới, sáng tạo và chưa ai nghĩ đến. Vì thế để mô phỏng lại Uber, chúng ta cần nhìn kỹ vào chiến lược thương hiệu của họ.

Để sử dụng Uber, bạn cần tải app về trước. Công nghệ lõi của Uber nằm ở khả năng định vị và theo dõi tất cả những xe đang trống trong một khu vực địa lý. Công nghệ của Uber phụ thuộc vào 6 nền tảng công nghệ quan trọng về định vị trên iOS và Android. Cụ thể, để tạo ra một App giống Uber bạn sẽ cần các tính năng:

  1. Tính năng đăng ký/ Login: Người sử dụng có thể đăng ký thông tin cá nhân như họ và tên, số điện thoại, và lựa chọn ngôn ngữ. Số điện thoại được xác nhận bằng SMS và bạn có thể thanh toán trực tiếp bằng điện thoại sau này.
  2. Tính năng đặt chỗ: Tính năng này cho phép tài xế lựa chọn đồng ý hoặc từ chối yêu cầu từ khách hàng. Ngoài ra cũng có đầy đủ thông tin về vị trí hiện tại và đích đến của khách hàng.
  3. Tính năng định vị: Uber sử dụng CoreLocation framework (iOS) để lấy thông tin về vị trí và hướng, từ đó lên lộ trình đưa đón. Việc hiểu rõ tính năng này vô cùng quan trọng và mang tính chất sống còn.
  4. Chỉ hướng từ điểm này điểm khác: Uber App cung cấp chỉ dẫn cho cả tài xế và người sử dụng. Hành trình và chỉ dẫn được tính toán thông qua MapKit (iOS) và Google Maps Android API (Android). Ngoài ra họ cũng tận dụng công nghệ bản đồ từ nhiều công ty khác để giải quyết những vấn đề vận tải có thể xảy ra.
  5. Tính năng gửi thông báo và SMS: Bạn sẽ nhận khoảng ba thông báo từ Uber khi bắt đầu một chuyến xe. Thông báo cho biết tài xế đã chấp nhận chuyên chở. Thông báo khi tài xế đến gần vị trí của bạn. Và thông báo khi chuyến xe bị huỷ. Ngoài ra bạn cũng sẽ nhận được những thông tin như trạng thái của tài xế, loại xe, số bằng lái, và dự kiến thời gian xe tới.
  6. Tính toán chi phí: Hệ thống của Uber không sử dụng tiền mặt. Các tài xế sẽ được thanh toán tự động từ thẻ tín dụng của khách hàng. Uber sẽ lấy 25% chi phí của mỗi tài xế. Đối tác chính của Uber trong mảng thanh toán qua mobile chính là Braintree. Tuy nhiên bạn cũng có thể cân nhắc Stripe, Paypal, hoặc Card.io.

Một điều đáng chú ý khác là chiến lược marketing của Uber luôn thay đổi (dynamic). Nó có thể mở rộng nếu cần. Nói chung nếu bạn định làm một app tương tự Uber thì hãy làm nó LINH HOẠT (flexibility) nhất có thể.

Uber chủ yếu được viết bằng JavaScript (kể cả phần tính toán và dự đoán nhu cầu của khách hàng). Node.js và Redis được sử dụng để xây hệ thống vận chuyển theo thời gian thực. Riêng Iphone App và Android Apps được viết bằng Java. Twilio là nền tảng nằm sau khả năng gửi tin nhắn của Uber, còn hệ thống thông báo được triển khai nhờ Apple Push Notifications Service (iOS) và Google Cloud Messaging (Android).

CHI PHÍ CHO MỘT APP NHƯ UBER KHOẢNG BAO NHIÊU ?

Uber không chỉ đưa đón một vài hành khách. Vì thế chi phí phát triển một App như Uber sẽ tăng giảm phụ thuộc vào các yếu tố như:

  • chi phí xây dựng MVP
  • chi phí phát triển và mua lại công nghệ
  • chi phí sắp xếp, cơ cấu tài chính
  • chi phí cố định

Chi phí nhân lực có thể nằm vào khoảng 5000 giờ làm với tổng chi phí tầm 50000 USD.

LỜI KẾT

Có thể nhiều người vẫn đang băn khoăn làm thế nào để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo ý tưởng của bạn sẽ tồn tại được phải không ? Bạn có thể tham khảo những mô hình hỗ trợ phát triển App điện thoại như Octodev. Thông qua những công cụ như vậy bạn sẽ nhìn rõ hành trình phía trước và được sự tư vấn tận tình từ những người giàu kinh nghiệm. 

Hãy thử xem sao nhé !

[divider]
Biên dịch: Trungmaster, theo DmytroBrovkin, Medium

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan