Người làm việc nhanh phân phối công việc, người làm việc chậm tự làm tất cả

“Người làm việc nhanh” chỉ làm những công việc có giá trị gia tăng.

Vậy, “giá trị gia tăng” là gì?

Khi tôi thử tìm hiểu định nghĩa từ “giá trị gia tăng”, trên internet có định nghĩa “là giá trị được thêm mới vào trong công đoạn sản xuất. Sau khi khấu trừ chi phí khấu hao như phí nguyên vật liệu, phí nhiên liệu từ tổng giá trị sản xuất, sẽ thu được tổng chi phí nhân sự, lãi suất và lợi nhuận”.

Vì đây là từ chuyên dụng liên quan tới lĩnh vực sản xuất trong công ty, nên hơi khó hiểu, nhưng tóm lại, từ này nói về “giá trị được thêm mới vào trong quá trình sản xuất một sản phẩm nào đó”. Nhờ vào giá trị này mà có thể bán được sản phẩm.

Nếu thay đó bằng công việc, việc bản thân làm công việc đó mà thêm được nhiều giá trị mới cho công việc là “công việc có giá trị gia tăng cao”, ngược lại, dù bản thân làm cũng không thêm được giá trị lớn lao nào là “công việc có giá trị gia tăng thấp”.

Chúng ta cũng có thể nói rằng “công việc có giá trị gia tăng cao” là công ciệc chỉ bản thân mới có thể làm được, “công việc có giá trị gia tăng thấp” là công việc mà bất kỳ ai cũng có thể làm được.

Đúng vậy, công việc ai cũng có thể làm được hãy giao cho cấp dưới, và làm “công việc chỉ bản thân mới làm được”. Nếu làm như vậy, chúng ta có thể làm được những công việc có giá trị gia tăng cao và cống hiến cho công ty.

Thêm vào đó, tiến hành nhiều công việc có giá trị gia tăng cao và rèn giũa kỹ năng, chúng ta có thể trở thành “người làm việc nhanh”.

Đàn anh kế toán thuế tôi rất kính trọng luôn giao “công việc có giá trị gia tăng thấp” cho người khác để nâng cao thành quả công việc.

Công việc kế toán thuế thực sự phải trải qua rất nhiều khía cạnh, nhưng việc không thể làm được ngoài kế toán thuế, như “làm bản khai báo” và “trợ giúp kinh doanh của công ty trên khía cạnh con số” là “công việc có giá trị gia tăng cao”. Đàn anh kế toán thuế chỉ xử lý những công việc đó tại công ty, còn lại hầu hết uỷ thác cho các công ty ngoài.

“Công việc còn lại” ví dụ như nhập và kiểm tra số liệu trong phần mềm kế toán, sắp xếp, in ấn, in bảo sao hồ sơ gửi cho khách hàng, chuyển phát bưu phẩm…

Kết quả là tốc độ đối ứng với công việc anh ấy phải tự mình làm như “nghe điện thoại hay trả lời thư bàn thảo với khách hàng” rất nhanh.

Bản thân tôi cũng là một kế toán thuế, đã đặt ra khế ước học công việc từ đàn anh kế toán đó trong một vài năm (Tôi nghĩ rất hiếm gặp việc kế toán thuế lập khế ước với kế toàn thuế). Khi đó, tốc độ trả lời đối với việc tôi muốn thảo luận không phải là bình thường. Mặc dù lúc đó anh ấy đang đi  ra ngoài, nhưng vẫn đưa ra câu trả lời đơn giản, sau đó khi có thời gian anh ấy đã đưa ra câu trả lời cặn kẽ cho tôi.

“Trả lời ngay lập tức khi khách hàng gặp khó khăn” sẽ làm tăng sự tín nhiệm từ khách hàng, và số khách hàng quay lại cũng tăng lên (Ngành kế toán thuế lấy việc khách hàng quay trở lại làm tiền đề kinh doanh. Việc giúp ích được cho khách hàng sẽ củng cố được số khách hàng quay lại).

Nghĩa là để tiến hành triệt để “công việc có giá trị gia tăng cao” giống như vậy, uỷ thác toàn bộ “công việc có giá trị gia tăng thấp” cho bên ngoài.

Tự mình làm tất cả công việc (Nguồn: Mediamodifier)

 

Ngược lại với ví dụ trên, “người làm việc chậm” lấy lý do “tự bản thân làm sẽ nhanh hơn” và làm tất cả mọi việc.

Quả thực, người quen việc sẽ nhanh chóng hoàn thành công việc. Tuy nhiên, lặp lại những công việc đó chỉ khiến chồng chất nhiều công việc, và không thể làm “công việc có giá trị gia tăng cao”. Nếu như vậy, chúng ta sẽ kết thúc một cuộc đời mà mãi mãi chỉ là “người làm việc chậm”.

Tôi cũng hiểu cảm giác “Xin lỗi vì đã uỷ thác công việc”. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ trên đơn vị tổ chức, công ty, việc này phần lớn đều hữu ích. Chúng ta hãy cố gắng giao tiếp khéo léo với cấp dưới và đồng nghiệp để có thể làm hết mức công việc có giá trị gia tăng cao.

Người làm việc nhanh là người làm công việc người khác không thể!

 

Biên dịch: Kiều Chinh

Theo cuốn: “Người làm việc nhanh, người làm việc chậm”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan