9 thói quen rèn luyện não bộ, tăng tốc suy nghĩ ( Phần 1)

Yếu kém trong xử lý công việc, lặp đi lặp lại cùng một lỗi, không nhớ được việc mới, tính toán chậm… Đó là những lỗi mà những bạn còn chậm chạp trong suy nghĩ thường gặp phải. Mặt khác, với những người đầu óc linh hoạt thì những lỗi đó sẽ ít khi xảy ra.

Vậy thì làm thế nào đẩy nhanh tốc độ suy nghĩ ? Làm thế nào để có thể rèn luyện khả năng suy nghĩ của mình? Có thể nào nâng cao hoạt động não bộ được không?

Thực ra, não bộ càng được sử dụng thì tốc độ suy nghĩ sẽ được nâng cao, vấn đề nêu trên ở một mức độ nhất định có thể giải quyết bằng cách học tập, rèn luyện. Vì vậy chúng tôi xin gửi đến bạn đọc “9 thói quen giúp rèn luyện não bộ” .

1.Hồi tưởng lại công việc đã làm trong ngày

Đây là phương pháp có ích trong việc nâng cao khả năng ghi nhớ. Sau khi nằm trên giường trước khi đi ngủ, nên thử nhớ lại từng việc đã làm từ sáng đến giờ, hãy nhớ lại một cách trung thực nhất có thể.

Một mẹo đó là không nên suy nghĩ chỉ trong đầu mà hãy nói ra thành lời.

Phương pháp này có lợi cho nâng cao trí nhớ, đặc biệt đây là phương pháp có ích cho những người “Hay lặp lại cùng một lỗi”. Người thường hay mắc cùng một lỗi là người thiếu khả năng tưởng tượng “Làm như vậy có thể khắc phục lỗi thường gặp không ”. Do vậy họ cứ tiếp tục lặp đi lặp lại nhiều lần cùng một lỗi, thậm chí nhiều người vì đó mà dần cảm thấy căm ghét bản thân.

Nếu vậy, lúc nằm trên giường hãy thử nói với bản thân: “Những lỗi này mình đang gặp phải. Để không phạm lỗi này nữa thì cần kiểm tra lại nghiêm túc chỗ này, chỗ kia thì hơn…

Nhờ  vậy, khi bạn lại sắp phạm lỗi như trước thì sẽ chợt nhận ra “ Ơ! Đây là việc mình phải lưu ý mà!… ”. Thói xấu hay phạm lỗi sẽ được dần được cải thiện.

Phương pháp rất dễ thực hiện, áp dụng ngay và luôn nào.

2. Đừng nên ỷ lại vào thực phẩm.

Rất tiếc là không hề có đồ ăn đặc biệt dành riêng để rèn luyện não bộ.

Chúng ta hay nghe từ người khác rằng “cái này ăn kiêng là tốt”, nếu thực sự tốt thì hẳn ngày nay ai cũng đều có được thân hình mảnh mai. Hay “Nhờ quyển sách này sẽ giúp bạn giao tiếp tiếng Anh thành thạo ”. cứ đọc sách mà giao tiếp được thì chắc ai cũng đều nói tiếng Anh tốt cả.

Cũng giống vậy, nếu có loại đồ ăn thần kỳ như vậy thì nỗi lo “làm sao để tăng khả năng suy nghĩ?” không tồn tại. Nhưng trên thực tế số người mang nỗi lo đó lại ngày càng tăng, hiển nhiên là điều đó có nghĩa thức ăn thần kỳ trên là không tồn tại.

Nói tóm lại thì “ Đồ ăn tốt cho cơ thể = Đồ ăn tốt cho não bộ ”. Chúng ta thường được nghe “Socola tốt cho não ” nhưng thực tế thì không hẳn như vậy.

Đúng là khi ăn socola thì não bộ sẽ hoạt động nhanh hơn hơn. Vì glucose cần thiết để não hoạt động nên những thức ăn chứa nhiều lượng đường như sôcla sẽ có tác dụng nhất định.

Nhưng socola chỉ “có hiệu quả ngay tức thời” , đơn thuần là giúp bạn trở lại trạng thái bình thường sau khi đầu óc trở nên mệt mỏi, suy nghĩ chậm chạp. Nói cách khác, socola không giúp bạn vượt qua giới hạn bản thân và suy nghĩ nhanh hơn, chỉ đơn thuần là “biến từ trạng âm trở về trang thái ban đầu”.
Xin nhấn mạnh lại lần nữa, thức ăn tốt dành cho não bộ là không hề tồn tại. Phương thuốc tốt nhất chính là có một sức khỏe tốt.

3. Ngủ đủ giấc.
Nếu không dành thời gian nghỉ ngơi cho não thì khả năng suy nghĩ của não bộ sẽ giảm dần. Nếu công việc của bạn không quá gấp rút, tốt hơn hết là hãy ngủ đủ giấc.
Ở trên, chúng tôi đã đưa ra lập luận “Đồ ăn tốt cho cơ thể cũng chính là đồ ăn tốt cho não”. Giống như vậy, “Cơ thể khỏe mạnh” chính là điều tối cần thiết nhất cho não bộ. Do đó, bạn bắt buộc phải cân bằng được giấc ngủ và bữa ăn, duy trì sức khỏe cho bản thân. Nếu không tuân thủ, không chỉ đơn thuần sẽ phạm những lỗi hay gặp, mà tốc độ suy nghĩ ngày càng chậm hơn nữa, sau đó có thể còn phạm vô số lỗi khác nữa.Với những người làm việc ban đêm có thể rất khó tuân thủ điều này, nhưng hãy cố gắng giữ nhịp sống cơ bản, sắp xếp cân bằng thói quen ăn uống lại nhé.

4.Đi bộ.

Đi bộ, vận động chân tay luôn tốt cho não bộ. Bạn không cần phải hoạt động quá sức, mà chỉ cần đi bộ, giãn thân thể, như vậy sẽ mang lại hiệu quả rõ ràng.

Lý do là vì vận động giúp máu trong cơ thể lưu thông tốt. Đường glucose rất cần thiết cho việc hoạt động não bộ, nhưng còn có thêm thứ một quan trọng nữa, đó là oxi. Oxi được máu vận chuyển cung cấp đến não bộ. Do đó, nếu lượng máu đến não ít đi sẽ dẫn đến lượng oxi sẽ giảm đi, kéo theo hoạt động não sẽ trờ nên yếu dần.

Vì vậy, khi đi học hay đi làm thì chọn phương án đi bộ cũng là một cách hay. Để làm được vậy thì buộc phải dậy sớm hơn nhưng cũng là điều cần thiết để não hoạt động tốt hơn.

Hơn nữa, trong công việc khi cảm thấy đã mệt mỏi, hãy lập tức vận động chân tay, kéo dãn cơ thể. Đặc biệt những người thường xuyên làm ở văn phòng, do phải trải qua khoảng thời gian dài giữ nguyên tư thế cơ thể, dẫn đến cảm giác gò bó. Vì thế, hãy chú tâm tăng lượng máu chảy đến não bằng cách thả lỏng, vận động cơ thể.

(còn tiếp)

Biên dịch: Trọng Nhân

Nguồn: Thechange.jp

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan