Warren cho rằng bạn có thể nâng cao 50% giá trị bản thân nếu rèn luyện kỹ năng này

Nếu bắt buộc phải rèn luyện một kỹ năng nào đó trong năm 2017 thì hãy thử sức với kỹ năng “nói chuyện trước công chúng” xem sao.

Lợi ích thu được khi bạn đầu tư rèn luyện kỹ năng giao tiếp xài cả đời cũng không hết. Hãy thử lắng nghe lời khuyên của tỷ phú Warren Buffett cho một lớp sinh viên kinh doanh tại đại học Columbia vào năm 2009:

“Ngay bây giờ, tôi sẽ trả 100000 đô cho 10% lương tương lai của bất kỳ ai trong số các bạn. Ai có hứng thú xin mời gặp tôi sau giờ học”

Ngay khi tiếng cười chấm dứt từ câu nói đùa ấy, ông liền nói tiếp một cách nghiêm túc:

“Các bạn có thể tăng giá trị của bản thân lên ngay 50% nếu chịu khó rèn luyện kỹ năng nói chuyện trước công chúng. Trong trường hợp ấy, hãy gặp tôi sau giờ học và tôi sẽ trả 150000 đô”

 

Điều Buffett muốn nhấn mạnh ở đây là bạn phải làm chủ nghệ thuật nói chuyện trước công chúng để thăng tiến trong công việc.

Có thể bạn sẽ nghĩ: “Tuyệt, nhưng tôi rất sợ phải nói trước công chúng”.

Không sao cả. Thực ra Buffett cũng đã từng rất sợ hãi khi phải nói chuyện trước công chúng

Vượt qua nỗi sợ

Khi còn là nhân viên tư vấn cổ phiếu trẻ tuổi, Buffett đã tham gia khoá học nói chuyện trước công chúng của Dale Carnegie để vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân. Tuy ít người biết, nhưng thực ra Buffett đã bỏ học hay tư lần đầu tiên vì ông quá sợ không thể nói được gì ra hồn. Ông đã gom hết can đảm thử lần thứ hai để rồi ngày hôm nay có thể tự hào chưng tấm bằng Dale Carnegie trong văn phòng.

 

Theo bài nói chuyện TED của Chris Anderson, tầm quan trọng của kỹ năng nói chuyện trước công chúng ngày càng nâng cao hơn bao giờ hết:”Với tư cách một nhà lãnh đạp, một người khởi xướng, nói chuyện trước công chúng là chìa khoá để khơi gợi sự hứng thú, niềm cảm thông, chia sẻ tri thức và tầm nhìn, thể hiện giấc mơ chung”

Đó chẳng phải cũng chính là điều bạn cần thực hiện nếu là một nhà kinh doanh cố quảng bá ý tưởng hay một chủ kinh doanh nhỏ hướng đến một khách hàng tiềm năng?

Mục tiêu của bạn là tạo được sự cảm thông, quan hệ tin tưởng với người nghe đồng thời phải gợi nên sự hứng thú. Kỹ năng nói chuyện trước công chúng giúp bạn được mọi kết quả đó.

Cách học kỹ năng

Anderson coi kỹ năng nói chuyện công chúng chính là siêu năng lực giúp truyền đạt ý tưởng, bán sản phẩm và đạt được giấc mơ. Ông tin rằng kỹ năng này có thể dạy và học được. Tôi hoàn toàn đồng ý với điều này. Nhờ vào kết nối băng thông, bất cứ ai có máy tính, điện thoại đều có thể thông qua trang Youtube hay TED để truy cập xem những bài phát biểu đẳng cấp thế giới.

Dành cho những nhà kinh doanh, chủ hộ doanh nghiệp nhỏ, tôi đề nghị hãy bắt đầu với những video trên Youtube của một trong những diễn giả tuyệt vời nhất trong lịch sử–Steve Jobs.

Bạn có thể xem được hầu như mọi bài phát biểu của Steve Jobs từ xa xưa thời mới ra sản phẩm truyền thống Macintosh cho đến nay. Một ví dụ điển hình đáng tham khảo khi cần thuyết trình ra mắt sản phẩm chính là bài phát biểu giới thiệu dòng iphone đầu tiên vào năm 2007.

Hãy đặc biệt chú ý đến những điểm sau:

  • Slide thuyết trình đơn giản, trực quan và truyền cảm được ông sử dụng để truyền đạt thông điệp mong muốn
  • Ông không hề sử dụng máy hiện chữ nhắc bài mà chỉ có bản gạch đầu dòng những ý chính được dán vào máy tính ông dùng để minh hoạ.
  • Ông rất hài hước khi diễn thuyết. Thậm chí ông còn gọi một cuộc gọi tinh nghịch đến cửa hàng Starbuck gần đó để minh hoạ tính năng bản đồ mới của iphone.

Cách ông gói gọn nội dung một cách thông minh. Ông lừa mọi người tin rằng mình đang giới thiệu 3 sản phẩm mới, để rồi sau đó nhận ra rằng đó là 3 sản phẩm tích hợp bên trong 1 sản phẩm duy nhất- chiếc iPhone.

 

Khi ra mắt sản phẩm iPhone, Steve Jobs gợi chúng ta nhớ rằng khán giả ngày nay muốn nhiều hơn là ngồi ngáp ngắn ngáp dài nghe một bài thuyết trình nhàm chán. Họ mong muốn những slide thuyết trình hấp dẫn. Họ muốn thông tin, muốn được truyền cảm hứng và thậm chí muốn được giải trí khi nghe thuyết trình.

Kỹ năng này hoàn toàn có thể học được — Steve Jobs không phải là người có thiên bẩm về lĩnh vực này, ông cũng phải chăm chỉ học tập, và kho video ngày nay giúp việc học tập ấy trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Là một nhà kinh doanh, giá trị của bạn nằm ở ý tưởng của bản thân. Nếu không thể thuyết phục người khác tin ý tưởng của bản thân thì chúng chẳng có ý nghĩa gì cả.

Nguồn: Inc

Biên tập: Trịnh Trần Khánh Duy

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan