Suy nghĩ theo QC (phần 4): Biểu đồ Pareto – khuynh hướng ưu tiên

Bài tiếp theo trong loạt bài về quản lý chất lượng sẽ giới thiệu đến bạn đọc về một công cụ gọi là biểu đồ Patero. Công cụ này sẽ giúp bạn xác định được thứ tự ưu tiên trong công việc để tiến hành hiệu quả hơn. Hãy cùng nhau tìm hiểu và thực hành nhé.

Chúng ta gọi việc tuyển chọn vấn đề từ nhiều vấn đề khác nhau, sắp xếp thứ tự ưu tiên và giải quyết vấn đề theo thứ tự ưu tiên là khuynh hướng ưu tiên. Biểu đồ Pareto là công cụ để thực hiện khuynh hướng đó. Biểu đồ Pareto là biểu đồ cột (biểu thị giá trị của yếu tố) và biểu đồ đường (biểu thị giá trị tổng của các yếu tố từ trái sang) theo thứ tự giảm dần từ trái sang phải (tham khảo hình dưới). Bằng cách tận dụng biểu đồ Pareto, chúng ta có thể nắm được yếu tố nào là yếu tố ảnh hưởng lớn tới kết quả, từ đó quyết định thứ tự bắt tay vào giải quyết vấn đề. Lý do của việc lập biểu đồ Pareto đó là mỗi công ty, tổ chức chỉ có nguồn tài nguyên hữu hạn (con người, tiền bạc, thời gian…) để thực hiện mà thôi, do đó cần phải sắp xếp thứ tự ưu tiên để quá trình giải quyết vấn đề thu được hiệu quả mong đợi. Khái niệm biểu đồ Pareto hiện tại được sử dụng nhiều trong lĩnh vực quản lý chất lượng. Để biết thêm chi tiết các bạn có thể tìm đọc tạp chí VietFuji với loạt chuyên đề 7 công cụ QC.

Nguồn ảnh: wikipedia
Nguồn ảnh: wikipedia

Điểm quan trọng là xếp thứ tự ưu tiên:

Mỗi cá nhân hay mỗi doanh nghiệp có những thời điểm gặp phải nhiều vấn đề trọng đại, trong mỗi vấn đề lại có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới vấn đề. Sau khi sắp xếp lại vấn đề bằng cách lập một list những nội dung tới hiện trạng vấn đề mỗi cá nhân hay doanh nghiệp sẽ phải quyết định thứ tự ưu tiên giải quyết vấn đề dựa trên mức độ quan trọng của vấn đề, hiệu quả thu được, năng lực thực hiện… Và để quyết định được thứ tự ưu tiên, tiêu chuẩn để quyết định cũng rất quan trọng. Tiêu chuẩn mang tính định lượng sẽ mang lại hiệu quả cao hơn so với tiêu chuẩn định tính. Biểu đồ Pareto cũng là một trong công cụ bạn có thể thực hiện.

Thực hiện: Nguyễn Sinh Côn

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan