Người làm việc nhanh biết chọn lựa công cụ – Người làm việc chậm không chọn công cụ.

Ngoài chiếc máy tính, phải chăng chúng ta nên sử dụng thành thạo những “công cụ” khác cho công việc, liệu đây có phải là một nhận định đúng? Điều đáng nói ở đây, sẽ  tồn tại một nguyên nhân lớn để phân biệt  “người làm việc nhanh” và “người làm việc chậm”

Với người làm việc thường diễn ra trên bàn tôi nghĩ rằng hầu như một ngày của họ đều hướng đến chiếc máy vi tính và thực tế ngay bản thân tôi cũng vậy.

Thế nhưng ngay cả những người bị cho rằng như vậy thì toàn bộ công việc cần xử lý không chỉ sử dụng máy tính mà chắc chắn còn cần sử dụng những thứ công cụ bổ trợ khác như đồ dùng văn phòng…

Ví dụ một anh chàng thợ mộc anh ta sẽ có đủ mọi công cụ. Chọn công cụ phù hợp, sử dụng chúng một cách thành thạo, thì đây là một ranh giới phân biệt giữa người làm việc nhanh và chậm.

Tại công ty về vật phẩm điện tử tôi từng làm việc trước đây, quả thật mà nói, sự hiệu quả to lớn mà tôi thấy liên quan đến việc thành thạo sử dụng công cụ.

Tôi từng đi thực tập tại một công xưởng sản xuất. Công cụ tại đây được sử dụng rất phù hợp với công việc cùng con người, mọi thứ được sắp xếp gọn gàng, đúng nơi quy định.

Khi các dụng cụ đi vào sản xuất thì hầu như người công nhân có thể sử dụng nó mà không cần di chuyển nhiều.

Việc sắp xếp các dụng cụ có hiệu quả như vậy là nhờ việc không ngừng kaizen từng ngày từng ngày của công ty. Dần dần nó trở nên phù hợp với công việc khiến những người làm việc tại đây đều trở thành “những người làm việc nhanh”. Ngoài ngành sản xuất ra, tôi đã đến khá nhiều công xưởng và điều tôi vô cùng ngạc nhiên rằng tất cả các công xưởng đều áp dụng cơ cấu sắp xếp mang tính hiệu quả cao này.

Công việc của các bạn đọc ở đây đều khác nhau nhưng tôi nghĩ số lượng những người làm việc thường xuyên trên bàn chiếm phần nhiều. Dụng cụ được ưu tiên đặt lên bàn của các bạn trước đó tôi đã nêu qua đó là “dụng cụ văn phòng”.

Tôi thường để ý đến dụng cụ văn phòng của một người bạn. Chọn một dụng cụ tốt như thế nào, sử dụng thành thạo dụng cụ đó hay không đó là vấn đề mà anh bạn này đang tìm hiểu. Lựa chọn dụng cụ và sử dụng thành thạo nó đối với công việc chắc chắn điều này có lợi cho bạn. Tôi rất “xem trọng” các dụng cụ ví dụ như keo gián, băng dính hay dao để mở phong thư cũng phải được chọn lọc. Tuy là việc nhỏ nhặt là thế nhưng việc giảm bớt từng chút thời gian công việc mỗi ngày, tăng tính hiệu quả giúp tôi tránh làm những việc vô ích.

 “Người làm việc chậm” sẽ không sử dụng thành thạo công cụ của mình. Mặc dù có trên bàn làm việc nhưng nếu xung quanh có công cụ đó họ vẫn tuỳ hứng sử dụng một cách vô ý. Không có tính “xem trọng” đồ vật.

Sử dụng dụng cụ không gọn gàng  Nơi chứa đồ không gọn gàng  Không phân loại được đồ vật và kết quả bàn làm việc lộn xộn, mất thời gian tìm kiếm đồ vật trở thành “người làm việc chậm”.

Người làm kinh doanh vừa trò chuyện vừa có thể thực hiện công việc, có thể nói “lời nói” của người kinh doanh là công cụ cực kỳ quan trọng đối với họ. Mài dũa “lời nói” từ bản thân, chọn lựa ngôn từ quan trọng dẫn đến công việc trở nên trôi chảy.

Chính vì vây, bạn có thể tìm được công việc vững chắc nhờ việc đọc sách mỗi ngày, gặp gỡ nhiều người và thay đổi ngôn từ. Đây là việc bạn nhất định phải thực hiện bởi kiếm tiền, làm việc sử dụng công cụ chính là “ngôn từ”.

Việc có thể sử dụng thành thạo được công cụ được hay không, tôi cho rằng đây không phải vấn đề chủ yếu bởi con người đã phải đối mặt với thách thức này từ xa xưa. Sự khéo léo sẽ quyết định nên “người làm việc nhanh” và “người làm việc chậm”.

Điều đầu tiên, bạn hãy thử suy nghĩ về dụng cụ bạn đang sử dụng và dụng cụ bạn nên sử dụng. Sau đó hãy chuẩn bị nó.

Ngoài ra, sắp xếp một cách nó cẩn thận, cố gắng để sử dụng chúng dễ dàng nhất. Đó là bước đi đầu tiên để bạn có thể trở thành “người làm việc nhanh”.

Người làm việc nhanh biết chọn lọc công cụ và sửa dụng chúng thành thạo.

Biên dịch: TrongNhan
Trích cuốn: Người làm việc nhanh, người làm việc chậm.

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan