Làm sao để hướng IoT đến thành công?

Hiện nay, ngày càng nhiều người sống ở trong thành phố hơn là vùng quê. Đây là xu hướng thay đổi bắt đầu từ năm 1800 , thậm chí từ đầu thế kỷ 20 khi số dân sống ở vùng quê nhiều hơn thành thị. Tốc độ đô thị hoá ngày càng tăng nhanh, đến năm 2050 thì dân số đô thị được dự đoán sẽ đạt tỉ lệ 70%.

Con người ngày càng dễ dàng kết nối Internet tại bất cứ nơi đâu mà họ sinh sống. Hãng CISCO cho biết tốc độ phát triển của các thiết bị IoT (Internet Of Things) hiện đang bùng nổ, hiện có 25 tỷ thiết bị đang kết nối, và con số này sẽ tăng gấp đôi trong 5 năm tới. Tốc độ này cũng không có gì ngạc nhiên nếu suy nghĩ về xã hội kết nối hiện đại.

Tại sao xã hội lại được kết nối mạnh mẽ như vậy? Chính là do sự thúc đảy mạnh mẽ của nhu cầu. Các chuyên gia cho biết để đáp ứng được tình trạng dân số tăng và nguồn tài nguyên ngày càng giới hạn, thành phố bắt buộc phải ngày càng thông minh hơn. Điều này có nghĩa thành phố phải mở rộng phát triển ứng dụng IoT vào hệ thống số để đáp ứng yêu cầu của công dân một cách hiệu quả, đồng thời san bằng khoảng cách giữa công dân và chính quyền.

Tổng quan về hệ thống sinh thái IoT

Có hàng trăm công ty trên thế giới hiện đang phát triển kỹ thuật và giải pháp cho thành phố thông minh. Ví dụ, có công ty đang tìm kiếm giải pháp hiệu quả hơn cho chiếu sáng và đèn giao thông trong thành phố để người đi bộ và xe cộ lưu thông hiệu quả hơn.

Enevo cũng là một giải pháp IoT thú vị biến quy trình thu gom rác thành quy trình dữ liệu và được kết nối. Giải pháp này giúp tối ưu hoá quy trình thu thập rác từ các thùng chứa.

Nhà ở thành phố cũng có thể nhận được lợi ích trực tiếp từ các thiết bị được kết nối trong nhà, giúp toàn thể căn nhà vận hàng hiệu suất hơn. Ví dụ, có sản phẩm khởi động chuông báo động từ xa, ngoài ra Nest là một ví dụ sáng giá cho hệ thống sưởi có thể tự động tắt trong khoảng thời gian nhất định để tiết kiệm năng lượng.

Công ty liên hợp Singapore-Australia Xped đã giới thiệu sản phẩm giải pháp IoT trên smartphone có thể ứng dụng cho các thiết bị trong nhà. Cụ thể là bằng cách sử dụng ứng dụng trên smartphone, khách hàng có thể chọn một thiết bị và vận hành trực tiếp thiết bị ấy. Điện thoại sẽ tự động phát hiện thiết bị kết nối thông qua mạng wireless và hiển thị trên màn hình tương tác.

Philips cũng triển khai hệ thống Limimotion, là một hệ thống ánh sáng cảm ứng hoạt động dựa trên dữ liệu thu thập được từ đường phố.

Con đường dẫn đến thành công của IoT

Dựa trên những hiểu biết của tôi về các công ty IoT, nếu các nhà sáng lập muốn đạt được thành công trong lĩnh vực thành phố thông mình, họ cần phải nhớ một số điều sau.

1/ Trải nghiệm kết nối mượt mà:

Thiết bị cần phải kết nối với nhau đơn giản đến mức không cần người dùng suy nghĩ. Tìm và kết nối thiết bị mới cần đơn giản đến mức chỉ cần bấm nút đơn giản trên màn hình smartphone. Biến những thủ tục ấy trở nên đơn giản sẽ giúp lôi kéo khách hàng đến với bạn.

2/ Tương thích với nhiều thiết bị:

Giải phá IoT cần được tích hợp nhiều chức năng trong các loại thiết bị khác nhau. Vì khách hàng sẽ sử dụng hàng dãy các thiết bị khác nhau nên tính tương thích đa dạng trở nên vô cùng quan trọng.

3.Hệ thống thân thiện với người sử dụng:

Mặc dù phần lớn các hệ thống IoT đều phức tạp nhưng các kỹ thuật hiệu quả thường chỉ nên được quản lý bởi đúng một trung tâm điều khiển thân thiện với người sử dụng. Cả bên phát triển lẫn khách hàng đều cần xem xét đến tính bảo mật một cách kỹ càng khi sử dụng sản phẩm trong cộng đồng thành phố. Một số các chuyên gia vẫn đang nghi ngờ IoT chủ yếu vì vấn đề bảo mật này, họ cho rằng hệ thống phức tạp này mang lại nhiều rắc rối hơn là hiệu quả. Chính các nhà phát triển là người phải thuyết phục khách hàng, các công dân và chính phủ rằng giải pháp của họ không những thú vị, hiệu quả mà còn có tính bảo mật cao để thỏa mãn những khách hàng lo lắng về việc rò rỉ thông tin.

Để có thể thực sự thoả mãn nhu cầu của xu hướng dân số thành thị tăng cao với nguồn tài nguyên ngày càng hạn hẹp, IoT đóng vai trò vô cùng quan trọng để tiến hoá cách mọi người trải nghiệm đời sống thành thị, từ ngôi nhà, cho đến văn phòng và mọi thứ ở phía giữa. Hãy hứng thú chờ mong cách mà kỹ thuật tiến hoá nhằm đáp ứng giải pháp cho các vấn đề thành thị phát sinh.

Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy
Nguồn: Inc

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan