Scotland sản xuất đủ năng lượng tái sinh cho toàn bộ hộ gia đình

(Photo: Bjmullan)
(Photo: Bjmullan)

Scotland đang đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng xanh, ngài Bộ Trưởng Alex Salmond đã tuyên bố đến năm 2025 thì 100% năng lượng được sử dụng tại đất nước này sẽ là năng lượng tái sinh. Trong tháng vừa rồi, những nỗ lực của ông dành cho các nông trường gió đã cho kết quả khả quan- chỉ tính riêng năng lượng từ sức gió đã đủ đáp ứng 126% năng lượng cần thiết cho toàn bộ hộ gia đình ở Scotland. Ngay cả năng lượng mặt trời cũng đạt hiệu suất đáng mừng, đóng góp đến 1/3 tổng chi phí năng lượng quốc nội.

Theo WWF( World Wildlife Foundation), các nông trường gió đã sản xuất được khoảng 982,842 MWh trong tháng 10 năm 2014. Đáp ứng đủ cho hơn 3 triệu hộ gia đình ở Anh quốc hay 126% nhu cầu của mọi hộ gia đình tại Scotland.

Tất nhiên, mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy. Năng lương gió không hề ổn đỉnh, ngay cả vùng thảo nguyên đầy gió như Scotland cũng không thể sản xuất điện theo nhu cầu giống như nhiệt điện, vì thế cần thiết phải sử dụng các phương pháp phát điện khác để bù vào những nơi thiếu hụt hoặc những lúc gió quá mạnh và nhà máy cần ngừng hoạt động để bảo vệ cánh quạt.

Năng lượng mặt trời cũng là một phương án hiệu quả, mỗi toà nhà lợp mái pin mặt trời sẽ cung cấp khoảng 30-40% năng lượng cần cho toàn căn nhà ngay cả vào tháng mười lạnh lẽo.

Scotland đã và đang trờ thành nhà vô địch trong mảng năng lượng tái sinh với gần 40% năng lượng tiêu thụ lấy từ nguồn này. Kế hoạch của ông Salmond là đến năm 2015 có thể kết hợp nhiều nguồn năng lượng tái sinh để đáp ứng được 100% nhu cầu năng lượng tiêu thụ, thậm chí còn có thể xuất khẩu nguồn năng lượng này, chủ yếu là cho nước Anh.


Người dịch: Trịnh Trần Khánh Duy
Nguồn: Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan