Microsoft phát triển thiết bị đội đầu hỗ trợ người mù

Mặc dù đối với hầu hết chúng ta, việc bước xuống đường chỉ là một trong những hoạt động tự nhiên và không có mấy khó khăn. Nhưng đối với những người mù hay khiếm thị thì đấy rõ ràng là một trải nghiệm không hề dễ dàng. Để giải quyết vấn đề này, Microsoft đã phát triển một thiết bị đội đầu sử dụng âm thanh dẫn truyền qua xương, qua đó giúp người sử dụng đến được đích an toàn.

Hiện tại thiết bị này đã đi vào giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu, với sự giúp đỡ những chú chó dẫn đường. Thiết bị này được cải tiến từ thiết bị đội đầu Aftershokz vốn được thiết kế cho các tay đua xe đạp. Khác với các thiết bị âm thanh phổ biến, âm thanh từ thiết bị này sẽ được truyền dẫn thông qua xương hàm vào tai trong, nhờ vậy, người sử dụng vẫn có thể nghe ngóng và nhận biết được những gì đang xảy ra xung quanh.

Thiết bị đội đầu này sẽ kết nối với thiết bị cầm tay khác sử dụng Window Phone, kết hợp thông tin của GPS và các bản đồ ghi chú đi kèm với mạng lưới biển báo bằng Bluetooth và WI-FI trên suốt hành trình. Sau khi hành trình được thiết lập, người sử dụng sẽ nghe một chuỗi liên tục tiếng click, được thiết kế để nghe như tiếng động đến từ khoảng một hoặc hai mét phía trước. Tiếng động này sẽ hướng dẫn người sử dụng trên suốt hành trình di chuyển.

microsoft-bone-conducting-headset-visually-impaired-blind-1
Để thiết bị có thể hoạt động hiệu quả, sẽ cần có hệ thống biển báo tín hiệu như thế này (ảnh: Gizmag)

Những tiếng động khác nhau cũng được sử dụng để cảnh báo khi người dung đang tiếp cận những chướng ngại vật như lề đường hay xe ô tô đang đỗ. Tất nhiên đi kèm với những tiếng động này vẫn sẽ có hướng dẫn bằng giọng nói như “rẽ trái”, “rẽ phải”… tại các vị trí cần thiết. Hiện tại mục tiêu chính của sản phẩm là thay thế các gậy, que dẫn đường truyền thống, cung cấp một giải pháp ít rắc rối hơn cho những người khiếm thị.

Mặc dù công nghệ này nghe chừng rất có tiềm năng, thì việc cần có một mạng lưới biển báo hỗ trợ toàn diện để thiết bị có thể hoạt động tốt nhất đồng nghĩa với việc sản phẩm này sẽ chưa thể ra mắt trong thời gian gần được. Tuy nhiên, Microsoft tin rằng công nghệ này sẽ không chỉ gây ra tác động lớn đến cuộc sống của người khiếm thị mà còn đến toàn bộ cộng đồng. Công ty này cũng đưa ra một số ví dụ, như ứng dụng công nghệ vào giúp đỡ khách du lịch di chuyển trong các thành phố lạ hay sử dụng các phương tiện công cộng.

Đây không phải là lần đầu tiên ý tưởng này được nêu lên. Tổ Chức Xã Hội Hoàng Gia Anh hướng đến người khiếm thị đã phát triển thiết bị đội đầu với tên gọi Wayfindr sử dụng các biển báo tương tự và điều hướng giọng nói để giúp người khiếm thị sử dụng hệ thống tàu điện ngầm ở London.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung Tâm Nghiên Cứu Tiên Tiến tại Mexico (Center for Research and Advanced Studies) đã phát triển kính điều hướng sử dụng GPS, sóng siêu âm, hình ảnh lập thể và trí tuệ nhân tạo. Và một thiết bị đội đầu khác với tên gọi Orcam, cũng sử dụng công nghệ truyền dẫn qua xương, cho phép người sử dụng xác định và thu thập thông tin từ đối tượng xung quanh khi chỉ tay về chúng.

Quay trở lại với thiết bị mới của Microsoft, bạn có thể theo dỗi thêm hoạt động của thiết bị này trong clip dưới đây.


Biên dịch: Trungmaster theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan