DigiTruck: Phòng học di động sử dụng năng lượng mặt trời

Tại những khu vực vùng sâu vùng xa của châu Phi, sự hiện diện của trường học còn rất hiếm, chưa nói đến các trang thiết bị điện tử hiện đại. Vậy có cách nào để những người dân ở đây được tiếp cận giáo dục đầy đủ ? Một giải pháp đã được đưa ra để giải quyết vấn đề đó, DigiTruck, một phòng học di động với năng lượng hoàn toàn từ mặt trời. (Ảnh: Gizmag)

Hơn 75% dân số châu Phi sống trong các cộng đồng nông thôn với cơ sở hạ tầng đơn giản, khó lòng đáp ứng các nhu cầu về đào tạo để nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên những công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại đi kèm với giải pháp năng lượng mặt trời như DigiTruck có thể là cầu nối để đem lại chất lượng giáo dục tốt hơn cho những người dân ở các khu vực này.

Được xây dựng bởi tổ chức phi lợi nhuận Close the Gap, kết hợp với Arrow Electronics và Hoops of Hope, dự án DigiTruck đã bắt đầu đi vào hiện thực vào tháng 1 năm ngoái với những phòng học đầu tiên. Nhìn từ bên ngoài, DigiTruck là một chiếc container dài 12.2m. Những ứng dụng của container để xây dựng lớp học tại châu Phi đã có rất nhiều (ví dụ như ở Cape Town và Malawi), tuy nhiên đây là chiếc container đầu tiên đáp ứng cả nhu cầu về tính di động và giải pháp năng lượng. Phòng học có các thiết bị công nghệ thông tin (tái chế), và 20 máy tính xách tay, một màn hình LED, một máy in và hai bộ định tuyến. Khoảng 18 học viên có thể sử dụng phòng học trong cùng một lúc.

digitruck-solar-powered-mobile-shipping-container-digital-classroom-7 (gizmag)
Nội thất bên trong DigiTruck (ảnh: Gizmag)

Ngoài ra DigiTruck được xây dựng bằng vật liệu cách nhiệt, cửa thép và cửa chớp để tăng tính bảo mật. Phía trong phòng học cũng được trang bị đèn LED. Theo thông tin từ đơn vị sản xuất, hệ thống năng lượng mặt trời của DigiTruck có thể duy trì hoạt động của phòng học trong vài ngày. Nếu cần thiết, DigiTruck cũng có thể được tái cấu trúc để sử dụng như buồng khám bệnh, nhà văn hoá di động.

Phòng học đầu tiên được xây dựng bởi các công nhân địa phương ở Tanzania, đặt tại trại trẻ mồ côi Tuleeni, ở một ngôi làng tại khu vực Kilimanjaro, và hiện cung cấp môi trường giáo dục cho khoảng 80 trong tổng số hàng trăm trẻ mồ côi tại đây. Phòng học sẽ ở đây trong vài tháng trước khi di chuyển đến vị trí khác. Khi đi, toàn bộ máy tính và các trang thiết bị công nghệ thông tin sẽ được tặng lại cho trại trẻ và trang bị các thiết bị mới.

Đơn vị xây dựng dự án hiện có kế hoạch chế tạo thêm nhiều chiếc DigiTruck để phổ biến khắp châu Phi trong tương lai. Bạn đọc quan tâm có thể xem giới thiệu về DigiTruck trong clip dưới đây.


Biên dịch: Trungmaster, theo Gizmag


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan