Robot “BigDog” tham gia tập trận quân sự ở Hawaii

Sau nhiều năm được nghiên cứu và phát triển,  robot quân dụng “BigDog“lần đầu  tiên  tham gia vào cuộc tâp trận quân sự  diễn ra tại Hawaii của RIMPAC .Trong điều kiện địa hình phức tạp nó có thể mang theo được 180kg với quãng đường dài 32km.

Đây cũng  là lần đầu tiên robot khá  nổi tiếng, mang hình dáng có chút hơi kì quái “BigDog” được tham gia thử nghiệm  điều kiện thực tế với sự tham gia của nhiều quốc gia  trong khuôn khổ RIMPAC (hoạt động diễn tập Vành đai Thái Bình Dương) tại Hawaii.

RIMPAC là hoạt động diễn ra 2 năm một lần  do hải quân Hoa Kỳ chủ trì, điều phối. Tập trận RIMPAC năm nay ,có 22 quốc gia góp mặt với tổng cộng hơn 25.000 binh lính, 29 chiến hạm ,6 tàu ngầm, 200 chiến đấu cơ tham gia (lực lương tự vệ quân mặt đất của Nhật và hải quân Trung Quốc cũng tham gia).

BigDog nằm trong biên chế của lực lượng hải quân mĩ,nó  được thử nghiệm trong nhiệm vụ vận chuyển trang thiết bị trong điều kiện địa hình phức tạp. Robot BigDog tên “LS3” được giao nhiệm vụ bổ xung  khí tài cho các trung đội phân tán rải rác tại khu vực huấn luyện.  Cho đến khi hết hoàn toàn nhiên liệu thì nó đã vận chuyển được 180kg trang thiết bị với quãng đường dài 32km

Trong đợt huấn luyện  lần này nó đã được đặt cho nick name “クージョ(Cujo)” ( cùng tên với chú chó Cujo trong cuốn tiểu thuyết cùng tên của  nhà văn Stephen King).

Theo sĩ quan Brandon Dieckmann thuộc lực lượng thủy quân lục chiến người chịu trách nhiệm kiểm soát, điều khiển robot cho biết  BigDog đạt khả năng di chuyển đạt mức độ 70~80%so với con người trong điều kiện địa hình xấu mà con người có thể vượt qua. Cao hơn rất nhiều  so với các phương tiện vận tải thông thường hiện nay.

Binh sĩ  Hugh Bath Duarte người trực tiếp điều khiển robot  cho biết thêm việc điều khiển rất dễ dàng , dễ nhớ, anh nói cảm thấy việc điều khiển  nó cũng tương tự như  việc  chơi game Call of Duty vậy.

Dự án Bigdog đã được cơ quan nghiên cứu  các dự án phòng thủ tiên tiến trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ (DARPA) cung cấp tài chính để nghiên cứu nó trong một thời gian dài. Và mới đây công ty phát triển robot Big Dog công ty Boston Dynamics đã được goggle thu  mua lại vào tháng 12 năm 2013.

Nguồn Wired.

Người dịch Nguyễn Cao Cường

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan