Đa nghi ? Có thể bạn đang làm tổn thương bộ não của mình đấy

Những người có độ “nghi ngờ” cao và thiếu lòng tin có thể dễ bị mắc chứng khủng hoảng thần kinh, suy giảm trí nhớ. Đó là kết luận trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 28/5/2014, trên phiên bản online của Neurology, một tạp chí y khoa của Viện Hàn Lâm Thần Kinh Học của Mỹ (American Academy of Neurology).

Chứng đa nghi, được định nghĩa là “sự tin tưởng rằng những người khác đang hành động bởi những mục đích ích kỷ”, đã được xác nhận có liên quan đến nhiều căn bệnh của con người, ví dụ bệnh tim… Thế nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy mối quan hệ giữa chứng đa nghi và sự khủng hoảng thần kinh (gọi tắt là loạn trí -dementia).

Bà Anna-Majia Tolppanen, PhD tại Đại Học Đông Phần Lan, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Những kết quả này cho chúng ta thêm bằng chứng rằng, quan điểm sống và cá tính của mỗi người cũng có thể có tác động đến sức khỏe của chính họ. Việc hiểu rõ về những đặc điểm tính cách (như sự đa nghi) gây tác hại đến thần kinh như thế nào có thể cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn về việc làm thế nào để giảm nguy cơ mắc chứng loạn trí”.

Để tiến hành nghiên cứu này, 1449 người với độ tuổi trung bình 71 tuổi, đã được đưa bài kiểm tra chứng loạn trí, cùng với một bảng câu hỏi để xác định mức độ đa nghi của họ. Bảng câu hỏi đã được chứng minh về độ tin cậy, và điểm số của những người tham gia có xu hướng ổn định trong quãng thời gian vài năm. Họ sẽ được hỏi xem họ đồng tính đến mức nào với những tuyên bố đại loại như “Tôi cho rằng phần lớn mọi người nói dối để được thăng tiến”, “Sẽ an toàn hơn nếu bạn không tin bất cứ ai”, “Phần lớn con người sẽ sử dụng những lý do bất chính để thu lợi ích hoặc để có một lợi thế nào đó thay vì chấp nhận thất bại”. Dựa vào số điểm, những người tham gia sẽ được chia thành ba nhóm theo mức độ đa nghi: thấp, trung bình, và cao.

Tổng cộng có 622 người đã hoàn thành cả hai bài kiểm tra về chứng loạn trí. Sau 8 năm kể từ ngày tiến hành nghiên cứu, 46 người đã được chuẩn đoán bị loạn trí. Khi các nhà nghiên cứu điều chỉnh các yếu tố được cho là có thể tác động đến nguy cơ mắc chứng loạn trí, như huyết áp cao, cholesterol cao, hút thuốc…, những người có độ đa nghi cao có xu hướng tỏ ra loạn trí cao hơn người có độ đa nghi thấp đến ba lần. Trong 164 người có độ đa nghi cao, có đến 14 người đã thực sự mắc chứng loạn trí, so với tỉ lệ 9/212 ở người có độ đa nghi thấp.

Ngoài ra nghiên cứu cũng tìm hiểu xem liệu những người có độ đa nghi cao có dễ …ra đi hơn người có độ đa nghi thấp hay không. Phân tích này tiến hành trên 1146 người (trong số những người tham gia thí nghiệm bên trên) và có 361 người đã mất trong quãng thời gian 10 năm tiến hành nghiên cứu. Tuy rằng điều đó cho thấy có vẻ như chứng đa nghi cũng có liên quan đến việc mất sớm, nhưng sau khi các nhà nghiên cứu loại bỏ các yếu tố như tình trạng kinh tế xã hội, các hành vi như hút thuốc, tình trạng sức khỏe xấu, thì hầu như không còn bất kỳ liên hệ nào giữa đa nghi và mất sớm.


Biên dịch: Trungmaster, theo sciencedaily


CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan