7 cách để có những ý tưởng tuyệt vời

Đã bao giờ bạn vò đầu bứt tóc cả ngày mà không thể nghĩ ra ý tưởng gì chưa?

Đâu là điểm khác biệt giữa ý tưởng hayý tưởng tuyệt vời?

Những ý tưởng hay đến thường xuyên và chỉ giúp chúng ta giải quyết những vấn đề nhỏ trong công việc và cuộc sống.

Những ý tưởng tuyệt vời xuất hiện ít hơn và cần nhiều công sức hơn để tạo ra. Tuy nhiên, để có được những ý tưởng tuyệt vời chưa chắc đã khó như bạn nghĩ.

Thách thức lớn nhất của việc tạo ra ý tưởng tuyệt vời đó là giải thoát bản thân khỏi cách suy nghĩ theo quy tắc thông thường. Dưới đây là 7 mẹo nhỏ giúp bạn thay đổi suy nghĩ, kích thích não bộ tạo ra những ý tưởng mới lạ.

 

1. Tập quan sát

Ý tưởng tuyệt vời không tự nhiên xuất hiện. Bạn cần bắt bộ não của mình đi theo những lối suy nghĩ mới lạ. Hãy dành thời gian quan sát bất cứ thứ gì ở những nơi đặc biệt. Điều đó có thể giúp bạn nảy ra những suy nghĩ khác với bình thường. Tôi thường chọn cách quan sát người đi lại ở những con phố lớn. Vài phút đi bộ giúp tôi bắt gặp những cảnh tượng thú vị, nhiều ý tưởng mới của tôi thường bắt đầu theo cách ấy. Bạn có thể chọn những khu phố đông đúc, các khu mua sắm hay sở thú đều được.

 

2. Giao tiếp với những người lạ

Việc quanh quẩn với những người bạn cố định có thể khiến bạn suy nghĩ theo những lối mòn. Bạn hãy ra ngoài và kết bạn với những người bạn mới. Họ không biết cách suy nghĩ và những câu chuyện cũ của bạn, điều đó giúp bạn không phải cư xử lặp lại những kịch bản có sẵn theo cách suy nghĩ của mình. Cách nhìn, quan điểm của những người bạn mới sẽ giúp bạn suy nghĩ khác đi và biết đâu những ý tưởng tuyệt vời sẽ xuất hiện.

 

3. Đọc sách nhiều hơn

Sách là thứ tuyệt vời kích thích não bộ và tạo ra những ý tưởng mới. Tôi đã từng có một khoảng thời gian dài không đọc sách. Quanh tôi chỉ có sách kinh doanh và sách phục vụ cho công việc dù chúng giúp tôi học hỏi nhiều thứ. Sau đó vài năm, tôi bắt đầu đọc trở lại sách lịch sử và sách tiểu thuyết. Những câu chuyện trong đó thực sự kéo tôi ra khỏi những thói quen suy nghĩ hằng ngày và kích thích “bộ máy sản xuất” ý tưởng trong tôi. Ngay cả khi bạn không thể có thời gian đọc hết một quyển sách, bạn có thể bỏ ra 1 giờ đến nhà sách và lướt qua những gì có tại đó. Bạn sẽ tìm ra nhiều gợi ý cho ý tưởng mới.

 

4. Lướt vài trang web bất kì

Google là công cụ tuyệt vời khi bạn biết mình đang tìm kiếm thứ gì. Nhưng ý tưởng tuyệt vời lại thường xuất hiện khi bạn gặp những thứ lạ lẫm. Dành ra 1 giờ trong tuần “đi dạo” qua các trang web. Nếu bạn không biết bắt đầu từ đâu, hãy thử vào trang chủ của Google và chọn nút “I’m feeling lucky”. Cố gắng click vào những địa chỉ và những nguồn tham khảo lạ để mở rộng phạm vi suy nghĩ cho bộ não của bạn.

 

5. Đọc một tờ báo thường xuyên

Đọc một tờ báo cố định tốt cho việc lưu giữ những suy nghĩ, cảm xúc của bạn. Nó cũng là cách tốt để hình thành và phát triển thói quen tạo ra ý tưởng. Nếu chưa đọc 1 tờ báo cố định, bạn có thể bắt đầu ngay từ hôm nay. Bạn có thể chọn báo giấy hoặc báo mạng, nên tìm những tờ báo có nội dung tổng hợp trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

 

6. Thiền

Bạn sẽ khó nghĩ ra được ý tưởng tốt nếu bộ não của bạn chất đầy những suy nghĩ và sự lo lắng cho công việc hay cuộc sống hằng ngày. Bạn cần có không gian yên tĩnh. Thiền sẽ giúp bạn “làm sạch” đầu óc khỏi những căng thẳng của một ngày dài học tập, làm việc. Cố gắng tạo cho mình 2 giờ một tuần để thiền, và những ý tưởng mới sẽ đến với bạn.

 

7. Tập thể dục

Những bài tập thư giãn đơn giản sẽ giúp não bạn hoạt động và tạo ra những ý tưởng tuyệt vời. Bạn có thể dành vài phút tập thể dục cùng một người bạn, đặt ra mục tiêu trong 10 phút phải nghĩ ra 20 ý tưởng cho một vấn đề cụ thể. Có thể bạn chỉ liệt kê ra được 10-12 ý tưởng, nhưng chắc chắn trong số đó phải có một vài thứ đáng giá.

 

7 phương pháp trên cần bạn dành thời gian và công sức thực hiện, đó là những chìa khóa để tạo ra ý tưởng tuyệt vời. Điểm chung của 7 phương pháp là tạo cho bộ não của bạn thời gian và không gian hoạt động.

Thực hiện đều đặn một trong những điều trên, chắc chắn bạn sẽ có được những ý tưởng tuyệt vời.

 

Làm sao để có ý tưởng bứt phá trong kinh doanh?

 

Nguyễn Đăng Vũ

Nguồn: www.inc.com

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan