Cân nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức não bộ của bạn như thế nào

Hầu hết mọi người trong chúng ta tin rằng trọng lượng cơ thể chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe về thể chất và không có bất cứ ảnh hưởng nào đến não bộ. Mọi người đều nghĩ rằng bệnh béo phì là một điều khủng khiếp nhưng không nguy hiểm đến mức phá hủy các nơ-ron trong não của chúng ta. Trên thực tế, nhiều người trong chúng chấp nhận một lối sống ít vận động để tập trung hơn vào công việc mà về cơ bản là dành phần lớn thời gian ngồi trước màn hình máy tính, ăn các đồ ăn nhanh và rồi tăng cân

Vâng, sự thật rất khắc nghiệt. Theo một nghiên cứu, cân nặng của chúng ta có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kích thước của bộ não và  hủy hoại bộ não nhanh chóng. Vậy béo phì và chức năng não có liên quan tới nhau? Béo phì có thể ảnh hưởng đến chất trắng bên trong hộp sọ của chúng ta. Việc này không chỉ dẫn đến các bệnh mất trí nhớ, Alzheimer hay trầm cảm mà còn cũng ảnh hưởng đến trí nhớ, ngôn ngữ và thị giác. Chính vì vậy phòng chống béo phì ngày càng trở nên quan trọng.

Nghiên cứu

Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge đã tiến hành một thí nghiệm xem liệu béo phì đã đẩy nhanh quá trình suy giảm chức năng não theo độ tuổi hay không. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurobiology of Aging vơi tựa đề “Bệnh béo phì liên quan đến tuổi thọ não từ độ tuổi trung niên”.

Quá trình tiến hành nghiên cứu

Các nhà khoa học đã kiểm tra 473 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 87 với các mức độ cân nặng khác nhau để tìm kiếm sự khác biệt trong kết quả so sánh. Họ phát hiện ra rằng những người trung niên sở hữu thân hình thon gọn có nhiều chất trắng hơn những người thừa cân. Vì vậy, nếu một người bị béo phì ở độ tuổi 50, người đó sẽ có vấn đề về bộ não của một người ở độ tuổi hơn họ 10 tuổi

Hạn chế

Tuy nhiên, nghiên cứu này còn tồn tại một số hạn chế. Ví dụ, khi những người béo phì được kiểm tra về chỉ số IQ, khả năng nhận thức tổng thể của họ vẫn không bị ảnh hưởng, do đó cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác định mối liên hệ chính xác giữa trọng lượng và chức năng của não.

Theo Paul Fletcher, Giáo sư tại Đại học Cambridge – đồng thời cũng là tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Trong tương lai, những người cao tuổi mắc bệnh béo phì nên được nghiên cứu cụ thể khi có dấu hiệu bệnh béo phì và lão hóa sớm của não. Chúng ta đang sống trong một cơ cấu dân số già đi, với sự gia tăng mức độ béo phì, do đó chúng ta cần phải xác định xem hai yếu tố trên có tác động như thế nào vì các hậu quả của những tác động ấy đối với sức khỏe có thể rất nghiêm trọng “.

Cụ thể hơn, chất trắng có trách nhiệm duy trì mối liên hệ giữa các vùng khác nhau của não và kiểm soát phản ứng của nơ-ron, do đó sự suy giảm chất trắng chắc chắn nguy hiểm và có thể dẫn đến các biến chứng phức tạp hơn.

Những gì chúng ta phải làm

Nếu bạn đang đọc bài báo này, bạn có thể là người béo phì và cảm thấy hoảng sợ, hoặc không bị béo phì nhưng vẫn có cảm giác lo lắng. Đừng vội lo lắng quá, vì béo phì, cũng như bệnh tiểu đường và các bệnh nghiêm trọng khác có thể được kiểm soát và thậm chí thuyên giảm bằng hai bước dưới đây:

  1. Tăng cường vận động

Trước tiên, hãy rời khỏi ghế và tập thể dục. Bạn càng tích cực hoạt động, càng tốt. Cố gắng sắp xếp một chế độ tập thể dục hợp lý. Bạn có thể tập ở phòng tập gym hoặc thiết lập chế độ tập tại nhà riêng của bạn.

Hoặc nếu cảm thấy những lựa chọn này quá tốn kém, hãy sáng tạo: sử dụng cầu thang bộ thay vì sử dụng cầu thang máy, tập yoga, hoạt động tích cực hơn khi ở nhà, tập đứng lên ngồi xuống 20-30 lần mỗi ngày, đi dạo với quảng đường dài và chiêm nghiệm cuộc sống của bạn.

  1. Ăn uống lành mạnh

Có một cuốn nhật ký thực phẩm hoặc sử dụng một ứng dụng để theo dõi lượng calo của bạn. Hãy kiểm soát lượng đồ ăn vặt đến mức tối thiểu. Hãy học nấu ăn và nếu có thể hoặc tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để tạo ra một biểu đồ dinh dưỡng riêng biệt cho bạn và cố gắng duy trì nó.

Cuối cùng, hãy ưu tiên sức khỏe của bạn hơn mọi thứ khác trong cuộc sống (ngay cả sự nghiệp hay mức lương hàng tháng).

Biên dịch: Cao Cường

Nguồn: Life hack

 

 

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan