Chọn người làm cùng hơn là chọn việc để làm

Từ khi tốt nghiệp đại học, cho tới khi du học tại Havard, tôi đã chuyển việc hai lần. Khi về nước tôi thành lập công ty hiện tại. Vậy nên tính tổng cộng tôi đã làm việc tại bốn công ty, công ty tư vấn, công ty mạo hiểm, công ty đầu tư và công ty bảo hiểm. Nhìn vào tên công ty thì thấy chúng chẳng có tính nhất quán gì cả.

Những đàn anh khó tính thường nói rằng “Cậu tính tình chóng chán nên cứ nhảy việc liên tục”. Nhưng nay khi nhìn lại, khi chọn công ty và chọn công việc tôi dựa vào ba tiêu chuẩn và bản thân tôi tin vào những quyết định của mình.

Thứ nhất đó là “Chọn người làm cùng hơn là chọn việc để làm”.

Tôi chọn công ty theo tiêu chí muốn “Làm việc với những người như thế”. Trong thời gian học đại học, tôi đã đậu kỳ tư pháp. Nhưng tôi không theo con đường luật sư, vì tôi đã không gặp được hình mẫu trong ngành luật.

Sau khi đậu kỳ thi, tôi có cơ hội được nghe câu chuyện của một số người thầy là luật sư đang làm việc tại một văn phòng luật. Gặp một vài người nhưng tôi không tìm thấy được hình mẫu luật sư mà tôi muốn đạt tới. Kết cục, tôi chọn công ty Boston Consulting Group sau khoảng hai tuần thực tập và trải nghiệm tại đây. Thời gian ngắn ngủi hai tuần không đủ để tôi nắm được tổng thể nội dung công việc. Nhưng tôi lại tìm thấy một nguồn động lực mãnh liệt “Mình muốn trở thành người như thế này, muốn làm việc với người như thế này”.

Trong lúc nói chuyện với những người làm việc tại đây, tôi đã bị hấp dẫn từ phong cách làm việc, cho tới tầm cao trong suy nghĩ. Nhưng hơn tất cả, tôi có những đồng cảm trong cách suy nghĩ về công việc. Đó là làm việc phải thật vui vẻ và có ý thức chuyên nghiệp đối với công việc. Hơn nữa, tôi cũng thấy những con người ở đây thật tốt, dù không nhờ nhưng họ cũng nhiệt tình chỉ bảo tuy có phần hơi “nhiệt tình quá”. Khi 30, 40 tuổi, tôi cũng muốn trở thành những người như thế vậy. Và đó là lý do mà tôi chọn công ty đầu tiên.

“Tôi sẽ ủng hộ cậu, hãy cùng khởi nghiệp nào”

Khởi đầu cho công việc hiện tại của tôi cũng bắt đầu từ một cuộc gặp gỡ.
“Tôi sẽ ủng hộ cậu, hãy cùng khởi nghiệp nào”.

Anh Mamoru Taniue, một nhà đầu tư đã “rủ” tôi khởi nghiệp như vậy. Lúc đó, thậm chí tôi còn chưa quyết định được sẽ khởi nghiệp một công ty làm về việc gì.
“Nếu Iwase có ý tưởng thì làm theo ý tưởng đó, nếu không thì tớ có một vài ý tưởng có thể thử”.

Anh Taniue là một người đầy sức hấp dẫn. Bản thân tôi còn chưa định hình được sẽ làm gì, nhưng bằng trực giác tôi đã quyết sẽ cùng làm với người này.

Tôi cảm thấy một điều may mắn khi thành lập công ty đó là có thể chọn được người mình muốn cùng làm việc. Tiêu chuẩn thép là người muốn làm việc cùng. Hiện nay tôi cũng đang làm việc với các đồng nghiệp “ngẫu nhiên” tại công ty bảo hiểm. Nếu là những người bạn này, tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi có thể vui vẻ làm những công việc mà mọi người coi là những công việc chán ngấy.

Đương nhiên, dù không khởi nghiệp chúng ta vẫn có thể chọn người cùng làm.

Cho dù cùng hình thái, cùng tình trạng kinh doanh, nhưng tùy theo văn hóa công ty mà quan hệ giữa con người với con người khác nhau rất nhiều. Ba công ty thương mại lớn của Nhật là Mitsubishi Shoji, Mitsuibussan, Sumitomo Shoji, mỗi công ty mỗi màu sắc. Nếu bạn muốn làm việc cho công ty thương mại tổng hợp, hãy chọn cho mình công ty phù hợp với tính cách của mình nhất.

Lời kết

Bản thân tôi suy nghĩ, làm việc là dành thời gian với người mình thích và có thể tôn kính được. Nói một cách thái quá thì đó là sự lựa chọn giữa người vui vẻ làm việc nhàm chán, hay người nhàm chán làm những công việc vui vẻ. Chắc chắn tôi sẽ không có gì phải phân vân và chọn người vui vẻ để cùng làm việc.

[divider]

Biên dịch: Nguyễn Sinh Côn, theo cuốn  入社一年目

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan