[Nhân viên mới] Bạn nên đọc nhiều hơn 2 tờ báo giấy mỗi ngày

“Đối với người đi làm, mỗi ngày đọc 3 tờ báo giấy là chuyện đương nhiên.”

Câu nói này không phải của tôi, mà là của giám đốc công ty bảo hiểm sinh mệnh Lifenet. Tôi được nghe từ đàn anh khi mới vào khu ký túc công ty. Từ đó trở đi, tôi đã xây dựng thói quen đọc báo, và coi đó như một việc làm hết sức bình thường.

Gần đây theo như tôi được biết, phần lớn các bạn trẻ thường ít đọc báo giấy mà hay đọc trực tiếp trên trang web của các toà soạn. Nhưng tôi nghĩ các bạn nên đọc báo giấy thì tốt hơn.

Việc đọc báo giấy có lợi ở chỗ, chúng ta có thể thấy được cả những tin tức mình không có hứng thú. Nếu đọc tin tức trên các trang web online chúng ta chỉ nhìn thấy những tin tức trong lĩnh vực mình hứng thú. Bởi khi chúng ta tìm kiếm bằng từ khoá, những thông tin không liên quan sẽ bị lược bỏ. Thực ra, trong những tin tức mà chúng ta nghĩ sẽ lãng phí thời gian nếu đọc qua có thể có những kho báu đang ẩn chứa trong đó. (Trừ trường hợp chúng ta đọc phiên bản điện tử giống hệt báo giấy trên Ipad).

Để mở rộng kiến thức về những gì đang xảy ra trên thế giới, theo tôi báo giấy là phương tiện thông tin thích hợp nhất. Hiện nay tôi đang đọc 3 tờ báo Kinh tế, Buổi sáng, Finacial Times. Lý do tôi đọc nhiều tờ báo cùng lúc bởi mỗi tờ báo đều có cách xây dựng nội dung và ý kiến đánh giá hoàn toàn khác nhau.

Thực ra, khi bắt đầu đi làm hầu như mọi người đều nghĩ nên đọc báo kinh tế Nhật Bản, và tôi cũng là một trong số đó. Thế nhưng khi nhìn thấy tầng lớp trung niên thường đọc tờ Buổi sáng, nội dung chủ yếu về y tế và phúc lợi xã hội, tôi đã nhìn thấy những màu sắc khác biệt so với tờ báo chuyên về kinh tế như Kinh tế Nhật Bản.

Trang quảng cáo cũng vậy, trong khi trên tờ Kinh tế Nhật Bản chú yếu giới thiệu sách liên quan đến kinh doanh, còn tờ Buổi sáng lại có khuynh hướng giới thiệu nhiều về sách văn nghệ thuật, tạp chí. Chỉ cần đọc 2 tờ báo này thôi chúng ta cũng có thể nhìn thấy hai mặt hoàn toàn khác biệt của xã hội.

Ngoài ra, không chỉ các tờ báo trong nước, nếu đọc thêm báo nước ngoài, chúng ta có thể so sánh thêm với thế giới bên ngoài để mở rộng tầm mắt. Với lý đó, tôi khuyên các bạn nên đọc nhiều hơn 2 tờ báo giấy. Nếu đặt 2 loại báo giấy một tháng sẽ tiết kiệm hơn  so với việc tham gia các khoá học.  Bạn có nghĩ đây là cách đầu tư hiệu quả hơn nhiều không?

Nói như thế không có nghĩa chúng ta cần đọc toàn bộ các bài viết từ đầu đến cuối. Chúng ta chỉ cần xem lướt qua và đọc kỹ những bài mình có hứng thú là được. Chỉ cần vừa đọc vừa thốt lên rằng “hay!” thì tin tức đó sẽ được lưu lại trong trí nhớ của bạn.

Tôi đã từng đăng ký đọc tờ The Wall Street Journal trên Iphone, nhưng sau đó thời gian đọc ít dần đi và tôi đã phải huỷ bỏ hợp đồng. Trước đó tôi đã quên mất rằng mình đang trả tiền nên chỉ khi nào nhớ ra “mình đã trả tiền nên phải đọc” tôi mới để mắt tới.

Báo giấy thì khác, chúng ta luôn được cầm hiện vật trên tay. Nếu không đọc, số lượng sẽ tăng dần rồi ứ lại thành đống. Vì thế, thay vì chỉ đọc khi nhớ ra, tôi nghĩ rằng việc đọc báo giấy còn mang ý nghĩa chúng ta phải duy trì việc xem báo hàng ngày. Việc nắm bắt tin tức thời sự theo dòng thời gian có có ích giúp chúng ta nắm bắt được xu hướng trên thế giới.

Để nhìn được mặt khác của Nhật Bản, để mở rộng tầm hiểu biết tương đối về thế giới, tivi và radio cũng là một công cụ hữu ích.

Tuy nhiên, thực sự tôi không khuyến khích các bạn làm theo cách này. Thay vì dành thời gian xem các kênh truyền hình, theo tôi trước tiên bạn nên dành thời gian đọc sách và báo giấy.

[divider]

Bùi Linh

Theo: Sách giáo khoa cho nhân viên năm nhất.

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan