10 điều bạn có thể học từ Havard, phần 4: Bí quyết xây dựng thói quen để phát triển bản thân

 

9. Học từ lịch sử

Hãy tạo cho mình thói quen nắm bắt sự vật hiện tượng bằng cách nhìn nhận trường kỳ.

Tại Havard, sang năm 2 nhiều học sinh bắt đầu lựa chọn những môn học lịch sử như Lịch sử xã hội tư bản, lịch sử tinh thần những nhà khởi nghiệp. Tại sao phải học lịch sử? Nếu không nắm bắt sự vật hiện tượng bằng tầm nhìn trường kỳ rất dễ khiến chúng ta bỏ rơi bản chất vấn đề. Trong xã hội hiện đại, khi mọi thứ biến chuyển trở nên nhanh chóng, cạnh tranh trở nên khốc liệt, chúng ta thường dễ ưu tiên những suy nghĩ ngắn hạn. Chính bởi vậy, vai trò của lịch sử càng trở nên quan trọng. Nhiều người thuộc giới tinh hoa không dự đoán được rằng Trump trở thành tổng thống Mỹ, những lúc như vậy cũng không sao, hãy quay trở lại và học từ lịch sử. Năm 1952 Hary S. Truman người được bầu làm tổng thống Mỹ được xem là biểu tượng của chủ nghĩa phản tri thức. Cuộc khủng hoảng tài chính 2008 và cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 có nhiều sự việc móc nối với nhau. Nếu nhìn nhận sự vật sự việc từ góc độ lịch sử, chúng ta sẽ có cái nhìn bao quát, hạn chế bị đánh mất bản chất của sự vật hiện tượng.

Hãy làm thử xem sao:

Hãy thử tìm hiểu lịch sử, sự biến chuyển của những vấn đề mà bạn quan tâm

Hiện tại trong xã hội có nhiều sự vật hiện tượng đang diễn ra. Hãy thử chọn ra những điều mà bạn quan tâm và thử tìm hiểu những sự kiện có liên quan, những cuốn sách lịch sử có móc nối tới chúng. Bằng cách hiểu lịch sử, bạn có thể nhìn nhận sự việc một cách chính xác và có những cách nhìn sâu hơn so với vẻ bề ngoài của những tin tức thoáng qua trên các phương tiện truyền thông.

[divider style=”solid” top=”20″ bottom=”20″]

10. Tạo cho mình thời gian “Cấm net”

Những người làm được việc là những người biết tạo ra môi trường có thể tập trung.

Trong xã hội hiện đại bận rộn, nhiều người dành thời gian cho việc điều tra, tìm kiếm thông tin qua internet hơn là thời gian để tự mình suy nghĩ. Internet tràn ngập thông tin, nếu quá dựa dẫm vào chúng sẽ khiến năng lực tự suy nghĩ của ta bị hạ xuống. Những thông tin thực sự có ích thường có trong xã hội thực, và được sinh ra từ những kinh nghiệm, trong những cuộc gặp gỡ trò chuyện giữa con người với con người, và đó cũng là những kiến thức sống thu được từ trải nghiệm hơn là những điều thu lượm từ việc gom lượm thông tin. Bởi vậy, những người kinh doanh đỉnh cao thường có thói quen quyết định thời gian sử dụng mạng và các thiết bị điện tử. Trong giờ học của Havard, nhiều giờ học cấm học sinh sử dụng máy tính, điện thoại và các thiết bị điện tử. Để tạo môi trường tập trung, phòng học cũng không có cửa sổ. Trong thời đại lúc nào cũng có thể truy cập mạng như hiện nay lại càng phải tạo cho mình khoảng thời gian cách ly khỏi internet. Trong các cuộc họp, trao đổi không nên mang theo các thiết bị điện tử không cần thiết, để tạo môi trường tập trung tới những công việc và đối tác ngay trước mắt.

Hãy làm thử xem sao:

Thời gian tập trung hãy cất điện thoại đi hoặc tắt nguồn điện thoại

Mỗi ngày chúng ta có thể tạo cho mình một khoảng thời gian cách ly internet. Những lúc như thế này, kẻ thù số một chính là chiếc điện thoại nối mạng. Hãy cất chúng vào cặp, hoặc tắt nguồn để tạo ra khoảng thời gian tập trung. Trong phạm vi học tập, làm việc hãy cố gắng xây dựng cho mình khoảng thời gian này và tập biến chúng thành thói quen. Mức độ tập trung của bạn sẽ được tăng lên đáng kể đấy.

Hết

[divider style=”solid” top=”20″ bottom=”20″]

Biên dịch: Nguyễn Sinh Côn

Theo Nikkei Top Leader tháng 2/2017

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan