Thất bại là hạt giống của Kaizen

Tại công xưởng của Toyota, việc sai sót, không đạt, hoặc rắc rối xảy ra thường xuyên. Nếu nhìn bằng tiêu chuẩn cá nhân, thất bại cũng xảy ra rất nhiều. Tuy nhiên, trong công ty từ ngữ “Thất bại” không hề được sử dụng, trong cả các cuộc họp khi nói chuyện về phương án giải quyết các vấn đề, rắc rối thì từ ngữ “Thất bại” cũng không hề xuất hiện.

Ông Morito Showa, giám đốc quản lý tại OJT Solutions đã nói rằng:

“Trong Toyota, thay cho từ “Thất bại” thì “Vấn đề” hoặc “Không đạt” được sử dụng nhiều hơn. Những thứ này đều cần làm rõ nguyên nhân phát sinh và sau đó là giải quyết. Vì vậy, chắc chắn là sẽ có sự tiến triển. Tuy nhiên, thất bại có thể viết thành “Mất mát, bị đánh bại” nên không thể hồi phục lại những điều mất mát, vì vậy sẽ tạo ra cảm giác là dừng chân lại. Điều này không chừng chỉ là suy nghĩ độc đoán của riêng tôi nhưng dẫu đối mặt với bất kỳ một vấn đề hay rắc rối nào, thì đừng xử lý, dọn dẹp nó như là một thất bại mà hãy suy nghĩ rằng chắc chắn có thể cứu vãn tình thế và tiến về phí trước.”

Nếu phát sinh việc sai sót hay không đạt, hãy truy cứu nguyên nhân đó và suy nghĩ đề không tái phát lại lần thứ hai. Từ những việc làm như vậy, chất lượng công việc sẽ tăng lên và mức độ tin tưởng cũng được nâng cao.

Thất bại là cơ hội để kaizen công việc.

Từ kaizen nâng cao năng suất công việc

Nhắc đến Toyota, chắc chắn hầu hết mọi người đều có ấn tượng về “Kaizen”. Kaizen được coi là cây cột trong phương thức sản xuất của Toyota, hiện tại tại các xưởng chế tạo ngoài Toyota, các hoạt động kaizen cũng được tiến hành rất phổ biến.

Nhờ vào kaizen, các lãng phí và vấn đề của công xưởng được loại bỏ triệt để, năng suất của công việc cũng nhờ đó mà được nâng cao. Tại công xưởng của Toyota, việc luôn luôn kaizen đã xâm nhập vào giống như một nền văn hóa.

Đối với Toyota, các việc sai sót, không đạt hoặc vấn đề xảy ra tai công xưởng, tất cả đều trở thành đối tượng cho các phương án giải quyết. Nhờ vào việc đưa ra các phương án giải quyết để chúng không tái phát đến lần thứ hai mà năng suất công việc được nâng cao.

Trong Toyota “Thất bại là hạt giống của Kaizen”

 

Lợi ích của kaizen vấn đề

  • Tiến gần hơn tới thành công một cách chắc chắn
  • Phòng ngừa phát sinh vấn đề giống như trước
  • Nâng cao hiệu suất công việc
  • Nâng cao độ tin cậy từ mọi người xung quanh

 

Biên dịch: Kiều Chinh

Theo cuốn: Thất bại học “失敗学”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan