Cơ bản nông nghiệp nhà kính (phần 2)

6. Điều quan trọng trong nông nghiệp nhà kính là quản lý nhiệt độ, tưới nước và quản lý độ ẩm

6.1. Trong nhà kính thì, điều chỉnh nhiệt độ bằng cách thông gió buổi trưa, sử dụng trang thiết bị sưởi ấm vào buổi tối

Tùy theo loại cây trồng khác nhau mà nhiệt độ cần thiết phải duy trì khác nhau. Và cách thức thực hiện cũng tùy theo điều kiện khí hậu, vị trí nhà kính. Nhưng thông thường, điều chỉnh nhiệt độ bằng cách thông gió vào buổi trưa, sử dụng trang thiết bị sưởi ấm vào buổi tối.

Nguồn: blogs.yahoo.co.jp
Nguồn: blogs.yahoo.co.jp

6.2. Có cả nhà kính không sử dụng trang thiết bị sưởi ấm

Những loại cây trồng giỏi chịu lạnh được trồng trong nhà kính không sử dụng trang thiết bị sưởi ấm. Gọi là nhà kính không sưởi ấm. Là phương pháp trồng trọt mà tùy theo cách sử dụng, có nhiều ưu điểm như khó sinh bệnh,…

6.3. Có cả nhà kính dùng che mưa

Nếu độ ẩm cây trồng tăng lên do mưa, thì sẽ dễ sinh bệnh. Để che mưa, dùng ống và nylon làm nhà kính (nhà màng nylon), rồi trồng trong đó. Gọi là phương pháp trồng trọt tránh mưa. Cũng có hiệu quả chống nứt quả với những loại rau ra củ hay cây ăn quả.

6.4. Trong nhà kính, cần thiết phải tưới nước

Vì không thể bổ sung nước nhờ mưa trong nhà kính, nên cần thiết phải tiến hành tưới nước một cách thích hợp. Quan sát, kiểm tra kỹ độ ẩm trong nhà kính, trạng thái đất, trạng thái cây trồng, và tiến hành tưới nước.

7. Trong trồng trọt nhà kính, thao tác quản lý chính xác và chẩn đoán sinh trưởng là quan trọng

7.1. Trong việc quản lý nhiệt độ, sử dụng nhiệt kế chính xác

Với nhiệt kế dạng ống, đặt mặt ngang dịch thể ngang tầm mắt và nhìn số hiển thị trên nhiệt kế. Nếu nhìn từ vị trí cao hơn hay thấp hơn mặt ngang dịch thể, sẽ thu được kết quả nhiệt độ sai lầm.

Khi đo nhiệt độ đất hay dịch thể bằng nhiệt kế dạng ống, chỉ để phần chứa dịch thủy ngân tiếp xúc trực tiếp với đất, dịch thể cần đo.

Sau khi đo xong, không lắc, vẩy nhiệt kế, mà để nguyên về vị trí ban đầu.

Nguồn: plaza.rakuten.co.jp
Nguồn: plaza.rakuten.co.jp

7.2. Khi tưới nước, bón phân thì phải kiểm tra trạng thái sinh trưởng cây trồng

Thực vật quang hợp bằng lá cây, nên lá cây đóng vai trò xúc tiến sinh trưởng thực vật. Mỗi loại cây có cách mọc, phân bố lá khác nhau. Do đó, trong việc quản lý cây trồng, cần thiết phải quan sát số lượng lá, hay khoảng cách giữa các cành.

8. Trong nông nghiệp nhà kính, có cả nông nghiệp thủy canh không sử dụng đất

Nông nghiệp thủy canh là nông nghiệp không sử dụng đất, mà cung cấp dung dịch chứa thành phần dinh dưỡng trực tiếp cho cây trồng. Do trong dung dịch, có cả thành phần nước và chất dinh dưỡng nên tỉnh lược được việc tưới nước và bón phân.

Nông nghiệp thủy canh có khuyết điểm là cần chi phí đầu tư trang thiết bị, nhưng có ưu điểm là tránh được tác hại của độc canh, không bị lãng phí phân bón, dễ tự động hóa quản lý,…

Trong nông nghiệp thủy canh, không chỉ có phương pháp sử dụng dung dịch nước, chất dinh dưỡng, có cả phương pháp sử dụng luống đất trồng làm từ len đá (bông khoáng) hay luống đất cát nhân tạo chứa chất dinh dưỡng, luống đá sỏi.

Nguồn: hanabishi.jp
Nguồn: hanabishi.jp

9. Trong nhà kính, có cả việc phủ nylon luống đất

Để duy trì nhiệt độ trong nhà kính, sử dụng trang thiết bị sưởi ấm một cách hiệu quả, có cả việc phủ nylon luống đất trong nhà kính.

Trong nhà kính, tương tự khi trồng bên ngoài, tạo luống đất, gieo cây rau non xuống. Luống đất thì có thể sử dụng máy móc làm luống nếu là nhà kính có diện tích lớn, nhưng với nhà kính có diện tích nhỏ, sẽ dễ dàng hơn nếu biết cách làm luống bằng cuốc.

[divider]
Biên dịch: Hoàng Minh
Nguồn: Giáo trình cơ bản nông nghiệp trồng trọt Nhật Bản

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan