Dọn dẹp chính là cơ hội để tìm ra vấn đề

Ưu điểm của việc dọn dẹp trong công xưởng không chỉ để cho công xưởng trở nên sạch đẹp.Mà dọn dẹp còn giúp chúng ta phát hiện ra những tình trạng bất thường.

Trong Toyota có câu nói “Dọn dẹp chính là kiểm tra”, nhờ đó mà thường xuyên “Phát hiện ra sự bất thường từ rác phát sinh hoặc từ những vết bẩn nhỏ”

Ví dụ, giả sử trong lúc dọn dẹp có một chiếc đinh ốc bị rơi xuống sàn. Sau đó sẽ xác nhận xem chiếc đinh ốc rơi từ đâu ra. Nếu là do máy móc bị xuống cấp và đinh ốc rơi ra từ đó thì nó sẽ trở thành nguyên nhân gây ra sản phẩm lỗi và các rắc rối.

Nếu phát hiện có một lượng dầu vung vãi trên sàn trong quá trình dọn dẹp thì có khả năng nó bị rò rỉ ra từ một máy móc nào đó. Nếu bỏ qua thì có thể dẫn đến sản phẩm lỗi hoặc máy móc bị hư hỏng, hơn thế nữa còn có nguy hiểm tai nạn khi không may có ai đó bị trượt chân.

Nếu cặn của gôm, cao su bị rơi ra cũng dồng nghĩa với việc có khả năng đai của bộ phận nào đó trong thiết bị đã bị bào mòn làm hoạt động của máy xấu đi. Nếu nhanh chóng nhận ra và tiến hành xử lý, thay đổi đai đã bị bào mòn thì có thể phòng tránh được nguy cơ hỏng hóc của thiết bị.

“Dọn dẹp là kiểm tra” không chỉ bó hẹp trong khuôn viên công xưởng. Bằng việc dọn dẹp xung quanh khu vực văn phòng và bàn làm việc sẽ kiểm tra được việc seri, seton có đang được thực hiện theo nguyên tắc hay không, và việc dọn dẹp có đang bị sao lãng hay không? Nếu làm như vậy, không chừng chúng ta có thể tìm thấy hồ sơ cần nộp từ trong tập hồ sơ chất đống trên bàn hay nhận ra sự tồn tại của hồ sơ cần phải xử lý ngay lập tức từ trong tập tài liệu sắp xếp hỗn loạn trong màn hình nền máy tính.

Dọn dẹp sẽ giúp chúng ta nhận ra những tình trạng khác với bình thường, là cơ hội để phát hiện ra vấn đề. Nếu có ý thức đó và nỗ lực dọn dẹp, bạn sẽ nâng cao, thúc đẩy tinh thần làm việc và quang cảnh bạn nhìn thấy cũng sẽ được thay đổi.

 

Biên dịch: Kiều Chinh

Theo cuốn “トヨタ仕事の基本大全_The ultimate business skills Toyota Way”

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

Bài viêt liên quan