9 điều cần chú ý khi cảm thấy buồn nôn do căng thẳng

Có nhiều nguyên nhân gây ra buồn nôn, có thể là do ăn hoặc uống quá nhiều hoặc căng thẳng cũng là một nguyên nhân gây ra hiện tượng này. Hiện tượng buồn nôn do căng thẳng hay còn gọi là “ảnh hưởng của tâm lý” có các triệu chứng thường hay gặp là buồn nôn, nôn… Mặc dù không bị nôn nhưng đôi khi chúng ta vẫn gặp phải các triệu chứng buồn nôn, khó chịu. Trong xã hội hiện đại và bận rộn như ngày nay dù không hề muốn nhưng việc phải đối mặt với cuộc sống đầy căng thẳng, lo âu và phiền muộn là việc không thể tránh khỏi.

Trong bài này chúng tôi xin phép được giới thiệu với các bạn 9 điều cần lưu ý khi cảm thấy buồn nôn như sau:

  1. Nguyên nhân do căng thẳng?

Nguyên nhân buồn nôn do “ảnh hưởng do tâm lý” là do sự căng thẳng, điều đáng ngạc nhiên trong phần lớn các trường hợp, chính bản thân người bị mắc phải cũng không tự mình nhận ra được vấn đề này này. Và trong xã hội ngày nay thì số lượng người bị căng thẳng là không hề nhỏ. Chẳng hạn ban đầu chỉ với những triệu chứng như mất ngủ hay nhiều khi cảm thấy không hứng thú, hào hứng với việc đang làm… Rồi không biết từ lúc nào bạn cảm thấy mình  đang trong trạng thái vô cùng căng thẳng. Vì vậy, lắng nghe cơ thể cùng tâm trí một cách kỹ lưỡng lại nhé!

  1. Sử dụng chất có mùi thơm

Thực sự là rất khó để xử lý với cơn buồn nôn và nôn khi nó đang ập tới tại bất kỳ nơi nào, thời điểm nào. Bạn đã uống thuốc để chống cơn nôn, hoặc là nôn ra hết. Tuy nhiên có một chú ý quan trọng  là khi tình trạng nôn tái diễn nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng xấu đến ống thực quản của bạn. Phương pháp xử lý khi cảm thấy buồn nôn để có hiệu quả ngay tức thời thì rất khó, nhưng trong nhiều trường hợp sử dụng dầu Aroma có thể sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Dầu Aroma được chiết xuất từ tinh dầu bạc hà, tinh dầu của các loại cây họ cam quýt..v..v. Có tác dụng chống lại cảm giác khó chịu, ngăn ngừa cơn buồn nôn. Trong hỗn hợp 30ml dung dịch này có chứa thành phần gồm 2 giọt dầu bạc hà cay và 1 giọt hoa quả như cam, quýt, chanh… chứa trong một bình xịt nhỏ,và nên mang theo người bất cứ khi nào. Xịt dung dịch đó lên khăn, sau đó đưa gần miệng và cố gắng hít hơi dầu vào thì cơn buồn nôn sẽ được giảm bớt.

  1. Cố gắng giảm bớt căng thẳng

Nguyên nhân căn bản gây ra sự buồn nôn chính là do sự căng thẳng. Vì vậy hãy học tập cách thói quen  sống giảm bớt nỗi căng thẳng bằng cách thực hiện tích cực: sử dụng dầu aroma, tắm nước nóng ngâm nửa thân, vận động, thực hiện các sở thích của bản thân để thoát khỏi sự căng thẳng. Lười vận động, không có đam mê… cũng sẽ khiến bạn trỏ nên căng thẳng. Không nên làm những việc quá sức. Trò chuyện cùng bạn bè, đi dạo một mình trong công viên để tận hưởng cảm giác khoan khoái, dễ chịu …Hãy thử bắt đầu điều gì đó trong số những điều trên nhé.

  1. Người căng thẳng và người không căng thẳng

Dù có khối lượng công việc như nhau nhưng có người thực hiện một cách thoải mái. Nhưng cũng có người lại cảm thấy vô cùng căng thẳng. Vậy tại sao bản thân bạn cảm giác vô cùng căng thẳng nhưng người khác lại không hề hấn gì? Và tại sao trong cùng một bối cảnh như vậy mà cách giải quyết lại mỗi người lại khác nhau lớn đến như vậy? Đó chính là sự khác nhau của mổi người về thái độ khi “đương đầu” với những điều khó chịu. Tuy nhiên, cố gắng để giảm bớt sự căng thẳng như đã nói ở phần 3, nhưng lại luôn luôn chạy trốn những việc mình không thích, thực sự không phải là một cách giải quyết hiệu quả. Dù chỉ là vấn đề rắc rối nhỏ nhưng nếu cứ để vậy mà không giải quyết thì sớm muộn nó sẽ trở thành nỗi lo, sự căng thẳng theo bạn dai dẳng.

Nào!Còn chờ gì nữa hãy lấy hết can đảm đương đầu với nó thôi!

  1. Đừng nghĩ đến điều khó chịu

Bạn đang cảm thấy rất căng thẳng khi chưa biết nên giải quyết mọi việc như thế nào? Có thể là bản báo cáo trong tháng, chuyện tình cảm…Và ở đây tôi muốn đưa một ví dụ về tình huống đơn giản như sau:

Buổi sáng thức dậy và sau khi chuẩn bị rời khỏi nhà đến công ty thì bên ngoài trời đổ mưa và bạn sẽ nghĩ răng : “ Hả, đang mưa sao!!?? .thật là quá tồi tệ!” – Dù đây chưa phải là lúc cảm thấy bị buồn nôn nhưng bạn đang ở trong trạng thái căng thẳng rồi đúng không.

Hãy suy nghĩ một cách tích cực lại, trời đang mưa liệu có thực sự là một điều “tồi tệ”?

Việc bạn cảm thấy “tồi tệ” chính là do cảm xúc của bạn. Vì ngoài trời chỉ là một cơn mưa bình thường mà thôi.
Cơn mưa được gắn với ý nghĩa tồi tệ là do bản thân bạn, bạn cũng không cần gượng ép bản thân phải suy nghĩ kiểu như “a!trời mưa kìa!!Wa… thật dễ chịu  làm sao”. Chỉ là một cơn mưa thôi mà chẳng có việc gì phải bận tâm ở đây cả.
Hãy cố gắng thử thay đổi mình trong chính suy nghĩ nhé!

  1. Bấm huyết để kiềm chế

Theo tâm lý học để có thể chữa được cơn buồn nôn hiệu quả ngay lập tức gần như không có. Nhưng mất một chút thời gian là có thể. Khi cơn buồn nôn ập tới có một phương pháp làm giảm đi cơn buồn nôn tương tư như sử dụng dầu aroma đó là bấm huyệt. Bấm ở phía trong cổ tay sẽ giúp làm  kiểm soát hơn, trường hợp. Đừng dùng lực mạnh mà hãy ấn  một cách nhẹ nhàng. Việc này rất phù hợp cho những bạn thường say xe.

  1. Buồn nôn do căng thẳng? do cảm lạnh?

Buồn nôn do căng thẳng và buồn nôn do cảm cúm, bệnh truyền nhiễm… cần lập tức phải được phát hiện phân biệt rõ, vì thực sự rất khó để phân biệt chúng. Nguyên nhân gây ra cơn buồn nôn đột ngột không phải do căng thẳng mà do trực tiếp cuống họng ở phía trên dạ dày chúng ta. Có vẻ như trong thực tế số người có cảm giác buồn nôn trong thời gian dài nhiều hơn người bị nôn. Trong trường hợp bị buồn nôn, đau đầu kèo theo mất nước thì có khả năng cao bạn bị cảm cúm, truyền nhiễm…và hãy đặc biệt chú ý khi vào hè nhé. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng buồn nôn vì vậy hãy chú ý hơn nhé.

8.   Đảm bảo có một nơi an toàn

Để có thể làm ngớt cơn buồn nôn, hãy đảm bảo “một nơi an toàn“ cho riêng mình. Ví dụ như nhà vệ sinh, phòng riêng, hay là một nơi nào đó ở ngoài trời.v.v. Và nếu có thể nên đi tắm sẽ tốt hơn. Uống  ngay một cốc trà nóng, thuốc chống nôn sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều.

Nếu có một nơi giúp bạn trở nên bình tĩnh hơn. Thì cảm giác sợ hãi khi cơn nôn đến bất chợt bạn sẽ không cần phải lo lắng kiểu như “làm thế nào bây giờ” điều đó cũng phần nào giúp bạn bình tĩnh hơn, bớt được cảm giác sợ hãi. Tự an ủi rằng dù nó đến mình cũng sẽ ổn, có thể bạn sẽ thoát khỏi cơn nôn một cách từ từ.

  1. Nhất định đến gặp Bác Sĩ.

Chúng tôi đã giới thiệu một số phương pháp xử lý buồn nôn do căng thẳng, nhưng còn có khá nhiều nguyên nhân khác cũng dẫn tới tình trạng này . Nếu như bạn bị buồn nôn do bị ảnh hưởng tâm lý, hãy đến ngay bệnh viện để kiểm tra vì có thể bạn đang gặp phải hàng tá bệnh về tiêu hóa, dạ dày đang ẩn náu bên trong người bạn.

Bạn đang phân vân không biết là nên đến khoa tâm lý trị liệu hay nội khoa. Thì hãy đến gặp bác sĩ nội khoa và không nên tự mình giải quyết vấn đề này hãy đến gặp người người có chuyên môn đế tìm ra hướng giải quyết bạn nhé.

Biên dịch: Trọng Nhân

Nguồn: the Change

CHIA SẺ ĐỂ LAN TỎA

0Shares
0

Bình Luận

comments

3 thoughts on “9 điều cần chú ý khi cảm thấy buồn nôn do căng thẳng”

Comments are closed.